TIN TỨC MỚI

Thứ Hai, 26 tháng 8, 2019

Quá trình vàng son, ô tô Việt thời cơ đại hạ giá

Hoạt động mua bán ô tô vn sắp bước vào “công đoạn vàng son” bởi tỷ lệ sở hữu xe đẩy mạnh. Nếu như không nắm bắt được cơ hội sẽ bị xe nhập khẩu thôn tính, thời cơ để tạo ra công nghệ ô tô không còn.

Lờ đà chính sách

Công ti cũ rích phần Cơ khí 19-8 từ năm 2005 đã đầu cơ dây chuyền sản xuất nhíp ô tô giá trị 25 tỷ đồng, công suất 30.000 tấn sản phẩm/năm, có thể đáp ứng cho 10.000 xe vận chuyển các loại. Chất lượng item đạt tiêu chuẩn Đức, cao hơn tiêu chuẩn Việt Nam hiện nay. Sản phẩm của công ty được xuất khẩu sang Đức, Italia, Pháp, Úc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Myanmar,... Dĩ nhiên, những sản phẩm này rất khó bán cho các DN đóng chai, lắp ráp xe chuyển vận nội địa.

Ông È cổ Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ti 19-8, cho biết, thời điểm qua công ty cũng chào hàng rất nhiều DN ô tô tại vn, thậm chí sẵn sàng bán nhíp xe với bất kỳ giá bán nào, miễn là item của mình được đưa tham gia lắp ráp trên xe chuyên chở. Song, chỉ vài DN xe vận tải trong nước tìm với số lượng nhỏ dại để thay thế phụ tùng khi sửa xe cho khách hàng, còn lắp tham gia xe ngay từ đầu rất ít.

Thời kỳ vàng son, ô tô Việt cơ hội đại hạ giá
Nhíp ô tô làm cho ra không tiêu thụ được nên DN không muốn đầu cơ mở rộng

Nguyên do là do các DN vn vẫn nhập cả cụm linh kiện từ TQuốc về lắp ráp, trong đó cụm cầu xe có nhíp gắn liền. Cho nên, không cần mua nhíp đóng gói trong nước.

“Hoạt động mua bán Việt Nam mỗi năm tiêu thụ khoảng 100.000 xe vận chuyển, trong đó 70% là lắp ráp trong nước. Với số lượng này hoàn toàn đạt yêu cầu cho các DN công nghệ cung cấp tạo ra. Như chúng tôi, trong khoảng đóng hộp nhíp xe, có thể mở mang ra các linh kiện khác. Tuy nhiên, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được thì chẳng khách hàng nào muốn đầu cơ mở mang”, ông Tuấn Anh than thở.

Giới chuyên môn nghĩ rằng, DN công nghệ hỗ trợ chạm chán kết cuộc như trên căn nguyên sâu xa là do sai trái trong chính sách. Ngoài việc không nhân thức bảo vệ hoạt động mua bán, thì cả thời điểm dài cách đây không lâu, chúng ta đã không xây đắp được cơ chế xúc tiến kĩ nghệ hỗ trợ phát hành.

Tại vn hiện nay, DN ô tô dù có tăng tỷ lệ nội địa hóa lên cao, dùng rộng rãi linh kiện nội địa, cũng chỉ được đối xử ngang bằng với những DN nhập 100% linh kiện từ nước ngoài về lắp ráp. Cho nên, các DN chẳng thấy cần thiết phải sắm tậu linh kiện nội địa. Điều này làm cho kĩ nghệ hỗ trợ không dễ dàng tạo ra.

Muốn công nghệ hỗ trợ phát hành thì phải tạo hoạt động mua bán cho sản phẩm, nghĩa là phải được các DN ô tô đặt hàng linh kiện. Muốn tạo động lực các DN ô tô sắm linh kiện nội địa, thay cho du nhập để tăng nội địa hóa, thì phải có các chế độ khuyến mãi. Tuy nhiên, chế độ của Việt Nam hiện giờ chỉ tạo động lực lắp ráp, tức thị chỉ cần DN nhập một dây chuyền lắp ráp và bộ linh kiện về lắp xe là được giảm giá thuế nhập khẩu. Còn việc tăng tỷ lệ trong nước hóa thì không.

