TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2019

Cú tụt dốc không phanh của hoạt động mua bán ô tô Ấn Độ

Dù rằng chỉ nhị năm trước, thị trường ô tô của Ấn Độ còn bùng nổ và thu hút phổ biến vốn đầu tư đầu cơ to đùng từ các hãng ô tô trên toàn nhân loại thì hiện nay thị trường này lại đang trên đà tuột dốc không phanh.

Theo số liệu do Hiệp hội các nhà đóng hộp ô tô Ấn Độ (SIAM) thông báo ngày 20/8, lượng xe hơi được bán ra tại Ấn Độ đã giảm 31% trong bốn tuần 7 mới đây, lưu lại bốn tuần 04 tuần thứ chín liên tiếp sụt giảm về doanh số bán xe. Đây cũng là 04 tuần giảm sâu nhất trong hơn 18 năm qua. Ông Vishnu Mathur, Tổng giám đốc SIAM phản hồi: "Sức sắm sụt giảm sâu sẽ tác động tới mọi khía cạnh trong lĩnh vực công nghệ ô tô".

Cú tụt dốc không phanh của thị trường ô tô Ấn Độ - Ảnh 1.

Thị trường ô tô Ấn Độ đang trên đà tuột dốc không phanh. Nguồn: Currentriggers

Thị trường Ấn Độ từng là "miếng bánh ngọt" của các nhà đóng gói ô tô với doanh thu bán xe hàng năm tăng khoảng 33% trong 5 năm qua. Các ông lớn trong lĩnh vực công nghiệp sản xuất ô tô trên thế giới như Huyndai và tổ chức kinh doanh con Kia đã đầu cơ hàng tỉ đô la Mỹ để mở rộng hoạt động sản xuất SP tại Ấn Độ. Dường như đó những cái tên mới như nhà đóng chai ô tô SAIC của Trung Quốc cũng đang cố gắng giành lấy một phần thị trường màu mỡ này. Ngoài ra, Ấn Độ còn được dự đoán sẽ vượt lên Đức và Nhật Phiên bản để trở thành hoạt động mua bán ô tô lớn thứ ba nhân loại vào năm 2020 - chỉ sau China và Hoa Kỳ.

Song trên thực tiễn, sự tụt dốc không phanh của doanh thu bán xe đang khiến các nhà sản xuất ô tô lớn nhất của quốc gia này vô cùng lảo đảo. Dòng xe Maruti Suzuki, choán khoảng một nửa số lượng xe hơi được được bán ở Ấn Độ, đã sụt giảm 36,7% doanh thu bán xe trong bốn tuần 7. Doanh thu tại Tata Motors (TTM), tổ chức kinh doanh sở hữu nhà đóng hộp ô tô lớn nhất nước Anh Jaguar Land Rover, cũng giảm 31%.

Mahindra & Mahindra (MAHMF), nhà đóng gói xe điện hàng đầu Ấn Độ, cũng bị sụt giảm doanh số bán 17%. Vào tuần trước công ti đã tuyên bố thi hành "ngày không sản xuất" tại vài nhà máy trong tối đa 14 ngày của quý này để ứng phó với tình hình sức tìm tụt giảm.

Các hãng chế tạo xe nước ngoài tại Ấn Độ cũng đang lâm vào hoàn cảnh gần giống. Hãng chế tạo xe Huyndai (HYMTF) của Hàn Quốc, ông lớn thứ nhị tại thị trường Ấn Độ cũng phải chứng kiến đợt giảm 10% trong tháng 7 so với cùng kì năm ngoái, khi mà Toyota - gã vĩ đại Nhật Bản (TM) giảm lên đến 24%.

Được nhân thức, các quy định bình an và khí thải mới bị đẩy giá lên cao cùng với những rắc rối giữa các nhà cung cấp tài chính tiêu xài của Ấn Độ chính là nguyên cớ dẫn đến sức tìm xe tụt giảm nghiêm trọng ở nước nhà đông dân thứ nhì nhân loại này.

Hàng ngàn việc khiến bị mất

Trong một tuyên bố hồi bốn tuần trước, Hiệp hội các nhà đóng gói linh kiện ô tô Ấn Độ đã cảnh báo  rằng "tình trạng giống như khủng hoảng" này có thể khiến hàng triệu người rơi tham gia cảnh thất nghiệp.

Cú tụt dốc không phanh của thị trường ô tô Ấn Độ - Ảnh 2.

Hàng triệu người đứng trước nguy cơ thất nghiệp trong ngành nghề ô tô Ấn Độ. Nguồn: CNN

 

"Trước tình hình bi lụy trên, nhiều công ti đã cắt giảm hơn 330.000 việc làm bằng việc đóng cửa các đại lý xe hơi và cắt giảm việc khiến tại các nhà sản xuất linh kiện", ông Vishnu Mathur dẫn số liệu từ các hiệp hội kĩ nghệ giám sát nhì ngành nghề này. Ông còn cho nhân thức thêm các nhà chế biến xe hơi ở Ấn Độ đã cắt giảm ít nhất 15.000 người lao động thời vụ và trợ thời dừng tuyển nhân viên mới.

Đây chắc hẳn chẳng phải là một thông tin dễ chịu đối với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người đã giành thắng lợi trong cuộc bầu hồi tháng năm năm nay. Trạng thái tăng trưởng kinh tế ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua cùng với tỉ lệ thất nghiệp cao nhất trong nhiều thập kỉ trở lại đây tại Ấn Độ là bài toán khó nhằn, yên cầu Thủ tướng Narendra Modi phải sắm ra lời giải càng sớm càng tốt.

Trong bối cảnh tình hình bít tất tay thương mại leo thang, suy thoái kinh tế diễn ra trên toàn thế giới thì Ấn Độ chẳng phải là cái tên độc nhất trượt dốc tại hoạt động mua bán ô tô. Hoạt động mua bán xe hơi lớn nhất thế giới, TQuốc, sụt giảm doanh thu lần trước tiên trong hơn 2 thập kỷ. Ngoài ra đó,  Đức - quê hương của một vài nhà đóng chai ô tô bậc nhất quả đât như Volkswagen (VLKAF), BMW (BMWYY) và Mercedes-Benz Daimler (DDAIF) lại đang vật lộn với những tác động từ Brexit và các vụ bê bối khí thải diesel.


Theo Mai Lý (Theo CNN Business)

Vietnamnet


Xem tại: dat xanh

Đăng nhận xét