TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2019

Cuộc đua thảng hoặc có, đại gia ngoại bị tỷ phú Việt gạt 'ra rìa'

Điểm hot tuần qua là hàng loạt tin tức can hệ đến các hãng hàng không đang trong quá trình thành lập. Đứng sau các hãng này đều là các ông lớn như tỷ phú Vingroup, Thiên Minh, Vietravel... 

Một vấn đề hiếm có, hoạt động mua bán hàng không Việt đang là sự thắng thế của các tỷ phú Việt, các ông lớn nước ngoài dù thèm muốn nhưng đều chưa thành công. 

Cuộc đua trên trời

Cựu Phó tổng Vn Airlines, ông Phan Xuân Đức, đã chính thức đầu quân làm cho CEO hãng Vinpearl Air. Với hơn 30 năm trải nghiệm trong lĩnh vực hàng không, ông Đức là một trong những cơ trưởng phi cơ Boeing kỳ cựu và là Phó Tổng Giám đốc Hãng hàng không quốc gia. Ông nghỉ hưu cuối năm 2017 và đã tham gia công trình hàng không của Vingroup trong khoảng những ngày đầu.

Vinpearl Air của tỷ phú đô la Mỹ Phạm Nhật Vượng vừa được Cục Hàng không vietnam bình chọn chứng nhận xây dựng hãng hàng không. Công ty này cũng để ý Vinpearl Air về diện tích đội bay 36 chiếc vào năm 2025 có khả năng sẽ vượt quá yêu cầu của thị trường và khuyến nghị Vinpearl Air nên duy trì quy mô 30 phi cơ tham gia năm 2025 là phù hợp.

Hiện nay, Vinpearl Air do bà Nguyễn Thanh Hương (sinh năm 1972) làm cho người đại diện pháp luật, song song giữ chức Chủ tịch HĐQT. Công ty này có 3 cũ rích đông gồm Công ti Tạo ra du lịch VinAsia góp vốn 45%, ông Hoàng Quốc Thủy góp vốn 30% và ông Phạm Khắc Phương góp vốn 25%.

Cuộc đua hiếm có, đại gia ngoại bị tỷ phú Việt gạt 'ra rìa'
Các tỷ phú chiếm giữ lĩnh thị trường hàng không

Một hãng hàng không khác được đánh giá đủ điều kiện kiến tạo là Vietravel Airlines. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel cho biết, với tổng mức đầu cơ 700 tỷ đồng, Vietravel Airlines dự kiến cất cánh tham gia quý II năm 2020.

Chọn cảng hàng không quốc tế Phú Bài (tỉnh Thừa Thiên - Huế) làm phi trường căn cứ, tổ chức xác định phương hướng khai thác các các con phố bay phục vụ khách du lịch theo chế độ thuê chuyến (charter).

Đây là cơ chế còn mới ở Việt Nam nhưng quen thuộc với các hãng lữ khách lớn trên quả đât. Contour Flight, TNT Vacations, Funjet Vacations, ESO Travel,... đều chiếm hữu đội bay riêng để phục vụ cho hành khách của mình.

Vietravel Airlines đặt mục tiêu cung cấp khoảng 55% số ghế để đáp ứng khoảng 35-40% nhu cầu của khách vãn lai bằng đường hàng không tại tổ chức kinh doanh mẹ Vietravel.

Cuộc đua hiếm có, đại gia ngoại bị tỷ phú Việt gạt 'ra rìa'
Đa dạng gương mặt mới hiện ra

Bên cạnh, Công ty Thiên Minh của ông Nai lưng Trọng Kiên cũng xin lập hãng hàng không Cánh Diều. Ngày 21/8, vài bộ, ngành đã kiếm được văn bạn dạng bắt buộc lấy quan điểm về dự án đầu tư hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air) trong khoảng Sở Chiến lược và Đầu tư tỉnh giấc Quảng Nam.

Đây là dự án của Công ti cổ phần hàng không Thiên Minh, được thực hiện nay Cảng hàng không Chu Lai, quận Núi Thành, thức giấc Quảng Nam. Tổng mức đầu cơ 1.000 tỷ đồng, tương đương 43 triệu đô la Mỹ, trong đó 100% vốn góp của Thiên Minh.

Kite Air dự định chuẩn bị xin giấy phép kinh doanh vận chuyên chở hàng không trong 04 tuần này. Đến quý I năm sau, ví như được ưng chuẩn, hãng sẽ khai thác chuyến bay thương mại trước tiên.

Đến năm 2024, đội bay của Kite Air dự kiến có diện tích 30 chiếc, trong đó 15 tàu bay ATR-72 và 15 phi cơ A320/A321 hoặc tương đương. Kế hoạch phát triển đội bay này được chia thành 5 giai đoạn trong 5 năm.

