TIN TỨC MỚI

Thứ Ba, 6 tháng 8, 2019

Leonardo Del Vecchio: Cậu nhỏ xíu lớn lên trong trại trẻ mồ côi, không bằng cấp biến thành tỷ phú giàu nhất nước Ý nhờ gây dựng đế chế nhạo kính mắt số 1 nhân loại

Leonardo Del Vecchio sinh ra trong một mái nhà có năng lực tài chính thấp ở Milan (Italia) vào năm 1935. Phụ vương mất trước khi cậu tí hon chào đời vài 04 tuần, gia đình túng bấn, người mẹ không đủ kĩ năng lo cho năm đứa con nên đến năm bảy tuổi, cậu được gửi vào trại trẻ mô côi, sống nhờ tham gia sự chăm bẵm của các tu sĩ.

Trong khoảng làm mướn trở thành ông chủ

Năm 14 tuổi, Leonardo khởi đầu khiến cho việc để kiếm thêm thu nhập giúp mẹ. Công tác trước tiên của cậu là lắp ráp các bộ phận máy ở một xưởng sản xuất dụng cụ. Tại đây, Leonardo may mắn được người chủ cho tham gia các lớp học đêm tối tại Học viện Mỹ thuật Brera, cơ bản về kiến tạo.

Sớm bị thu hút và đem lòng yêu thích những chiếc kính mắt, chàng thiếu niên đã nghĩ đến ra triển vọng, viễn cảnh mở rộng và lăng xê kính mắt như nhiều phụ kiện phong cách khác. Leonardo quyết định chuyển tới ngôi làng nhỏ xíu có tên Agordo thuộc Venice, nơi được coi là quê hương của lĩnh vực công nghiệp kính mắt nước Ý để tạo dựng xưởng đóng chai riêng ở tuổi 23.

Leonardo Del Vecchio: Cậu bé lớn lên trong trại trẻ mồ côi, không bằng cấp trở thành tỷ phú giàu nhất nước Ý nhờ gây dựng đế chế kính mắt số 1 thế giới - Ảnh 1.

Leonardo Del Vecchio

Năm 1961, Leonardo xây cất Luxottica, chuyên cung cấp các mảnh kính cho các nhà chế biến kính mắt. Đến năm 1967, ông mở mang hoạt động sang lắp ráp kính. Sau một thập kỷ, Luxottica quyết định hoàn thành sản xuất khung, gọng cho các nhãn hàng khác song song sản xuất dòng sản phẩm độc quyền của riêng mình.

Từ một nhà cung ứng các phòng ban như gọng, mắt kính cho những nhà đóng hộp khác, nhờ con mắt tinh tường và quyết định đúng mực của người thành lập, Luxottica đã khiến cho chủ và thi hành, giữ vững được toàn cục quá trình đóng gói kính mắt.

Góc nhìn xa trông rộng

Trong những năm sau đó, Luxottica tiếp tục phát triển không chấm dứt. Thuở đầu, công ti không bán hàng trực tiếp mà phù hợp tác với các nhà phân chia độc lập để đưa sản phẩm tới khách hàng. Nhưng sau đó, kiếm được thức rõ được tầm cần thiết của việc quản lý bán hàng, Leonardo đã bắt đầu thi hành ý tưởnrg mới.

Năm 1974, Luxottica mua lại Scarrone S.p.A, một nhà phân chia mua sắm tại thị trường Ý. Năm 1981, công ti tiến ra thị trường quốc tế. Luxottica đã thành lập một công ty con ở Đức, nước nhà có truyền thống lâu đời trong chế biến kính mắt, song song mở bán tại Hoa Kỳ bằng việc tìm lại Avant-Garde Optics Inc., một trong những nhà phân chia nhiều người biết đến tạm kỳ đó để nắm bắt hơn và sản xuất mối quan hệ tin cẩn, thân mật với khách hàng.

Vậy là chỉ trong 10 năm, Leonardo đã xây đắp nên mô hình buôn bán tích phù hợp theo chiều dọc hoàn chỉnh, đi từ kiến tạo, đóng chai đến bán hàng.

Công cuộc mở rộng đế giễu cợt kính mắt của Leonardo vẫn chưa kết thúc. Ông "nuôi lớn" Luxottica bằng việc mua lại, thâu tóm các nhãn hiệu đình đám bấc nhất và cả những chuỗi bán từng cái toàn cầu.

