TIN TỨC MỚI

Thứ Năm, 22 tháng 8, 2019

Quản lý đất đai sau cũ kĩ phần hóa: Hạn chế làm thất thu ngân sách

Phổ biến hạn chế, bất cập trong quản lý, dùng đất sau cũ kĩ phần hoá giả dụ không được điều hành ngặt nghèo sẽ khiến lãng phí nguồn lực đất đai, gây thất thu ngân sách, song song làm giảm hiệu quả đầu tư, thực hiện thao tác kinh doanh của các công ty.

Tổng phù hợp số liệu báo cáo chưa trọn vẹn của 36/74 công ty kinh tế, tổng công ty trên 47/63 thức giấc, thành phố trực thuộc Trung ương về tình hình quản lý, sử dụng đất của các công ty sau cổ hủ phần hoá cho thấy các công ty đang điều hành, sử dụng hơn 327.000 ha đất.

Công việc quản lý còn thong thả

Trong đó, các công ty sau cũ kĩ phần hoá thuộc tập đoàn kinh tế, tổng công ti đang quản lý, sử dụng là 204.194 ha, bao gồm: đất đóng hộp, buôn bán phi nông nghiệp chẳng hề là đất thương nghiệp, phục vụ là 92.874 ha, đất chế biến nông nghiệp là 57.773 ha; đất lâm nghiệp là 51.555 ha; đất thương mại, dịch vụ là 81 ha; đất phi nông nghiệp còn lại là 736 ha; đất ở là 255 ha; đất nông nghiệp còn lại là 920 ha. 

Các đơn vị sau cổ lỗ phần hoá thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang quản lý, dùng là 122.918 ha. Bao bọc gồm: đất lâm nghiệp là 59.354 ha; đất chế biến nông nghiệp là 18.484 ha; đất thương mại, phục vụ là 26.402 ha; đất đóng chai, buôn bán phi nông nghiệp không hề là đất thương mại, phục vụ là 9.267 ha; đất phi nông nghiệp còn lại là 6.126 ha; đất ở là 1.478 ha; đất nông nghiệp còn lại là 1.807 ha.

Theo tin tức từ Viện Kế hoạch, Chính sách tài nguyên và không gian, doanh nghiệp sau cổ lỗ phần hoá chính yếu dùng đất theo cơ chế thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm. 

Cụ thể, đơn vị thuộc các tập đoàn kinh tế, tổng tổ chức kinh doanh thuê đất thanh toán thuê đất hàng năm là 168.359 ha, chiếm đoạt 87,29% diện tích; doanh nghiệp nhà nước thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm là 64.379 ha, chiếm hữu 52,38% quy mô. 

Hiện trạng các đơn vị sau cổ lỗ phần hoá sử dụng đất không đúng mục đích, lừ đừ đưa đất vào sử dụng vẫn còn khá bình thường. Nhưng một số địa phương chưa cương quyết trong việc thực hiện thu hồi đất của những công ty vi phạm qui định về đất đai. 

Việc thả lỏng trong điều hành đất đai, để bị lấn chiếm đất vẫn còn diễn ra, gây gian nan trong công việc điều hành, dùng đất, đặc biệt đối với các doanh nghiệp dùng đất nông, lâm nghiệp với diện tích lớn. Một vài đơn vị chưa thực hiện giấy má kê khai, đạt yêu cầu cấp giấy đạt yêu cầu quyền dùng đất.

Kết quả kiểm toán công tác quản lý và sử dụng đất trong và sau khi cũ rích phần hoá doanh nghiệp nhà nước thời kỳ 2011 – 2017 của Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ rõ: tại phổ quát địa phương, còn trạng thái đất sau cổ hủ phần hoá không đưa vào sử dụng, thiếu quản lý dẫn đến hoang hoá, tranh chấp, xâm chiếm, không điều hành được do vướng mắc trước cũ kĩ phần hoá chưa được xử lý, không bàn giao đất bị thu hồi khi hết thời hạn dùng. 

