TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2019

Đỉnh cao chỉ cách thức vực sâu một tấc gang: Bed Bath & Beyond - trong khoảng “Kẻ hủy diệt lĩnh vực hàng” hoá chuỗi chợ nhanh “hỗn loàn” nhất nước Mỹ, khiến cả Chủ toạ, CEO lẫn nhà sáng lập nhất tề bị đào thải

Mô hình đặc trưng

Được xây dựng vào năm 1971 bởi Warren Eisenberg và Leonard Feinstein với chỉ một cửa tiệm tại New Jersey, chuỗi siêu thị nhỏ lẻ mở đầu với những sản phẩm phòng ngủ & phòng tắm, liên tục mở rộng số lượng sản phẩm buôn bán và đổi tên thành "Bed Bath & Beyond" để bộc lộ độ phong lưu của chính mình.

Tính đến những năm mới đây, Bed Bath & Beyond vẫn đang sản xuất khỏe khoắn khi tăng số lượng cửa hàng từ 241 vào năm 2000 lên đến 1.552 vào năm 2018.

Trong khoảng khi hiện ra trên thị trường, BB&B đã ứng dụng một mô phỏng hoạt động khá "lạ" tự dưng xây đắp phòng tậu hàng như các chuỗi bách hóa khác. Thay vào đó, Quản lý khu chợ mới là người ra quyết định bổ sung loại hàng gì với số lượng bao nhiêu.

Những quyết định tư nhân kia giúp chợ nhanh BB&B sở hữu các sản phẩm rất đặc trưng, thích hợp với từng địa phương mà bản thân đang buôn bán.

Đỉnh cao chỉ cách vực sâu một gang tấc: Bed Bath & Beyond - từ “Kẻ hủy diệt ngành hàng” hoá chuỗi siêu thị “hỗn loạn” nhất nước Mỹ, khiến cả Chủ tịch, CEO lẫn người sáng lập đồng loạt bị sa thải - Ảnh 1.

Đối với đối tượng mua hàng, BB&B vô cùng nổi tiếng với chính sách trả hàng "công bình" và hàng loạt coupon khuyến mãi hiện ra khắp mọi nơi. Trong đó phải kể đến coupon 20% được gửi trực tiếp đến hàng nghìn nhà riêng của người tiêu xài.

Để bù đắp chi phí khuyến mãi, các quản lý BB&B được lãnh đạo phải "dè xẻn tối đa", chả hạn như thường cho nhân viên sử dụng giấy chú thích Post-it mà thay bằng giấy đã in sai một mặt.

Những chiến thuật trên đã phát huy hiệu quả khi liên tục "lôi kéo" đối tượng mua hàng và giúp cho họ bán buôn nhiều hơn dự định.

Đỉnh cao chỉ cách vực sâu một gang tấc: Bed Bath & Beyond - từ “Kẻ hủy diệt ngành hàng” hoá chuỗi siêu thị “hỗn loạn” nhất nước Mỹ, khiến cả Chủ tịch, CEO lẫn người sáng lập đồng loạt bị sa thải - Ảnh 2.

BB&B đã có một khởi đầu như mơ, cũ kĩ phiếu của tập đoàn tăng cường từ 1,13 đô la Mỹ vào năm 1992 lên đến kỷ lục 80,82 USD tham gia năm 2014.

Điều hành dè xẻn, dịch vụ đối tượng mua hàng tốt, thích hợp với từng địa phương … theo nhà phân tách kinh tế Brad Thomas: "BB&B là cổ phiếu tuyệt hảo nhất mà tôi từng nhân thức."

BB&B sản xuất mạnh mẽ tới mức các địch thủ phải đặt cho họ biệt danh "Kẻ hủy diệt ngành hàng", vì có hàng loạt đại tạp hóa đông đảo có đa số những gì đối tượng mua hàng cần với giá thành cực kỳ cạnh tranh.

Đỉnh cao chỉ cách vực sâu một gang tấc: Bed Bath & Beyond - từ “Kẻ hủy diệt ngành hàng” hoá chuỗi siêu thị “hỗn loạn” nhất nước Mỹ, khiến cả Chủ tịch, CEO lẫn người sáng lập đồng loạt bị sa thải - Ảnh 3.

Trong khoảng nội thất, item thú cưng cho tới ngành hàng điện tử, đông đảo thương hiệu đều phải "lo sợ" trước sự bành trướng của BB&B, đặc biệt khi chuỗi văn phòng phẩm này cam đoan giảm giá bằng phần đông tình địch nếu như đối tượng mua hàng nhận thấy chênh lệch.

Vào năm 2008, đối thủ trực tiếp Linens 'n Things của BB&B đã nộp đơn xin vỡ nợ vì không duy trì thừa hưởng nhuận.

Cuộc khủng hoảng chưa từng có

Nhưng cũng vào năm 2008, BB&B mở màn sinh ra những điểm yếu "chết người", đầu tiên là một website được đánh giá "quá phức tạp" khi khách hàng không chỉ khó khăn sắm được những thứ mình muốn mà còn phải chấp hành hàng loạt bước để hoàn thành một đơn hàng.

Thêm tham gia đó, các cửa hàng BB&B cũng bị kêu ca "trưng bày quá trớn", một hàng ngũ dò hỏi đã đếm được hơn 18 thương hiệu chảo khác nhau trong cùng một vị trí.

Rộng rãi khách hàng còn gọi chuỗi tạp hóa này với biệt danh "mê cung thùng rác".