Bên cạnh đó, tạo ra công nghệ hỗ trợ là bài toán cần thiết, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. Phê chuẩn việc cải thiện tỷ lệ nội địa hóa (sắm hàng nội địa), trong khoảng đó giúp xuất hiện, xây dựng nên ngành nghề kĩ nghệ ô tô.  Kĩ nghệ cung cấp mãi không lớn được sẽ chẳng bao giờ tạo nên lĩnh vực công nghiệp ô tô.

Thời cơ có còn?

Ông Lê Ngọc Đức Tổng giám đốc Công TC Motor nghĩ rằng, ngành nghề công nghệ ô tô vietnam đang bước vào “giai đoạn vàng” bởi tỉ lệ sở hữu xe tăng cường. Ví như các cơ quan điều hành nhân thức nắm bắt thời cơ, có chính sách thích hợp, ngành nghề công nghệ ô tô vẫn có cơ hội thành công.

Và nếu như chiến thắng, việc hạ thấp giá thành rà đời dòng xe giá rẻ là nhân tố hoàn toàn khả thi. 

Thời kỳ vàng son, ô tô Việt cơ hội đại hạ giá
Để tạo ra kĩ nghệ hỗ trợ, cần có chính sách khuyến mại lớn về tài chính với DN

Bộ Công Thương cho biết, cuối năm nay sẽ trình Chính phủ đề án sản xuất ngành công nghệ ô tô với các giải pháp cung cấp, xúc tiến các dự án đóng gói ô tô nội địa. Cùng với đó là yêu cầu gói tín dụng 100.000 tỷ đồng để phát triển kĩ nghệ cung cấp, mà cốt lõi là dịch vụ chế biến ô tô. Gói hỗ trợ ưu đãi này sẽ có cách thức gần giống như gói cứu trợ dành cho nông nghiệp kĩ nghệ cao.

Thời gian qua, Chính phủ đã có một số chính sách khuyến mại để tạo ra ngành nghề kĩ nghệ hỗ trợ, song thực tế không có phổ thông DN thừa hưởng. 

Để sản xuất công nghệ cung cấp cho ngành nghề ô tô, các ý kiến nghĩ là, cần yếu chính sách ưu đãi lớn về tài chính với DN. Nhân tố kiện cần nhất đối với phổ biến DN muốn đầu cơ sản xuất linh kiện ô tô bây giờ là vốn. Giả dụ phải vay vốn trung dài hạn từ ngân hàng với lợi nhuận suất 9-11% thì không DN nào muốn bởi cầm chắc thua lỗ. Theo các DN, ưu đãi vốn mượn đầu tư đóng chai linh kiện ô tô chỉ ở mức 5%/năm trở xuống và có thời hạn từ 5 năm trở lên. Hình như, cần khuyến mãi chi tiêu thuê đất dài hạn cho DN.

Cùng với đó là xây dựng chế độ phát triển thị trường cho những sản phẩm công nghiệp cung cấp chuẩn y việc động viên các DN ô tô, mua tậu linh kiện trong nước thay cho du nhập.

Đồng thời, hỗ trợ để xúc tiến chuyển giao công nghiệp. Ngành kĩ nghệ ô tô có chuỗi hệ thống cung cấp phức tạp và phổ biến tầng (nhà cung cấp cấp 1, cấp 2, cấp 3 và nhà cung cấp nguyên vật liệu). Dĩ nhiên, không nhiều nhà cung cấp vn phục vụ được tiêu chuẩn để tham gia chuỗi cung ứng, bởi thiếu bản quyền hoặc chuyển giao công nghiệp hoặc ký hợp đồng cấp phép từ các nhà cung ứng chính hãng.

Cuối cùng là vận hành ổn định chuỗi hệ thống qui định, giảm thiểu đổi mới đột ngột khiến DN chẳng thể dự báo được. Một DN ô tô cho biết, cách đây không lâu sang Đài Loan kêu gọi đầu tư vào vietnam sản xuất linh kiện. Dĩ nhiên, có DN Đài Loan đã khước từ vì nghĩ rằng chế độ về ô tô của vn đổi mới liên tục, dẫn tới không may cao, vì vậy không có ý định đầu cơ.

Trằn Thủy


Xem nhiều hơn: gia dat saigon

Đăng nhận xét