TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2019

Hoạt động mua bán bán từng cái: doanh nghiệp không nên 'bỏ trứng vào một giỏ'

Nhìn nhận một cách khách quan về hoạt động mua bán bán từng cái Việt Nam , phổ thông chuyên gia kinh tế cho rằng, điểm cộng của thị trường này là diện tích dân số lớn, doanh thu ngày càng tăng dẫn tới ý định tiêu xài lớn.

Còn theo tìm hiểu mới nhất của Savills vn, bây giờ, riêng với thị trường Hà Nội, tổng nguồn cung diện tích mặt bằng bán từng cái đã lên đến trên 1,5 triệu m2 sàn, tăng 14% so với cùng kỳ năm rồi. 2 năm trở lại đây, số lượng trọng điểm thương mại liên tiếp tăng thêm, hàng loạt mô hình cửa hàng dễ dàng, siêu dễ ợt xuất hiện, tỷ trọng lên đến 15%/năm, cao hơn chợ truyền thống 3%/năm.

Với tiềm năng dồi dào, hoạt động mua bán bán lẻ Việt Nam đã và đang hấp dẫn mạnh khỏe đa dạng nhà đầu tư trong và ngoài nước, có thể kể tới các chuỗi hệ thống tạp hóa như Hapro, Saigon Co.op Mart, Big C, Metro, Aeon Mall, Lotte. Tất nhiên, sự khó khăn của hoạt động mua bán bán lẻ mới chỉ khởi đầu.

Thị trường bán lẻ: doanh nghiệp không nên bỏ trứng vào một giỏ - Ảnh 1.

Đang có sự khó khăn khốc liệt giữa các nhà bán từng cái trong nước và nước ngoài.


Trong đó phải kể đến sự ra đi của các “ông lớn” là Tập đoàn Bourbon (Pháp) với chuỗi hệ thống siêu thị Big C nhượng lại cho Central Group (Thái Lan); Metro Cash & Carry (Đức) bán lại chuỗi hệ thống văn phòng phẩm sắm sửa Metro cho Tổ chức BJC (Thái Lan).Đồng thời với thời kỳ sản xuất, thời gian qua, hoạt động mua bán bán lẻ Việt cũng đã chứng kiến sự loại bỏ ác liệt, không ít tổ chức cả nội và ngoại đã bắt buộc rời bỏ hoạt động mua bán.

Đầu bốn tuần 4 gần đây, chuỗi cửa hàng dễ dãi Cửa hàng&Go đã quyết định thoái lui và nhượng lại cho Vingroup với giá chỉ 1 đô la Mỹ.

Vừa qua nhất, Auchan (Pháp) cũng tuyên bố rút lui khỏi hoạt động mua bán vn do làm cho nhằm nhè lỗ...

Những minh chứng này đã biểu lộ sự khốc liệt của thị trường bán từng cái vietnam. Sự cạnh tranh được dự báo còn khốc liệt hơn bởi sau một thời gian dài tò mò và hoạt động tại thị trường vn, các đơn vị nước ngoài  đã dần hiểu được thị hiếu và thói quen tiêu xài của người Việt, từ đó đưa ra những ý tưởnrg buôn bán phù hợp, chuẩn bị khó khăn với các công ty Việt.

Trong bối cảnh “cuộc đua” giữa các nhà bán từng cái nội địa và nước ngoài đang diễn ra gay gắt và khỏe khoắn, nguyên chủ toạ Hiệp hội tạp hóa Hà Nội Vũ Vinh Phú lo lắng, nếu các nhà bán từng cái Việt Nam không có hướng đi đúng mực và ý tưởnrg kinh doanh bài bạn dạng thì không lâu nữa sẽ bị thua ngay trên sân nhà.

Ông Phú đã cương trực đưa ra danh sách hàng loạt sống sót của hoạt động mua bán bán từng cái Việt Nam hiện thời, đó là còn thiếu sự hòa hợp giữa các chợ nhanh, tư duy về quản lý tân tiến, tư duy về liên minh, tư duy của nền kinh tế chia sớt còn sơ khai. Khác lạ, tính liên hiệp, thích hợp tác của các công ty vn còn rất yếu.

Cùng với đó, hoạt động mua bán bán từng cái Việt chưa thực thụ bổ ích thế khó khăn như thị trường các nước đối với các mặt hàng cao cấp, bởi tỷ lệ khách hàng mặt hàng này gầy và họ sẵn sàng bỏ tiền tậu item cao cấp của nước ngoài thay vì mua vật phẩm  của vietnam…

Trước thực trạng đáng lo ngại đang hiện hữu trên hoạt động mua bán bán lẻ bây chừ, ông Phú cho rằng, trong hội nhập thì năng lực cạnh tranh là nhân tố hàng đầu, vì vậy các doanh nghiệp phải chủ động nâng cao năng lực khó khăn store hoá đóng hộp trong nước và sử dụng triệt để sự cung cấp của Nhà nước một bí quyết có lí mà không vi phạm các cam kết của các Hiệp nghị thương nghiệp tự do.

“Các đơn vị đóng gói phải bỏ trứng vào phổ thông giỏ như "ký gửi" Big C, Aeon Mall, Hapro, Co.op Mart, Vinmart… Cùng với đó, Nhà nước cần có chế độ cung cấp để các công ty phân chia bán lẻ Việt đủ sức cạnh tranh trên hoạt động mua bán. song song, mở mang cửa đón hàng Việt vào để dịch vụ ý định của người tiêu xài, bảo đảm lợi ích cho nhà đóng gói Việt một cách vô tư, minh bạch và định hình lâu dài. Ví như các doanh nghiệp trong nước không bứt phá thì sẽ bị doanh nghiệp nước ngoài lấn át, hàng hóa khó tiêu thụ. Vô hình trung sẽ gián tiếp đẩy hàng Việt ra khỏi chuỗi hệ thống bán lẻ hiện đại và dường chỗ  cho hàng hoá nước ngoài”, ông Vũ Vinh Phú cảnh báo./.

Theo Phổ biến Thủy

VOV


Tham khảo thêm: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét