TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2019

Phúc Long trong khoảng bỏ 2 khu chợ đắc địa và cuộc chiến mặt bằng ở Sài Gòn | MuaBanNhaDat

Chỉ trong bán kính 1,5 km vòng vo tòa nhà Bitexco đã có khoảng 20 nhãn hiệu trà sữa và đồ uống như: KOI, Gong Cha, Britea, Meet Fresh, The Alley, Running Beans… Mặt bằng trống tại các khu vực này luôn “cháy hàng” và được săn đón bởi rộng rãi thương hiệu café, thưởng thức.

Ba năm qua, vn nói bình thường và hoạt động mua bán TP.HCM nói riêng đã đón chờ “cơn bão” trà sữa đổ bộ với trên dưới 20 thương hiệu quốc tế và hơn 50 thương hiệu tự phát, dẫn tới nguồn cầu rất lớn về mặt bằng.

phuc long tu bo 2 cua hang dac dia va cuoc chien mat bang o sai gon

Những mặt bằng trọng điểm, sầm uất luôn được các thương hiệu trà sữa “chọn lựa mặt gửi tiến thưởng”. Ảnh: Văn Nguyện.

Bà È cổ Thị Thu Hà, Quản lý Bộ phận cho thuê bán lẻ của Savills vietnam, đánh giá yêu cầu mặt bằng đối với đơn vị bán lẻ, đặc biệt là lĩnh vực F&B (Food and Beverage) hiện rất cao, tập trung vào các khu trọng điểm, đông dân và xuất hiện tiền lôi cuốn, đã mắt.

Đắt đỏ do cầu vượt cung quá lớn

Bà Hà nhìn kiếm được, mỗi quận ở TP.HCM đều có những khu vực “nóng”, tập trung nhiều đối tượng mua hàng chỉ tiêu như nhân viên văn phòng, bạn trẻ và gia đình. Các huyện đắc địa trong TP có thể kể tới như thị xã 1, huyện 3, quận 7, Bình Thạnh, Tân Bình và Tân Phú.

“Mỗi thị xã có những ưu điểm khác biệt, nhưng điểm tầm thường là đều có lượng cư dân đông, sức tậu cao và lượng lưu thông trên mặt phường luôn sôi động,” bà Thu Hà nói. “Số lượng mặt bằng trở nên khan hi hữu và đắt đỏ vì ngưỡng cầu vượt ngưỡng cung quá lớn".

phuc long tu bo 2 cua hang dac dia va cuoc chien mat bang o sai gon

Việc Soya Garden mau lẹ thế chân hạ tầng Phúc Long vừa đóng cửa cuối bốn tuần 6 tại Ngã 6 Phù Đổng cho thấy sự khó khăn ác liệt để có vị trí tốt của thị trường này. Ảnh: Soya Garden.

Theo thống kê từ Savills, giá thuê một căn nhà tùy thuộc vào vị trí và quy mô ở các khu vực nổi tiếng về trà sữa, cà phê. Như con đường Nguyễn Huệ, Ngô Đức Kế, Phan Xích Long… thường dao động từ 6.000 - 20.000 USD/căn/bốn tuần. Trong khoảng khi các nhãn hàng này tới thuê và trở thành tụ điểm, giá thuê đã tăng 50-100%. Hiện mặt bằng tại các tuyến đường này rất khan hi hữu do đây đều là những tuyến tuyến phố “nóng”, tập trung phổ quát nhãn hiệu nhà hàng và đồ uống, chia thành một quần thể “khu thưởng thức”.

Các nhãn hàng thường chọn mặt bằng dựa trên phổ biến yếu tố. Về vị trí, họ thường cân nhắc các phương diện như nằm ở con đường nào, một chiều hay nhị chiều, vị trí gần ngã ba, ngã tư, gần bến xe, trung tâm thương mại và văn phòng. Thứ hai là đặc điểm nội tại của mặt bằng: diện tích, độ rộng, chất lượng... Sau cuối là giá thuê phải phù hợp với chi phí buôn bán và mang lại ích lợi cho tổ chức. Hình như, các nhân tố như bãi giữ xe, bảng hiệu hay các khu chợ bao quanh cũng tác động tới lựa chọn của doanh nghiệp.

“Buôn có bạn, bán có thị trấn”

ngừng thi côngĐây là diễn đạt của bà Hà khi tả về thiên hướng tương tác lẫn nhau của các nhãn hiệu bán từng cái. Các đơn vị quản lý hàng ăn uống thường sản xuất tập trung tại một tuyến con đường, giúp tuyến tuyến đường đó trở thành điểm đến hấp dẫn khách hàng. Đó là cách thức xuất hiện nên các “thị trấn trà sữa”, “xã cà phê”... tại các trọng tâm TP lớn.

phuc long tu bo 2 cua hang dac dia va cuoc chien mat bang o sai gon

Các tiệm trà sữa san sát trên phố Ngô Đức Kế, quận 1, TP.HCM. Ảnh: Liêu Lãm.

“Các công ty buôn bán đồ uống vẫn luôn kiếm tìm và hứng thú khi có một mặt bằng đẹp cho thương hiệu của họ. Đặc biệt là các thương hiệu mới tham gia thị trường, họ sẽ hăng hái tìm mặt bằng và đồng ý trả chi phí cao cho mặt bằng ưng ý”, bà Hà nói.

Đương nhiên, các thương hiệu trong nước hoặc đã có thương hiệu hoạt động trong khoảng 3-5 năm trên hoạt động mua bán, họ thường thận trọng hơn khi chọn mặt bằng do có “kinh nghiệm” thua lỗ tại vài điểm lúc trước.

“Nguồn gốc do việc phải trả giá thuê quá cao, hoặc một số mặt bằng hoạt động không hiệu quả, không thích hợp với mô phỏng”. Thị trường sẽ có “kẻ thắng, người thua”, cuộc chạy đua về giá thuê - sau cuối chủ nhà vẫn là người có lợi nhất, chi tiêu là do tổ chức và người tiêu xài “gánh”, bà Hà giải thích thêm.

phuc long tu bo 2 cua hang dac dia va cuoc chien mat bang o sai gon

Toàn bộ chuỗi hệ thống 23 siêu thị của Ten Ren sẽ chính thức đóng cửa tham gia ngày 15/8 đến đây. Ảnh: Trường Sơn.

Có phổ biến bài học đáng nhớ tiếc xảy ra do bỏ tiền thuê mặt bằng quá lớn khi mà mô phỏng hoạt động của doanh nghiệp chưa thích hợp hoặc thu hút thị trường, dẫn tới sự mất cân bằng giữa tiền thuê mặt bằng và doanh thu mỗi 04 tuần, một vài thương hiệu mới vừa “chớm nở” thì phải âm thầm rút khỏi hoạt động mua bán vn ngay sau đó.

“Vừa qua nhất, việc nhãn hiệu trà Ten Ren rút khỏi thị trường Việt Nam đã gây ra đa dạng nuối tiếc nuối. Nhưng ngoài các yếu tố điều hành và khó khăn, tôi tin rằng điều địa điểm và chi phí mặt bằng là một trong những sức ép mà họ phải đối mặt khi hoạt động tại hoạt động mua bán này”, bà Hà địa chỉ.

Chắc chắn có phổ quát yếu tố chủ quan và khách quan dẫn đến việc thất bại của một nhãn hàng, song, bài toán về mặt bằng rõ ràng biểu thị phần nào nguyên do. Dù vậy, theo bà Hà, nếu như công ty thận trọng trong việc mở rộng mặt bằng, biết sử dụng nguồn lực nội bộ hoặc tổ chức giải đáp phù hợp để có bình chọn đúng đắn về mặt bằng thuê, thì tỷ lệ thắng lợi sẽ rất cao.

MuaBanNhaDat theo TBKD


Xem tại: dat xanh

Đăng nhận xét