Đỉnh cao chỉ cách vực sâu một gang tấc: Bed Bath & Beyond - từ “Kẻ hủy diệt ngành hàng” hoá chuỗi siêu thị “hỗn loạn” nhất nước Mỹ, khiến cả Chủ tịch, CEO lẫn người sáng lập đồng loạt bị sa thải - Ảnh 4.

Nhưng điểm đáng ngại nhất là phần nhiều vật phẩm trên đều có mặt tại các chuỗi bán từng cái khác, khiến BB&B đánh mất ưu thế cạnh tranh. Không những thế, rộng rãi đối tượng mua hàng còn biến BB&B thành một chỗ xem hàng trước khi đặt trên Amazon với giá rẻ hơn.

Bên cạnh phổ quát chuỗi bán lẻ đã đưa vào thương hiệu riêng để tăng thêm thu nhập cũng như phát hành trị giá khó khăn. Các điều hành cửa hàng tại BB&B chỉ tập trung gia tăng sự chọn để tạo điểm mạnh mà không ngờ rằng các địch thủ cũng thuận lợi sao chép được.

Thêm tham gia đó, coupon 20% đã trở thành quá thân thuộc với người dùng, làm số lượng khách hàng mới mà chương trình này đem lại quá khiêm tốn so với chi tiêu phải bỏ ra. Đương nhiên, do kế hoạch trên đã ăn sâu tham gia tiềm thức của đối tượng mua hàng, khiến cho BB&B không dám ngưng hạ thấp giá vì sợ người dùng tẩy chay.

Đỉnh cao chỉ cách vực sâu một gang tấc: Bed Bath & Beyond - từ “Kẻ hủy diệt ngành hàng” hoá chuỗi siêu thị “hỗn loạn” nhất nước Mỹ, khiến cả Chủ tịch, CEO lẫn người sáng lập đồng loạt bị sa thải - Ảnh 5.

Liên hiệp với ban quản trị "già cỗi" với thời điểm tại nhiệm làng nhàng trên 15 năm, chi tiêu hoạt động của BB&B đã tăng hơn 55% kể trong khoảng năm 2011.

Các chủ đầu tư càng căm phẫn hơn khi bộ ba CEO Steven Temares, cùng thành lập Warren Eisenberg và chủ tịch hội đồng quản trị Leonard Feinstein đã chia nhau gần 313 triệu USD tiền thưởng trong khoảng thời điểm trong khoảng 2003 – 2017.

Trong đó CEO Steven Temares đã nhận hơn 4 triệu đô la phúc lợi vào năm 2017, cao gấp 4 lần so với CEO của các địch thủ như Walmart, Target và Best Buy.

Chẳng những vậy, các cùng thành lập của BB&B còn bị cáo buộc "nhúng tay" tham gia phổ thông thương vụ sáp nhập bất chính. ví dụ như chi 87 triệu đô la Mỹ để tìm lại buybuy BABY - nhãn hàng Mẹ & gầy được kiến tạo bởi đại trượng phu chủ tịch hội đồng quản trị Leonard Feinstein.

Hình như còn vụ mua bán 1 triệu đô la mua lại Chef Central – nhãn hiệu nhà bếp của con trai đồng sáng lập Warren Eisenberg.

Kết quả

Kể trong khoảng năm 2013, lợi nhuận ròng của BB&B đã liên tiếp sụt giảm, đỉnh điểm là tham gia năm ngoái khi chuỗi siêu thị này chính thức thua lỗ tới 137 triệu USD.

Thông báo trên đã gây ngạc nhiên toàn bộ giới đầu tư và người tiêu xài, vì kể từ khi chính thức hình thành trên sàn chứng khoán vào năm 1992, BB&B chưa bao giờ hữu dụng nhuận ròng ở mức âm.

Đỉnh cao chỉ cách vực sâu một gang tấc: Bed Bath & Beyond - từ “Kẻ hủy diệt ngành hàng” hoá chuỗi siêu thị “hỗn loạn” nhất nước Mỹ, khiến cả Chủ tịch, CEO lẫn người sáng lập đồng loạt bị sa thải - Ảnh 6.

Vào tháng 3 năm nay, một nhóm đầu cơ chủ động (Activist Investor) đang nắm trong tay 5% cũ rích phần của BB&B đã bắt đầu một cuộc lật đổ chưa từng có, làm cho cả CEO Steven Temares, đồng sáng lập Warren Eisenberg và chủ toạ hội đồng quản trị Leonard Feinstein phải từ chức.

Tính tới thời gian hiện nay, BB&B vẫn đang trong quá trình kiếm tìm CEO mới và cố gắng "thanh lọc" hội đồng quản trị. Đội ngũ đầu cơ chủ động cũng buộc BB&B phải "thanh lý" những thương hiệu không hiệu quả, tái thiết kế vị trí bán lẻ và tăng thêm tính hiệu quả của website.

Để dè xẻn chi tiêu, BB&B cũng đào thải hơn 7% nhân lực hiện có, trong đó có Chủ toạ điều hành, Phó giám đốc điều hành và đa dạng điều hành tại trụ sở chính New Jersey.

Không người nào có thể đoán được đợt "thanh trừng" này BB&B có giúp trở lại với thời kỳ huy hoàng khi xưa hay không? Nhưng ví như BB&B vẫn không phát triển sự khác biệt ngay trong khoảng hiện giờ, ngày tàn của "kẻ hủy diệt ngành nghề hàng" sẽ không còn xa.

Theo Thanh Sang

Trí Thức Trẻ


Xem nhiều hơn: gia nha dat

Đăng nhận xét