TIN TỨC MỚI

Thứ Năm, 15 tháng 8, 2019

Công trình tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhìn từ thủ đô của Ethiopia

Lao Động trình bày bài viết "" của nguyên Đại sứ Việt Nam tại các nước Trung Đông Nguyễn Quang quẻ Khai.

"Báo The Africa Report vừa qua đưa tin, chuỗi hệ thống tuyến đường sắt đô thị ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia do Trung Quốc giúp xây dựng được khánh thành và đưa vào hoạt động sau 3 năm xây dựng.

Đây là công trình giao thông công cộng hoàn toàn mới của một non sông đông dân ở Đông Phi và độc nhất kiểu này tại khu vực Nam Sahara của Châu Phi.

Tuyến trục đường đôi này dài 31,6 km, có thể vận tải 200.000 hành khách/ngày ở thủ đô Addis Ababa 7 triệu dân.

Tờ báo cho biết, tuyến con đường sắt này được khởi công vào bốn tuần 12.2011, kết thúc 04 tuần 2.2015, nghĩa là sau 38 bốn tuần và đưa tham gia khai thác trong khoảng 04 tuần 11.2015. Vốn đầu tư công trình này là 475 triệu USD.

Nhà băng Xuất nhập cảng China (the Export-Import Bank of Trung Quốc) cung cấp 85% vốn cho công trình, còn lại là vốn đối ứng của chính phủ Ethiopia. Tập đoàn Cơ khí con đường sắt hữu hạn China (China Railway Engineering Corporation Limited (CREC) là người thực hiện công trình này.

Đây là hai tuyến tuyến đường sắt điện khí hoá khổ rộng 1,435 mm với 41 đoàn tàu hoạt động. Tuyến thứ nhất dài 17 km chạy trong khoảng trọng điểm thành phố tới các khu công nghiệp ở phía nam được khai trương tham gia ngày 20.9.2015.

Tuyến thứ hai nối phía Đông với phía Tây đô thị dài 14,6 km mở màn đưa vào hoạt động ngày 9.11.2015.

Tổng chiều dài của cả hai tuyến là 31,6 km với 39 nhà ga. Tốc độ tàu chạy ​​có thể đạt tới 70 km/giờ. Tần suất tàu chạy là 10 phút/chuyến trong giờ cao điểm và 20 phút/chuyến trong giờ thấp điểm.

Công ty xe điện ngầm Thâm Quyến (Shenzhen Metro Group Company (SMGC) được giao điều hành hệ thống tuyến đường sắt trên cao này.

Ethiopia có chiến lược mở rộng dự án này theo cả 4 hướng. Theo Giám đốc điều hành của Cơ quan Các con phố sắt Ethiopia Getachew Betru, ngoài việc mở rộng các các tuyến hiện có, hai tuyến mới đang được chính phủ Ethiopia xem xét.

Bên cạnh đó, hãng thông tấn Tân hoa xã của China ngày 24.4.2019 đưa tin, màng lưới giao thông tuyến đường sắt Addis Ababa (AALRT) dài 31,6 km do TQuốc xây đắp, trong 9 04 tuần qua đã chuyên chở được 29 triệu lượt hành khách, góp phần làm cho giảm đáng kể tình trạng tắc nghẽn liên lạc ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.

Bộ Liên lạc Vận chuyên chở Ethiopia công bố lên Quốc hội, trong 9 04 tuần từ bốn tuần 7.2018 tới 04 tuần 4.2019 dự án này đã hoạt động có lợi nhuận 3 triệu đô la. Chính phủ Ethiopia cho biết công trình đã phát triển 13.000 việc khiến cho.

Dường như đó, dự án các con phố sắt Cát Linh - Hà Đông, với các tiêu chuẩn kỹ thuật giống nhau cũng do nhà thầu Trung Quốc xây dựng có chiều dài 11 km, chỉ bằng 1/3 chiều dài chuỗi hệ thống đường sắt ở Addis Ababa của Ethiopia, nhưng thời điểm xây đắp hết 10 năm (gấp 3 lần) và vốn đầu cơ lên tới 868 triệu đô la Mỹ, tính theo km (gấp 4 lần) so với dự án Ethiopia.

Thống kê này chưa tính 98 triệu đô la mới vay thêm để vận hành chuỗi hệ thống này. Tất nhiên, đến nay công trình tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa đưa vào khai thác được".

Theo Nguyễn Quang đãng Khai

Lao động


Đọc thêm: dat xanh

Đăng nhận xét