TIN TỨC MỚI

Thứ Hai, 5 tháng 8, 2019

Hãy sắm ngay một cuốn sách hay từ lần đầu trông thấy, vì bạn sẽ không có cơ hội thứ 2 trông thấy nó nữa đâu

Song thực tế là, có phổ thông cuốn sách đến lúc chúng ta cần đọc, thì mua khắp nơi đều không còn sách để mua. Cho tới khi khiến cho việc ở trong lĩnh vực sách tôi mới lý giải được cỗi nguồn của hiện tượng này.

Do dung lượng, quy mô thị trường sách ở Việt Nam rất nhỏ xíu, nên trong lần đầu ra mắt thông thường một cuốn sách sẽ được in trong khoảng 1000-2000 bạn dạng, thậm chí chỉ khoảng vài trăm cuốn. Tuỳ theo tình hình bán hàng với tốc độ cao hay lừ đừ, tốt hay không tốt, cuốn sách đó sẽ được in tái bạn dạng hoặc không in nữa.

Giống như tất cả vật phẩm khác, khi mở bán trên hoạt động mua bán các cuốn sách cũng cần phải được truyền thông, marketing để người mua biết tới rộng rãi và có thể bán tốt. Tuy nhiên, ngành nghề sách có khá đa dạng đặc trưng. Trong khi đa dạng tổ chức kinh doanh khác chỉ buôn bán vài loại mặt hàng, đã xác định sẵn được ưu điểm khó khăn của item, phân khúc thị trường, đối tượng đối tượng mua hàng nhắm tới, thông điệp cần truyền vận chuyển... thì công ti sách trong một năm, thậm chí một tháng sẽ cho ra phần nhiều item.

Mỗi item lại hướng tới một đối tượng khách hàng khác nhau, cần có những thông điệp truyền chuyên chở, chiến lược truyền thông, marketing không giống nhau... Ngoài ra đó, thu nhập của một đầu sách, với số lượng phiên bản in ít ỏi, chiết khấu bán hàng cho đại lý rất cao (lên tới 40% thậm chí hơn), nên kinh phí bỏ ra cho việc truyền thông & maketing của một cuốn sách rất eo hẹp.

Hãy mua ngay một cuốn sách hay từ lần đầu nhìn thấy, vì bạn sẽ không có cơ hội thứ 2 nhìn thấy nó nữa đâu - Ảnh 1.

Có đa dạng sách hay

Nếu bạn trông thấy

Mà không sắm ngay,

Thì rất có thể

Tới lúc bạn cần,

Bạn không thể nào

Sắm được nó nữa.

Cho nên, trong năm, trong tháng đa dạng công ti sách thường chỉ chọn vài đầu sách cố định để dồn vào một chỗ khiến truyền thông & marketing. Những cuốn sách còn lại có chung một vài phận là lặng lẽ ra hoạt động mua bán, chậm rãi chạp chờ khách hàng, cho tới khi hết số lượng in trước tiên. Các cuốn sách bán lờ đờ khiến cho việc xoay vòng vốn lâu, tăng phí tồn kho... thường không bao giờ được đặt tham gia danh sách tái bản của các tổ chức kinh doanh sách.

Bạn phản biện với tôi rằng, có thể tậu mua cuốn sách đó ở các hàng sách cũ? Thực tại tôi đã thử bí quyết này rộng rãi lần, nhưng đều không thấy khả thi. Bởi hiện nay phần lớn các khu chợ sách cũ đều có một vài lượng sách đẩy đà với thượng quà hạ cám đủ mọi chuyên mục.

Đa số chủ cửa hàng sách cũ cũng không quản lý số sách bản thân mình có bằng danh mục cụ thể; nên khi bạn hỏi họ: Các bạn cuốn X, cuốn Y không? Câu tư vấn bạn thu được có thể sẽ là: Tôi phổ biến sách lắm nên tôi không nhân thức được. Mời anh chị qua sắm trong khoảng núi sách của tôi nhé! Nghe cực kì nản lòng ấy.

Thế nên, từ "trải nghiệm xương máu" của mình, tôi khuyên bạn khi nhận ra một cuốn sách hay thì hãy sắm ngay, kẻo đến khi cần đi mua khắp cõi cũng không tìm được đó. Và đừng quên chia sẻ kinh nghiệm này với những người bạn thích/ hay đọc sách của mình nhé!

Theo Việt Hà - Chuyên viên truyền thông & blogger điểm sách

Trí thức trẻ


Xem tại: gia nha dat

Đăng nhận xét