TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2019

Nike biến thành công ty 100 tỷ đô la như thế nào?

Phil Knight, nhà đồng sáng lập Nike sinh ngày 24/2/1938. Ông theo học Đại học Oregon và ra trường năm 1959 chuyên lĩnh vực tạp chí. Sau khi dịch vụ trong quân ngũ một năm, ông quay về khu vực chợ và kiếm được bằng MBA trong khoảng Trường Buôn bán Stanford.

Knight nảy ra ý tưởng thi công công ti Blue Ribbon Sports (BRS) – tiền thân của Nike trong suốt thời điểm học tại Stanford. Ông phù hợp tác với đào tạo viên môn điền kinh tại Oregon, Bill Bowerman, và mỗi người góp 500 đô la Mỹ vào công ty.

Ý tưởnrg ban đầu của BRS là du nhập giày thể thao Nhật Phiên bản mang tên Onitsuka Tigerers và bán chúng với giá cao hơn ở Mỹ. Khi Bowerman có những kiến tạo riêng, BRS mở rộng sang thị trường châu Á và đóng chai giày tại đây để có giá tiền rẻ hơn, nhằm khó khăn với các kẻ địch như Adidas - cũng chuyển hoạt động đóng hộp ra ngoài nước Đức.

Nike trở thành công ty 100 tỷ USD như thế nào? - Ảnh 1.

Phil Knight, cùng thành lập Nike. Ảnh: Getty Images.

Công ty trình làng mẫu giày Nike Cortez cùng thời điểm Thế vận hội Mùa hè 1972 tại Munich và Knight chắc chắn rằng giày của hãng là chọn lựa bậc nhất của các vận khích lệ. Mẫu giày Cortez đa dạng về màu sắc và lần trước tiên gắn logo "swoosh" của Nike, biến chúng trở thành một trong những mẫu sneaker có sức hấp dẫn cả về góc cạnh thời trang và tính năng.Năm 1971, công ty chính thức đổi tên thành Nike. Khi đó, một vài vận cổ vũ nhiều người biết đến đã sử dụng những đôi giày mang nhãn hàng này, giúp tăng gấp đôi lãi hàng năm của hãng. Sự gắn kết giữa Knight và Bowerman với đồng đội chạy bộ và sự lưu tâm tham gia sản xuất SP chất lượng cao giúp Nike biến thành chọn lựa hàng đầu của các vận động viên chuyên nghiệp.

Nike vững mạnh mau lẹ trong suốt thập niên 70 và đầu thập niên 80. Thu nhập của công ti tăng trong khoảng 28,7 triệu USD năm 1973 lên 867 triệu đô la Mỹ tham gia năm 1983.

Hãng ra mắt mẫu Air Force 1 vào năm 1982. Đây là mẫu giày đầu tiên có Nike Air, một túi khí ở gót giày cung cấp thêm đệm và cung cấp cho người chơi bóng rổ. Sản phẩm biến thành một trong những đôi giày thể thao bình thường nhất từ trước tới nay với hàng triệu đôi được bán ra mỗi năm.

Nike trở thành công ty 100 tỷ USD như thế nào? - Ảnh 2.

Một item của Nike. Ảnh: Flickr.

Một trong những thành tích lớn nhất của Knight là ký thành công thích hợp đồng với Michael Jordan và ra mắt Air Jordan - một trong những thương hiệu sneaker chiến thắng nhất mọi thời đại. Nike bắt tay với Jordan vào năm 1985, khi anh là một ngôi sao bóng rổ trên đường chinh phục NBA. Phù hợp đồng giữa 2 bên có thời hạn 5 năm với giá trị 500.000 đô la Mỹ/năm, một con số lớn chưa từng có vào thời gian đó.

04 tuần 3 cùng năm, Air Jordan có mặt tại các siêu thị với giá 65 đô la/đôi. Chỉ 2 bốn tuần sau, doanh thu từ vật phẩm này đã đạt 70 triệu đô la Mỹ và tăng cao hơn 100 triệu USD vào cuối năm.

Dĩ nhiên, tới giữa những năm 1980, doanh số của Nike mở đầu sụt giảm. Knight hiểu rằng tổ chức kinh doanh cần thay đổi. Ông nhận ra dù Nike đang dồn vào một chỗ quảng cáo cho các vận khích lệ bậc nhất, phần nhiều khách hàng của họ lại là những người bình thường và không dùng sản phẩm của hãng cho các hoạt động sport.

Knight quyết định đổi mới Nike - trong khoảng một công ti xác định phương hướng sản phẩm - sang một công ti xác định phương hướng tiếp thị. Ông mở màn nhiệt tình tới đối tượng mua hàng hàng ngày và nhờ đó số tiền thu về từ việc bán sản phẩm phát triển quay về. Cuối năm 1991, hãng lấy lại vị thế của bản thân mình với thu nhập hơn 3 tỷ đô la.

"Điều quan trọng nhất chúng tôi làm là quảng cáo sản phẩm. Marketing gắn kết tổng thể doanh nghiệp lại với nhau. Những yếu tố thiết kế và đặc điểm tác dụng của chính vật phẩm là một phần trong thời kỳ tiếp thị", Knight phát biểu trên Harvard Business Review năm 1992.

Nike trở thành công ty 100 tỷ USD như thế nào? - Ảnh 3.

Michael Jordan là một trong những tăm tiếng gắn liền với Nike. Ảnh: AP Images.

Khả năng tiếp thị của Knight phát xuất từ thực tế là ông không chỉ tập trung vào việc bán giày, ông luôn tạo ra điều gì đó còn rộng rãi hơn thế. Tại một hội nghị kĩ nghệ tham gia giữa những năm 1970, Knight chỉ ra điểm đặc biệt quan trọng trong chiến lược marketing của bản thân mình. Ông nói rằng chính mình không phải người trong ngành kinh doanh giày – mà đúng hơn là đang khiến cho việc trong ngành nghề kinh doanh giải trí.

Tham gia những năm 1990, Nike phải đương đầu với một trở ngại khác: công ty vướng tham gia bê bối đối xử vô ơn và bóc lột sức công huân của người lao động. Khách hàng kêu gọi tẩy chay nhãn hàng và phản đối bên ngoài các khu chợ, làm Nike bị người tiêu xài quay lưng suốt gần một thập kỷ.

Doanh thu tụt dốc thảm hại làm công ty đề xuất thải trừ nhân viên vào năm 1998. Một lần nữa, Knight - người giữ địa điểm CEO vào thời điểm đó – mở màn chấp hành những thay đổi để cứu nhãn hiệu. Bằng lòng những tai tiếng của công ti, ông tăng lương tối thiểu cho công nhân, cải thiện quy phạm công huân và bảo đảm các nhà máy có không khí sạch sẽ. Niềm tin của người tiêu xài quay quay về và Nike một lần nữa vươn lên đỉnh cao.

Tính tới năm 2018, nhãn hiệu này có mặt tại 52 đất nước với hơn 73.000 cửa hàng. Thu nhập năm rồi của công ti đạt 36,4 tỷ đô la Mỹ. Hiện hãng cá tính thể thao này có giá trị thị trường hơn 100 tỷ đô la Mỹ.

Theo Linh Lam

NDH


Xem nhiều hơn: dịch vụ bất động sản

Đăng nhận xét