Như vậy, có 3 tổ chức đang làm cho giấy tờ xin lập hãng hàng không, gồm Vingroup với Vinpearl Air, Vietravel với Vietravel Airlines và Thiên Minh với Kite Air.

Ông lớn gặp không dễ dàng

Thị trường hàng không vn thay đổi lớn khi có sự góp mặt của hãng hàng không VietJet Air của bà Nguyễn Thị Phương Thảo. Chỉ sau vài năm, hãng hàng không này đã vượt mặt ông lớn Vietnam Airlines choán phân khúc vận chuyển hành khách lớn nhất. Hoạt động mua bán càng trở nên nhộn nhịp hơn sau khi Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết sinh ra hồi đầu năm nay.

Sự hiện ra của đa dạng hãng hàng không mới làm "ông lớn" Nhà nước Vietnam Airlines chạm mặt nhiều gian khổ. Hãng này vừa phải vấn đề chỉnh kế hoạch buôn bán năm 2019 đã được đại hội cổ lỗ đông thường niên 2019 phê duyệt phương pháp đây một số tháng.

Theo đó, Vn Airlines đã quyết định giảm ý tưởnrg thu nhập thích hợp nhất 2019 hơn 7,1 ngàn tỷ đồng, về mức hơn 104 ngàn tỷ đồng. Hãng cũng vấn đề chỉnh kế hoạch doanh thu năm giảm trong bối cảnh doanh thu 6 tháng đầu năm vẫn tăng khoảng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Cuộc đua hiếm có, đại gia ngoại bị tỷ phú Việt gạt 'ra rìa'
Đốt tiền sau những giấc mơ bay

Về lợi nhuận, Vietnam Airlines chưa đề cập nhưng trong 6 04 tuần đầu năm, lãi trước thuế giảm 5,3% so với cùng kỳ và chỉ đạt 47,5% chi tiêu đề ra cho cả năm. Tuy nhiên, giả dụ vấn đề chỉnh theo không bằng nhau tỷ giá theo các qui định hiện hành, HVN có thể ghi nhận lợi nhuận gia tăng.

Tuy nhiên, Vn Airlines cũng hữu dụng thế của người đi trước và hữu ích thế độc quyền thiên nhiên với khối lượng của cải khấu hao đã lâu và chi tiêu nhàng nhàng giảm. Nhưng yếu tố đó cũng không có nghĩa là các hãng hàng không mới không có thời cơ. Vốn dài, tiềm lực tài chính mạnh và kĩ nghệ quản trị tốt hơn,... sẽ cung cấp các tổ chức đi sau.

Thị trường hàng không dự báo sẽ đông đúc hơn đồng nghĩa với tình trạng quá vận chuyển tại các trường bay lớn có thể xảy ra. Hình như đó, trong cuộc cạnh tranh khốc liệt, phổ biến đại gia không đủ tiềm lực sẽ phải rời rời khỏi cuộc chơi chơi.

Lúc trước, ngày 6/1/2015, hãng hàng không Air Mekong của đại gia Đoàn Quốc Việt chính thức bị khai tử sau gần 2 năm xin trợ thì kết thúc khai thác để tái cơ cấu đội máy bay. Air Mekong được Bộ Giao thông Vận chuyển vận cấp phép buôn bán phục vụ vận chuyên chở hàng không ngày 30/10/2008, đặt sân bay căn cứ ở quận đảo Phú Quốc, tỉnh giấc Kiên Giang.

Indochina Airlines của đại gia Hà Dũng là hãng hàng không tư nhân thứ 2 ở vietnam được cấp phép (sau Vietjet Air) nhưng lại là hãng tư nhân đầu tiên cất cánh. Năm 2009, hãng hàng không này xong xuôi bay vì thua lỗ và sau đó vỡ nợ, bị thu hồi giấy phép hoạt động buôn bán vận tải hàng không.

Ngoài ra đó, AirAsia, một đại gia ngoại đã kết thúc liên doanh với Thiên Minh và Hải Âu, khắc ghi lần thứ 4 thất bại trong việc gia nhập hoạt động mua bán vietnam. Trước đây, đại diện AirAsia chắc chắn hãng vẫn đang cùng Thiên Minh Group chuẩn bị để đưa liên doanh AirAsia vn cất cánh trong thời điểm sớm nhất, dự định là quý II/2019.

Một hiện diện nước ngoài trên bầu trời vietnam là Qantas (Úc) góp vốn trong Jetstar Pacific Airlines nhưng hãng này đa dạng năm liền thua lỗ, thị phần sụt giảm và chưa thấy rõ hướng đi.

Duy Anh


Xem nhiều hơn: gia nha dat

Đăng nhận xét