TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 14 tháng 8, 2019

Hạ thấp giá sâu bán chạy ế, đại lý ô tô kêu trời lỗ nặng

Tồn kho lớn

Theo số liệu trong khoảng Hiệp hội các nhà chế biến ô tô Việt Nam (VAMA), doanh thu bán ô tô của các DN thành viên, tính tới hết tháng 7/2019 đạt 180.940 chiếc, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô ngao du tăng 35%. Lượng xe tung ra liên tục tăng, đa dạng DN vẫn thực hiện được vững mạnh cao nhưng bán lẻ ô tô chạm mặt gian nan.

Bởi, trong quý 2/2019, do nguồn cung đẩy mạnh, một loạt item mới công bố, có hãng xe tung ra thị trường sản lượng gần gấp đôi so với quý 1 khiến tồn kho tăng lên. Các đại lý yêu cầu hạ giá phổ quát mẫu xe, bằng lòng thua lỗ, bán để khắc phục hàng tồn kho.

Giảm giá sâu bán chạy ế, đại lý ô tô kêu trời lỗ nặng - Ảnh 1.

Xe giảm giá mạnh khiến các đại lý kêu trời vì thua lỗ


Xe nhập cảng nguyên chiếc hưởng thuế 0% tràn về đa dạng không chỉ khiến cho sản lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước sụt giảm mà còn đẩy tồn kho tại các đại lý tăng. Lên tiếng vốn đầu tư của Savico - DN bán lẻ ô tô lớn với 50 đại lý, chiếm gần 20% thị phần ô tô cả nước - cho thấy, riêng quý 2/2019 công ty đã giảm hơn 42% lợi nhuận ròng, chỉ còn 20 tỷ đồng. Đa dạng đại lý ô tô của DN này ghi nhận lỗ, cội nguồn chủ công do hàng tồn kho lớn. Tại Công ty Cổ lỗ phần City Auto, công ty phân phối ô tô lớn nhất của Ford vietnam, hàng tồn kho đã gia tăng hơn 42 tỷ đồng trong quý 2/2019.

Trên hoạt động mua bán, phổ thông mẫu xe thời điểm này đã hạ thấp giá xuống đáy. Ngoài các chương trình khuyến mãi, hạ thấp giá từ từ nhà sản xuất thì các đại lý cũng chủ động giảm giá cho khách hàng. Vì thế, giá xe giảm từ 30 tới gần 150 triệu đồng ở khắp các phân khúc.

Vài đại lý cho biết, rộng rãi xe kiếm được về trong khoảng cuối tháng 3/2019 tới nay vẫn chưa bán được, càng để lâu càng lỗ, đang phải đại hạ giá. chả hạn như mẫu Mazda CX-5, version cũ đang được giảm giá lên đến 100 triệu đồng; Chevrolet Trailblazer giảm 100 triệu đồng; Mitsubishi Pajero Sport phiên bản Diesel 4x2 MT giảm 92,5 triệu đồng,...

Mức giá giảm bình thường với phổ quát mẫu xe bây giờ là từ 40-80 triệu đồng. Cụ thể như Toyota Wigo bản số không người điều khiển giảm 40 triệu tiền việt; Toyota Altis giảm từ 60-80 triệu đồng tùy từng version; Vios giảm 50-60 triệu đồng; Honda Civic giảm 70 triệu đồng; Honda city giảm 40-50 triệu tiền việt; Mazda 3 giảm 70 triệu đồng; EcoSport của Ford vietnam có giá tiền giảm đến 60-73 triệu tiền việt tùy từng version.

Xe giảm giá mạnh khiến cho các đại lý kêu trời vì thua lỗ. Một đại lý Mazda thừa nhận giá xe giảm sâu làm khó khăn rất gay gắt nên không có lợi nhuận. chả hạn, giá CX-5 có phổ quát kẻ thù cùng phân khúc đang đua nhau giảm để giành khách nên Mazda phải giảm theo. Tuy nhiên, giảm giá mạnh thì thua lỗ, không giảm thì khó khăn bán.

Giảm giá sâu bán chạy ế, đại lý ô tô kêu trời lỗ nặng - Ảnh 2.

Một số đại lý mong được như cuối năm rồi, khi đó phổ biến mẫu xe ăn khách thiếu hàng giá tăng cao.

Các đại lý của Toyota Việt Nam cũng than thở, trước xe Toyota vốn giữ giá, chưa bao giờ phải giảm mạnh như hiện nay. Từ Toyota Wigo tới Vios, Altis, Innova,... cũng phải “xuống thang” giảm theo, mà phổ quát xe vẫn khó bán, doanh số giảm so với cùng kỳ.


Hàng tồn kho lớn, trong khi lợi nhuận suất ngân hàng tăng lên hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Chính bởi vậy, lãi trong lĩnh vực bán lẻ ô tô năm nay sẽ không được tốt như năm 2018, mặc dù số tiền thu về từ việc bán sản phẩm bán tăng cao.

Hy vọng cuối năm gỡ gạc

Kinh doanh gian khổ, bán xe không lãi nên các đại lý kì vọng vào vụ cuối năm, nhu cầu về ô tô tăng cường sẽ gỡ gạc lại. Thường thì trong khoảng 04 tuần 8 âm lịch tới Tết Nguyên đán, nhu cầu về ô tô sẽ tăng cao. Khi đó, không còn chuyện giá xe giảm tới cả trăm triệu nữa, các đại lý sẽ đỡ thua lỗ. Một số đại lý mong được như cuối năm ngoái, khi đó nhiều mẫu xe ăn khách thiếu hàng giá tăng cao.

Tất nhiên, đa dạng ý kiến nghĩ là quy luật này năm nay không dễ dàng lặp lại. Dự báo ô tô du nhập nguyên chiếc vẫn đều đặn về nước trong khoảng 10.000-14.000 xe/bốn tuần. Ô tô chế biến lắp ráp trong nước có thêm VinFast “nhập cuộc” với gần 10.000 xe/tháng.

Cùng với đó, hàng tồn từ các đại lý vẫn cao, cho nên cho dù ý định về ô tô từ sau bốn tuần 7 âm lịch, đến cuối năm có tăng cũng không bị thiếu. Nguồn cung lớn với kiểu dáng giàu có, giá cả có lí, cạnh tranh mạnh mẽ thì giá bán không dễ dàng tăng.

Hơn nữa, ô tô giá giảm mạnh nên những đối tượng mua hàng có yêu cầu đã sắm xe ngay, không có nhu cầu chờ đến giáp Tết để phải chịu hoàn cảnh “bia kèm lạc”. Bởi vậy, nhu cầu ô tô vào thời gian cuối năm dự báo sẽ không tăng lên dẫn tới thiếu xe.

Có thể, giá xe không còn nằm ở dưới đáy như bây chừ, sẽ nhích lên, nhưng cũng không dễ dàng có thể tăng cường tới cả trăm triệu đồng như với nhiều mẫu xe thời điểm cuối 2018.

Theo È Thủy

Vietnamnet


Xem thêm: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét