TIN TỨC MỚI

Thứ Năm, 29 tháng 8, 2019

Kiến nghị bố trí 3.000 tỷ từ nguồn thu nhập vượt ngân sách cho loạt cao tốc

Công trình đầu cơ xây dựng đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sau 10 năm triển khai, mới đạt 25% khối lượng công việc, chậm rì rì so với đòi hỏi đặt ra.

Tại buổi khiến việc với thức giấc Tiền Giang, Bộ trưởng Bộ Liên lạc Vận vận chuyển Nguyễn Văn Thể cho nhân thức, hiện thời, Bộ đã xong xuôi bàn giao tập đoàn đại diện nhà nước của công trình về tỉnh Tiền Giang. Tỉnh Tiền Giang đã hoàn thành nhân tố chỉnh công trình, bổ sung các cơ chế, chính sách mới, dồn vào một chỗ giải phóng mặt bằng (99,34%) để cùng với Bộ và nhà đầu tư kết thúc thông xe công nghệ trong năm 2020 và hoàn chỉnh thảm nhựa toàn tuyến trong năm 2021.

Bộ Giao thông Vận vận chuyển giám định việc vấn đề chỉnh kỹ thuật với các công trình ở vùng đất yếu để đạt tiến độ và được thức giấc phê chuẩn y dự án yếu tố chỉnh. Hình như, Bộ cũng đã đánh giá xong vài hồ sơ gói thầu của nhà thầu là Công ty Đèo Cả.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện thời là nhân tố thu xếp vốn tiếp diễn đầu cơ dự án. 

Với tổng mức đầu cơ sau khi vấn đề chỉnh là hơn 12.500 tỷ đồng, bây giờ, vốn của các chủ đầu tư đã vận động 2.787 tỷ đồng và có thể thu xếp lên được 3.400 tỷ đồng, vốn trong khoảng nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2018 là 2.186 tỷ đồng (dự định được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp tháng 9 đến).

Trong khi, hơn 7.000 tỷ đồng vốn nguồn vốn vay mà các nhà băng thương mại (Vietinbank, BIDV và Agribank) cung ứng nếu như các nhà đầu tư nâng vốn góp lên 3.400 tỷ đồng và Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê phê chuẩn dùng nguồn vượt thu nói trên.

Thứ trưởng Bộ Tài chính È Xuân Hà cho biết, Ủy ban Vốn đầu tư, Ngân sách của Quốc hội sẽ hoàn thành thông báo thẩm tra dùng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2018 để bố trí cho công trình Trung Lương - Mỹ Thuận, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong bốn tuần 9 tới.

"Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có quyết nghị dùng nguồn này thì chúng tôi sẽ có giấy tờ chuyển nguồn, trình Thủ tướng giao vốn ngay. Khi chuyển sang Tiền Giang thì là bố trí vốn cấp theo tiêu chí cho địa phương. Đây là tiền 'tươi' trong khoảng vượt thu ngân sách Trung ương nên chuyển được ngay", ông Trằn Xuân Hà công bố.

Tại buổi khiến cho việc, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành quyết thì Chính phủ tức tốc có văn bạn dạng giao vốn cho Tiền Giang ngay. Các tổ chức tín dụng, chủ đầu tư không hề khiếp sợ việc này.

Phó thủ tướng đề xuất các chủ đầu tư tiếp tục ứng vốn đủ mức 3.400 tỷ đồng vốn góp vào dự án trong bốn tuần 9 tới. Đồng thời, thực hiện thương lượng ngay với các nhà băng phù hợp đồng nguồn đầu tư để khi Thủ tướng và thức giấc Tiền Giang giao vốn thì ký thích hợp đồng tín dụng trong tháng 9 và đẩy mạnh triển khai dự án ngay trong tháng 9/2019.

Ngoài Công trình cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ còn cho biết, Chính phủ cũng kiến nghị Quốc hội bố trí hơn 900 tỷ đồng trong khoảng nguồn vượt thu ngân sách Trung ương để dồn vào một chỗ cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ dài 23,6km; Giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền con đường rộng 17m, tổng mức đầu tư khoảng 5.408 tỷ đồng, trong đó chi tiêu giải phóng mặt diện tích hoàn thành 6 làn xe là 932 tỷ đồng (chưa bao gồm xây đắp nút giao hoàn chỉnh QL80); Nhà nước cung cấp bằng quyền thu phí cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương khoảng 4 năm 4 tháng kể trong khoảng bốn tuần 9/2028.

Đến ngày 21/6/2017, Quốc hội ban hành Luật Quản lý, dùng của nả công (hiệu lực thi hành trong khoảng 1/1/2018), trong đó có những quy định mới về điều hành và khai thác của nả công là kết cấu cơ sở giao thông, việc tiếp diễn dùng hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương không còn thích hợp.

Sau đó, Bộ Giao thông Vận chuyên chở đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 932 tỷ đồng vốn Nhà nước cung cấp cho công trình.


Xem tại: bds

Đăng nhận xét