Việc chuyển nhượng một phần hoặc toàn thể dự án sau khi được giao đất, chuyển nhượng quyền dùng đất dự án cũng không theo pháp luật, khi chưa đủ điều kiện, đơn giá chuyển nhượng thấp hơn đơn giá của UBND tỉnh tại thời điểm chuyển nhượng. Chuyển nhượng của cải trên đất gắn liền với đất thuê trả tiền hàng năm không được cấp thẩm quyền phê thông qua và đổi mới mục đích sử dụng đất sau khi chuyển nhượng; thời hạn cho thuê đất vượt thời gian thuê đất còn lại...

Kiến nghị giải quyết gần 1.369 tỷ đồng

Kết quả kiểm toán tại các địa phương cũng cho thấy, việc chuyển đổi mục đích dùng đất khi cổ hủ phần hoá chủ yếu diễn ra ở các đô thị lớn, đất đai có trị giá ưu điểm thương nghiệp cao. Tất nhiên, việc chuẩn y chuyển đổi mục đích sử dụng đất lại chưa đúng pháp luật, không thích hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được chuẩn y. 

Lẻ tẻ, có trường phù hợp biến đổi mục đích dùng đất và cấp giấy đạt yêu cầu quyền dùng đất với mục đích đất ở thành phố có thời hạn dùng lâu dài cho đơn vị không đúng quy định, đã giúp cho công ty chuyển tài sản nhà nước thành của nả thuộc sở hữu của công ty cổ hủ phần, sau đó tiếp diễn chuyển nhượng lại cho tư nhân hoặc đầu tư kinh doanh để thu lợi.

Giả dụ tại Đà Nẵng, Tổ chức kinh doanh lương thực Đà Nẵng đã chuyển nhượng lại 7/8 thửa đất cho cá nhân, gồm thửa đất tại 294 Cách mệnh Tháng 8 rộng 885m2, 60 Hùng Vương 558 m2; 16 Lý Thường Kiệt 4.105m2; 49 Lý Thường Kiệt 976,6m2; 52 Nguyễn Chí Thanh 239m2; 751 Ngô Quyền 118,6m2; 62 Tôn Đức Thắng 591m2; 1/8 thửa đất còn lại (466,2m2 tại 95 Lê Lợi) thì đầu tư kinh doanh để sinh ra pháp nhân mới. 

Hay Công ti Cổ hủ phần Nguyên liệu xây dựng - xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng đã chuyển nhượng lại cho tư nhân thửa đất 302m2 tại 158 Nguyễn Chí Thanh. Khác biệt, nhiều phần công trình chuyển đổi nhà xưởng, cơ sở vật chất đóng gói sang đất xây đắp nhà ở, văn phòng, trọng điểm thương mại không xuất phát trong khoảng quy hoạch xây đắp hay quy hoạch dùng đất đã được thông qua. 

Ngoài ra đó, trong quá trình thi hành, phần lớn các dự án đề có sự yếu tố chỉnh quy hoạch, kiến trúc xây đắp theo hướng tăng chiều cao tầng, tăng diện tích sàn, chia gầy quy mô căn hộ hoặc bổ sung tính năng nhà đất tham gia các lô đất thương nghiệp, văn phòng so với quy hoạch ban đầu. Việc nhân tố chỉnh này càng khiến cho gia tăng dân số trong dự án, gây áp lực lên hạ tầng thành phố.

Trong khi, việc thi hành bổn phận vốn đầu tư về đất đai sau cổ lỗ phần hoá cũng còn nhiều sống sót như: xây đắp bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất chưa đảm bảo theo qui định, chưa xây đắp hoặc đủng đỉnh ban hành hệ số điều chỉnh giá đất; xác định sai thời gian, sai căn cứ tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; đơn vị chưa kê khai nộp tiền thuê đất, chậm trễ nộp tiền thuê đất, tiền dùng đất, khi mà cơ thuế quan chậm rãi vận dụng giải pháp cưỡng dè bỉu thuế để thu hồi nợ tiền thuê đất, tiền sử dụng đất phải nộp.

Qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đề xuất giải quyết vốn đầu tư 1.368,8 tỷ đồng. Trong đó, các khoản tăng thu là 577,6 tỷ đồng; giải quyết tài chính khác 791,2 tỷ đồng. song song lưu ý, thu hồi gần 7.592m2 và 3 thửa đất chưa xác định quy mô.


Xem tại: dịch vụ bất động sản

Đăng nhận xét