Năm 1990 Luxottica mua lại thương hiệu kính Vogue. Sau đó các nhãn hàng mang tính biểu trưng như Ray-Ban của Hoa Kỳ hay Oakley, Oliver Peoples, Persol, Alain Mikli, Arnette và REVO cũng lần lượt rơi vào tay Leonardo.

Leonardo Del Vecchio: Cậu bé lớn lên trong trại trẻ mồ côi, không bằng cấp trở thành tỷ phú giàu nhất nước Ý nhờ gây dựng đế chế kính mắt số 1 thế giới - Ảnh 2.

Luxottica đã thâu tóm hồ hết thương hiệu kính mắt...

Chưa hết, Luxottica cũng giải quyết được thỏa thuận phát triển độc quyền, đóng chai và phân phối trên toàn nhân loại các gọng, kính mát được kiến tạo bởi Chanel, Burberry, Chanel, Coach, Dolce & Gabbana, Paul Smith, Prada, Stella McCartney, Tiffany, Versace,...

Hình như đó, việc sắm lại những chuỗi bán lẻ tại các đất nước lớn khác như OPSM (Úc), Pearle Vision,Target Optical và Sears Optical (Bắc Mỹ) hay đặc biệt là LensCrafters, chuỗi chuyên bán kính mát Sunglass Hut đã giúp vật phẩm của Luxottica phủ sóng thế giới.

Leonardo Del Vecchio: Cậu bé lớn lên trong trại trẻ mồ côi, không bằng cấp trở thành tỷ phú giàu nhất nước Ý nhờ gây dựng đế chế kính mắt số 1 thế giới - Ảnh 3.

... và các chuỗi bán từng cái để mở rộng đế chế nhạo của bản thân.

Tháng bảy mới đây, Leonardo Del đã đồng ý một thỏa thuận mới giá trị 6,1 tỷ USD để mua địch thủ GrandVision, công ty hàng đầu thế giới về bán lẻ, củng cố thêm vị trí số 1 trong ngành nghề kính mắt.

Tỷ phú giàu nhất nước Ý và thương hiệu kính số 1 nhân loại

Không bằng cấp, không có điểm tựa mái nhà, khởi đầu với 10 nhân lực (tính cả người sáng lập) tại một ngôi làng bé bỏng, Luxottica giờ đây được cả nhân loại biết tới là một tổ chức quy mô thế giới với 82.000 nhân viên và 7.000 điểm bán hàng.

Tính tới năm 2013, Luxottica đã đóng hộp 46,6 triệu kính râm và 26,1 triệu gọng kính. Năm rồi, công ty ghi nhận doanh thu 9.984 tỷ đô la Mỹ. Ngoài ra đó, nhà sáng lập Leonardo Del Vecchio cũng sở hữu cho bản thân khối của nả giá trị 21,9 tỷ đô la Mỹ, là tỷ phú giàu nhất nước Ý hiện thời.

Leonardo Del Vecchio: Cậu bé lớn lên trong trại trẻ mồ côi, không bằng cấp trở thành tỷ phú giàu nhất nước Ý nhờ gây dựng đế chế kính mắt số 1 thế giới - Ảnh 4.

Nhà sáng lập Luxottica hiện là tỷ phú giàu nhất nước Ý.

Năm 2015, nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của bản thân mình, vị tỷ phú đã tặng tổng thể nhân viên người Ý khoảng 9 triệu euro (10 triệu USD) cổ lỗ phiếu trong công ti. Vấn đề này đồng nghĩa với việc mỗi người sẽ chiếm được khoản tiền 1.200 đô la.

"Với cử chỉ bé dại này, tôi muốn cho thấy các viên chức cần thiết với tôi như thế nào. Tôi thực thụ cảm thấy như thể chúng ta là một gia đình", ông san sẻ.

Dường như đó, năm 2008, cơ quan Luxottica cũng xây dựng OneSight, một đơn vị phi lợi nhuận chủ quyền với nhiệm vụ giúp đại chúng trên khắp nhân loại, khác lạ là những người sống trong cảnh ngộ kinh tế, phố hội hoặc văn hóa khó khăn có thể tiếp cận với các phục vụ chăm bẵm mắt và kính mắt chất lượng.

Theo T.Dương

Trí thức trẻ


Đọc thêm: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét