TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2019

Gần như không thu phí khi mà nhà băng tính phí cắt cổ lỗ, tổ chức kinh doanh fintech này muốn phát hành cuộc cách mệnh trên hoạt động mua bán phì nhiêu trị giá 124 nghìn tỷ USD

Bạn sẽ nghĩ đến vấn đề gì trước tiên khi nghe thấy cụm trong khoảng "kiều ăn năn"? ngừng thi côngĐây là tiền mà những người xa quê gửi về nhà. Nhân tố tiếp theo sẽ là gì? Chắc hẳn phổ quát người sẽ nhắc đến mức tỷ giá khôn xiết tồi tệ.

Dù rằng tỷ giá cắt cũ kĩ và những khoản phí đắt đỏ mà ngân hàng thu của bạn là điều thường thấy ở những khoản thanh toán xuyên biên thuỳ, sẽ là sai trái nếu như nghĩ là những điều này ảnh hưởng tới đa số tất cả mọi người theo các bí quyết giống nhau. Mỗi năm số tiền được chuyển từ tư nhân này cho cá nhân khác đạt giá trị khoảng 400 tỷ USD; trong khoảng cá nhân đến công ty (ví dụ như nộp tiền học phí cho trường ở 1 nước khác) đạt khoảng 1.500 tỷ đô la. Những con số này nghe cũng khổng lồ, nhưng sẽ trở nên quá nhỏ bé khi nói tới 124.000 tỷ USD được giao dịch giữa các tổ chức kinh doanh, theo McKinsey.

Đối với các tập đoàn đa non sông thì câu chuyện thuận tiện hơn, nhưng các tổ chức bé bỏng và vừa cũng như các tư nhân luôn là "khách sộp" của các phục vụ chuyển tiền. Thách thức lớn nhất là ở châu Á, nơi chi tiêu chuyển tiền cao hơn khoảng 60% so với ở châu Âu hay Mỹ. Các biện pháp giữ vững vốn cùng với hệ thống nhà băng manh mún giúp các ngân hàng có được doanh thu 85 tỷ USD mỗi năm – đa dạng hơn 38 tỷ đô la so với số tiền mà các ngân hàng ở Bắc Mỹ chiếm được từ phục vụ chuyển tiền xuyên biên giới. Điều này ảnh hưởng không nhỏ bé tới tính khó khăn của các đơn vị nhỏ xíu ở châu Á.

Tuy nhiên là các nhà băng sẽ không khiến cho gì để đổi mới trạng thái. Đương nhiên, sự khó khăn tới từ các công ty công nghệ tài chính (fintech) được cho là sẽ đem tới đa dạng lợi ích cho đối tượng mua hàng, đặc biệt là ở châu Á.

Với đặc biệt có đa dạng nền kinh tế phụ thuộc xuất khẩu, kinh tế châu Á gắn bó nghiêm ngặt với chuỗi cung cấp toàn cầu. Rất nhiều trong số các doanh nghiệp nhỏ xíu và vừa chấp hành các giao chuyển dịch tiền có tổng giá trị nằm từ 11 tới 15.000 tỷ USD trên toàn cầu là các tổ chức châu Á. Trong khi đó còn là sự bùng nổ trong tiêu xài online. Và cuối cùng là dòng kiều hối hận dồi dào mà các công tích Ấn Độ, Bangladesh hay Philippines gửi về nhà duyệt y Western Union.

Phần nhiều những nhân tố này khiến cho việc giúp các khách hàng ở châu Á (kể cả tư nhân và các công ty ốm) được lợi mức phí có lí hơn trở thành quan trọng. Nhưng giá thành có lí và công bình hơn là bao nhiêu? Bằng 0, hoặc phần nhiều bằng 0, theo Harsh Sinha, giám đốc kĩ nghệ của 1 startup tên là TransferWise.

