TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2019

Lý do các con phố vành đai 3 và 4 TP.HCM lừ đừ khai triển

Bộ GTVT vừa có buổi làm việc với thây mặt TP.HCM và các công ty liên quan về tình hình thực hiện dự án trục đường vòng đai 3 và 4.

Đại diện Tổng Công ti Đầu cơ tạo ra và quản lý công trình cơ sở giao thông Cửu Long (doanh nghiệp chấp hành công trình) cho nhân thức trục đường vòng đai 3 có tổng chiều dài 98,54 km, đi qua bốn địa phương là TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai - Long An. Dự án được chia làm cho bốn đoạn là Tân Vạn - Nhơn Trạch, Mỹ Phước - Tân Vạn, Bình Chuẩn - quốc lộ (QL) 22 và QL22 - Bến Lức.

Trong các công trình này phần nhiều đã lập xong thiết kế hạ tầng, đang sắm tài chính đầu tư. Riêng đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn (6-8 làn xe) đã được tỉnh Bình Dương đầu cơ và đưa tham gia dùng.

Đối với con đường vành đai 4, theo Tổng Công ty Cửu Long , dự án có tổng chiều dài 197,6 km gồm năm đoạn là Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) - Trảng Bom (Đồng Nai), QL1 (Trảng Bom, Đồng Nai) - QL13 (Tân Uyên - Bình Dương), QL1 (Tân Uyên - Bình Dương) - QL22 (Củ Chi, TP.HCM), QL22 (Củ Chi, TP.HCM) - cao tốc TP.HCM (Bến Lức - Long An), đoạn Bến Lức - Long An đến cuối tuyến trục bắc nam TP.HCM.

Lý do đường vành đai 3 và 4 TP.HCM chậm triển khai - Ảnh 1.

Lược đồ công trình trục đường vòng đai 3. Đồ họa: HỒ TRANG

Tại dự án này mới chỉ có đoạn 5 là được Bộ GTVT cho phép lập dự án đầu cơ, còn lại bốn đoạn chưa có tài chính nên chưa khai triển quá trình tiếp theo. “Như vậy, cả nhị dự án đều chậm khai triển do duyên cớ chính là thiếu nguồn vốn…” - thây mặt Tổng Tổ chức kinh doanh Cửu Long khẳng định.

Phát biểu tại buổi khiến việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho nhân thức việc xây dựng trục đường vòng đai là rất cần thiết đối với các TP lớn, khác biệt như TP.HCM . nó giúp giảm chuyển vận cho nội đô, góp phần chống ùn tắc và hạn chế nhạo tai nạn liên lạc. Dĩ nhiên, thời gian qua việc khai triển các tuyến con đường vòng đai, nhất là trục đường vòng đai 3 rất chậm rãi.

Theo đó, ông Thể đòi hỏi các cơ quan can dự kiểm tra lại giấy má dự án, quyết định phê thông qua công trình đầu cơ trục đường vành đai 3 từ năm 2016 của Bộ GTVT. “Phải có những phân tích thực tại xem khu vực và quy hoạch phổ biến có những đổi mới, yếu tố chỉnh gì ở thời điểm trước so với thực tiễn hiện nay để Bộ Tài chính có hạ tầng hiệp thương, ký kết hiệp định vay vốn EDCF (Quỹ Hợp tác tạo ra kinh tế Hàn Quốc), các công trình sớm có nguồn vốn để khai triển” - bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Ông Thể đòi hỏi các doanh nghiệp trực thuộc phối hợp với đơn vị chấp hành công trình xây dựng thông báo cụ thể tình hình thi hành các con phố vòng đai 3 để lên tiếng Chính phủ. Trong đó đề cập tới việc phẳng phiu tài chính giải phóng mặt bằng của các địa phương liên quan để Chính phủ chú ý, chỉ huy thúc đẩy tiến độ thi hành công trình.

Bộ trưởng Thể cũng giao Thứ trưởng Lê Anh Tuấn lãnh đạo các tập đoàn của Bộ phối thích hợp với các địa phương là TP.HCM và Long An đồng ý với kiến nghị của địa phương, giao Long An là tập đoàn nhà nước có thẩm quyền thi hành đầu tư đoạn Bến Lức - Hiệp Phước.

Công trình vòng đai 3 có tổng vốn đầu tư đầu cơ công đoạn 1 khoảng 19.871 tỉ đồng, trong đó vốn đầu tư nhà nước 9.729 tỉ đồng, nhà đầu tư 10.142 tỉ đồng.

Theo ý tưởnrg, năm 2019 dự án sẽ được phê duyệt lên tiếng tìm hiểu khả thi.

Năm 2019-2022 sẽ chấp hành kiến tạo công nghệ và phóng thích mặt bằng, cùng lúc sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Năm 2022-2025 dự án thành lập và đưa tham gia dùng, sau đó sẽ tiếp diễn hoàn thành trên hạ tầng yêu cầu vận chuyên chở và tài năng phẳng phiu nguồn lực. Các con phố vành đai 4 dự định khởi công quý III-2020 và xong xuôi vào quý I-2023.

Theo Viết Long

Luật pháp Thành phố Hồ Chí Minh


Xem nhiều hơn: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét