TIN TỨC MỚI

Thứ Năm, 29 tháng 8, 2019

Phó Chủ toạ MoMo kể chuyện 2 năm trời chầu chực ở NHNN xin giấy phép: 10 năm trước nghĩ công ty chết chắc, giờ đây chắc là... không chết, ít ra trong một vài năm đến!

10 năm trước lúc nào cũng nghĩ công ty sẽ chết!

Kể về hành trình tới với ví điện tử MoMo, ông Tường công nhận, với một startup khiến ý nghĩ đó mới, quá sớm và đi trước kỷ nghuyên thì đó là một gian truân không bao giờ quên, có thể nói là trả giá.

“Khiến MoMo tới nay là năm thứ 10 mà thấy môn này không dễ dàng quá. 10 năm ngoái chỉ thấy start mà chưa thấy up. Không rõ khi nào nó up. Chỉ tự tin nó không chết thôi chứ up chắc còn phải chặng đường dài. Bản thân mình chỉ up khi nó đích thực biến thành item mà quần chúng chẳng thể thiếu được”, Phó Chủ tịch MoMo chia sớt.

Có một Chẳng hạn là, ví như khiến cho startup mà khi item đó biến mất trên đời mọi người cảm thấy gì. Có 3 ý: Cảm thấy cực khổ, đau khổ; hơi bi thảm xíu; chẳng cảm thấy gì. Theo ông Tường, một công ty chiến thắng khi mà item đó mất đi mà công chúng cảm thấy buồn bã.

“10 năm trước lúc nào cũng nghĩ công ty sẽ chết. Giờ thì có vòng đầu cơ đủ lớn, sự tin cẩn của NĐT để tiếp tục đi tiếp. Nên chắc là không chết chí ít trong vòng vài năm tới”, ông Tường cho hay.

2 năm vác gối ra ngủ trước cửa Nhà băng Nhà nước để xin giấy phép

Ý tưởng về MoMo Payment đến quá sớm. Từ những lời khuyên và định hướng của một số anh chị tiền bối, trong khoảng năm 2009, Nguyễn Mạnh Tường cùng các co-founder đã phấn đấu và loay hoay mua ra mô phỏng MoMo Money đang khá thành công ở châu Phi.

“Bản thân cũng lặn lội qua châu Phi đi học, loay hoay chán để sắm ra mô hình chuyển tiền thanh toán ở Việt Nam. Đương nhiên, để chuyển tiền trả tiền được thì phải có số để nạp tiền vào. Vì bản chất là digital payments phải biến tiền mặt thành digital - điểm tới nạp tiền vào rút riền ra. Ví như không có điểm đó thì digital là bất nghĩa. Cái khó nhất lúc này là xây điểm nạp tiền và phải đi xin giấy phép”, Phó Chủ toạ MoMo kể lại.

Hành trình “ăn ngủ” ngoài đường mở đầu với team MoMo. “Chính mình cùng một anh nữa trong team "vác gối ra ngủ" trước cửa Ngân hàng Nhà nước được 2 năm để xin giấy phép chưa từng có ở vietnam. Nhà băng Nhà nước thì ủng hộ nhưng mọi người vẫn giữ tâm lý sốt ruột. Sợ bởi mô hình này chưa từng có nhỡ mất tiền thì sao, bị lừa thì sao, khi mà đó mình là công ti startup nhỏ nhắn tí”, ông Tường chia sẻ.

Phó Chủ tịch MoMo kể chuyện 2 năm trời chầu chực ở NHNN xin giấy phép: 10 năm trước nghĩ công ty chết chắc, giờ đây chắc là... không chết, ít nhất trong vài năm tới! - Ảnh 1.

Phó Chủ toạ MoMo chia sẻ, thời điểm theo đuổi mô hình thành lập công ty để khởi nghiệp chẳng phải là câu chuyện ngồi máy lạnh để làm, đó là đại tiện tuyến phố, trải qua muôn ngàn gian khổ

Thử và xin rộng rãi cách, tới lúc thí điểm thì nhà băng cũng chu đáo cho thử ở 5 tỉnh giấc miền Tây. “Dù nhân thức thử ở các tỉnh giấc miền Tây với mô hình chuyển tiền thanh toán là vô cùng khó khăn nhưng mình vẫn xuống miền Tây và ăn ngủ ở đó để khiến cho mô phỏng. Sau này được thử lên 10 tỉnh giấc, rồi 20 tỉnh, 40 thức giấc trên toàn quốc”, ông Tường cho hay.

Theo vị Phó Chủ toạ này, 5 năm trời theo đuổi mô hình đó đích thực không hề là câu chuyện ngồi máy lạnh để làm cho. Đó là đi ngoài con đường, để biến những khu chợ sim thẻ máy tính bảng thành cửa hàng kiểu “tiêu khiển” ngân hàng, mà ở đó người ta có thể thi hành giao dịch nạp tiền, chuyển tiền, định danh…

“Thời gian đó, MoMo khiến cho được điểm chuyển tiền trả tiền. Lúc đó, sim laptop 128kb, nhà mạng dành cho mình 15kb để viết 1 Áp dụng. Ứng dụng đó phải chuyển tiền được, nạp tiền laptop, phải thanh toán hóa đơn… viết trên sim của nhà mạng khi họ đóng gói là chế biến luôn vận dụng trong đó”, Nguyễn Mạnh Tường kể lại.

Tuy thế, sau này vì “cố quá thành quá cố”, theo ông Tường mô hình chết do tăng trưởng chậm trễ. Lúc đó team lại hoang mang mua phương pháp khác.

Sau khi từ bỏ khiến Áp dụng trên sim, team MoMo chuyển sang viết Áp dụng cho điểm giao dịch. Lúc đó, tổ chức kinh doanh có xây dựng mấy ngàn điểm thương lượng cả nước để khách hàng thanh toán bằng tiền mặt, chuyển tiền bằng tiền mặt. Đây là ứng dụng trên Mobile cho đại lý chứ chẳng phải vận dụng cho đối tượng mua hàng. Dĩ nhiên, do nắm rõ trật tự và đối tượng mua hàng nên mô hình tiếp diễn thất bại.

Sau lần thất bại thứ nhị, năm 2013, MoMo tiến hành làm app trên smartphone. Lúc đó, theo ông Tường cả đội dồn phần lớn nguồn lực còn lại vào làm cho app.

“Đến giờ app có vẻ ổn, có 11 triệu người vận chuyển dùng, đang có sự tăng trưởng tốt”, Chủ tịch MoMo cho biết.

Theo Phương Nga

Trí Thức Trẻ


Xem thêm: gia dat saigon

Đăng nhận xét