Hiện nay, mức phí nhàng nhàng trên toàn nhân loại vào khoảng 25 – 35USD. Khi ngân hàng kiếm được tiền của đối tượng mua hàng cần tới 1 ngân hàng đại lý ở nước ngoài để xong xuôi giao dịch, chi phí bị đội lên. Một đàm phán bé dại tưởng chừng mực như vô hại như khi bạn mua 1 cốc cà phê ở Bangkok bằng thẻ nguồn vốn vay do ngân hàng Hồng Kông phát triển cũng bị thu thêm phí "trừng trị" vì sản xuất nhu cầu không báo trước lên thanh khoản của chuỗi hệ thống nhà băng Thái Lan.

TransferWise, startup mới có tuổi đời 8 năm và hiện được định giá ở mức 3,5 tỷ USD, xây dựng thương hiệu khi hai nhà cùng thành lập người Estonia Taavet Hinrikus và Kristo Kaarman cùng đi mua lời giải cho một bài toán: giả dụ một trong hai người có bảng Anh nhưng cần kroon (nội tệ của Estonia) khi mà người kia có yêu cầu ngược lại, họ có thể giúp sức lẫn nhau. Đương nhiên vì trên thực tế nhì dòng chảy này không dễ ợt gặp mặt nhau, TransferWise sẽ sử dụng thuật toán để dự báo nơi nào cần đến thanh khoản và tự tăng thanh khoản lên bằng vốn đầu tư của chính mình. 

TransferWise cung ứng ngoại tệ với 1 mức tỷ giá trung bình chứ chẳng hề giá tậu tham gia và tung ra như ở các điểm đổi tiền. Và theo startup này tuyên bố thì tỷ giá của họ rẻ hơn 8 lần so với tại các ngân hàng.

TransferWise sẵn sàng tích hợp phục vụ chuyển tiền tài bản thân tham gia ứng dụng của các nhà băng, như đã từng khiến với ngân hàng Monzo của Anh và Bunq của Hà Lan. Theo Sinha, giờ là lúc tìm kiếm cơ hội hợp tác ở châu Á. Hồng Kông, Singapore và Đài Loan đã cấp phép cho một vài ngân hàng ảo.

Các nhà băng truyền thống sẽ phải thay đổi để giữ chân các đối tượng mua hàng sẽ dễ ợt bị thu hút bởi những tổ chức kinh doanh fintech như TransferWise. Tháng trước HSBC khởi đầu cung cấp thẻ ghi nợ 12 đồng tiền cho các đối tượng mua hàng cao cấp, nhưng đó chưa là gì so với chiếc thẻ có thể dùng đến 40 đồng bạc mà TransferWise chuẩn bị công bố ở Singapore.

TransferWise hiện đã có lãi và tự tin rằng với khối lượng trao đổi đang lớn mạnh tốt (đạt khoảng 4,9 tỷ đô la Mỹ mỗi tháng), chi tiêu trên mỗi thương lượng sẽ giảm xuống. Tất nhiên năm ngoái hãng vẫn thu phí các đối tượng mua hàng Mỹ sau khi công nhận mức phí đưa ra trước đó quá thấp và không thể duy trì dài lâu.

Không riêng gì những công ty fintech như TransferWise, các ngân hàng ở châu Á còn bị nạt dọa bởi những vận dụng trả tiền điện tử như WeChat Pay và Alipay đang được dùng quá chung ở TQuốc. Khi các giao dịch trả tiền bằng nội tệ ở châu Á trở nên gấp rút, rẻ và chẳng còn cần tới tiền mặt, đối tượng mua hàng sẽ yêu cầu những tính năng tương tự khi họ nhận tiền từ nước ngoài gửi về.

Sau cuối thì những giao dịch thanh toán xuyên biên cương chỉ giống như dữ liệu chảy từ máy tính này sang máy tính khác chứ ko phải là chuyển cả một bao vận chuyển tiền trong khoảng nước này sang nước khác. Vậy thì tại sao chuyện đơn giản như vậy lại tiêu tốn đến 25 đô la?

Thu Hương

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg


Có thể bạn quan tâm: bat dong san

Đăng nhận xét