TIN TỨC MỚI

Thứ Ba, 13 tháng 8, 2019

Công trình nhà máy ô tô đội vốn hơn 1.400 tỷ: Thêm phổ quát sai phạm của chủ tịch VEAM

Xin khiến cho nhà máy dưới 600 tỷ đồng, thực chi 2.000 tỷ đồng

Liên quan đến những sai phạm của ông È cổ Ngọc Hà, Chủ toạ HĐQT và sau đó là Tổng Giám đốc Tổng Công ti Máy Động lực và Máy Nông nghiệp vn (VEAM) trong khoảng năm 2011 đến 2018, trong một thông báo gửi chỉ huy và các công ty tính năng, chỉ huy VEAM đã chỉ ra hàng loạt các sai phép can dự đến việc đầu cơ Công trình nhà máy siêu xe VEAM (VM) đặt tại Thanh Hóa dưới thời ông Hà (từ 2011 đến 2018) hoạt động thiếu hiệu quả.

Theo bản công bố do Quyền Tổng Giám đốc Ngô Văn Tuyển ký cho thấy, hoạt động của VM đang chạm chán nhiều gian truân, các sản phẩm Euro 4 sau phổ biến năm chưa định hình ổn định, tồn kho các sản phẩm Euro 2 sau nhiều năm không bán được do lỗi mốt và chất lượng ngày một xuống cấp. Việc sử dụng vốn cũng không hiệu quả. Đặc biệt trong công đoạn đầu tư dự án, rộng rãi sai phạm đã hình thành.

“Ngay cả trong những năm VEAM rất khó khăn về vốn, thị trường tiền tệ bị thắt chặt nhưng dòng tiền mặt từ VEAM vẫn không chấm dứt được bơm cho nhà máy ô tô, mà không cần bất kỳ một nghị quyết nào của ban chỉ huy phê duyệt y. Tới ngày 31/12/2018, tổng vốn đầu tư VEAM chuyển cho dự án VM là gần 2.000 tỷ đồng và nhà máy lỗ lũy kế 343 tỷ đồng”, bạn dạng thông báo cho hay.

Theo tin tức trong khoảng VEAM, dự án nhà máy ô tô VEAM được HĐQT của VEAM phê duyệt với tổng mức đầu cơ 462,4 tỷ đồng với công suất thiết kế 30.000 xe vận tải và 3.000 xe khách/năm. Chỉ sau 4 bốn tuần, dự án được vấn đề chỉnh lên 599,5 tỷ đồng. Sở dĩ tổng mức đầu tư công trình được lãnh đạo được ấn  định dưới 600 tỷ đồng là để nằm trong danh mục lực lượng B (giả dụ dự án nhóm A thẩm quyền sẽ thuộc Bộ Công Thương phê thông qua). Đến ngày 27/6/2013, Hội đồng thành viên VEAM (lúc này ông Trần Ngọc Hà là Chủ tịch HĐTV) phê phê duyệt quyết toán dự án nhà máy 661,8 tỷ đồng, của cải lưu động 8,92 tỷ đồng.

Theo ý tưởnrg đề ra, VM sẽ hoạt động sau 18 bốn tuần kể trong khoảng khi được dỡ tháo, chuyển vận trong khoảng Hàn Quốc về vn lắp đặt với tỷ lệ ô tô xuất xưởng có tỷ trọng nội địa hóa đạt 30%, giá bán thấp hơn xe nhập cảng và một số loại xe lắp ráp trong nước. Các chỉ đạo VM cũng vẽ lên viễn tượng về việc khi tỷ trọng trong nước hóa lên đến 70%, sẽ có 3 lần giảm giá xe.

Dĩ nhiên, mọi việc không phải như ý tưởnrg đặt ra để công trình được phê duyệt y. Đến cuối 9/2009, sau hơn 5 năm, tính trong khoảng ngày khởi công, VM mới xuất xưởng chiếc xe trước tiên. Thực tế, kể trong khoảng khi đi vào hoạt động, VM chỉ đạt sản lượng 3.000 xe các loại/năm. Bên cạnh đó, theo tính toán phải đạt 15.000 xe/năm mới có hiệu quả. Chính vì vậy, hằng năm VEAM vẫn phải đều đặn bơm tiền để duy trì hoạt động của nhà máy.

Trước cảnh ngộ khó khăn của VM, ông Hà đã đòi hỏi công ty mẹ  (VEAM) phổ biến lần chuyển  thêm vốn lưu động cho VM với số tiền lên tới 1.214 tỷ đồng. Đặc biệt, các lần chuyển vốn cho VM đều không có một quyết nghị nào của HĐTV và do ông Hà chỉ huy trực tiếp tổng giám đốc và kế toán trưởng VEAM chấp hành. “Tại thời gian 31/12/2018, tổng vốn đã đưa vào VM lên đến hơn 2.643 tỷ đồng. Cũng tại thời điểm này, VM lỗ lũy kế 343 tỷ đồng”, một chỉ huy VEAM cho hay.

Ngoài việc tự tiện chuyển hàng nghìn tỷ đồng cho VM, ông Hà còn bị tố can dự đến việc quyết định tậu  2.010 bộ  linh kiện xe Hyundai trong năm 2016 -2017 bán cho VM. Việc trao đổi này nhằm lợi dụng vốn của công ti mẹ và cũng dẫn tới việc sau đó tổng công ty bị truy hỏi thu thuế và phạt do khai mã thuế không đúng, khiến cho VEAM bị thiệt hại lớn.

Sử dụng lãi bao nuôi công trình thua lỗ

Trong một thông báo gửi tổ chức tính năng, lãnh đạo VEAM cũng cho biết, cùng việc điều hành không theo một nguyên lý nào, ông Hà còn để xảy ra những trở ngại trong quản lý. Chi tiết, theo cách thức phù hợp tác do ông Trằn Ngọc Hà lãnh đạo từ thời còn làm giám đốc, VM đã chủ trương đưa ra thị trường xe nhãn hiệu VEAM . Thực chất, xe này được tổ phù hợp trong khoảng các cụm linh kiện khác nhau từ phổ thông nhà cung ứng, mà không sử dụng bộ linh kiện đồng bộ. Phương án này đã dẫn tới VEAM không có đối tác, hợp tác để làm hàng hóa.

“Việc không có các chiến lược đúng đã dẫn đến trong tổng số 2.622 xe thương hiệu VEAM tồn kho (giá vốn 966,3 tỷ đồng), có tới 2.221 xe tồn từ 2017 đi về trước (878,5 tỷ đồng). Tới nay, VM phải đối mặt với nguy cơ mất vốn lớn đối với số xe tồn chẳng thể tiêu thụ hoặc phải hạ thấp giá bán để tiêu thụ”, Kết luận của Thanh tra Bộ Công Thương hồi tháng năm/2019 cho hay.

Báo cáo nguồn vốn của VM cho thấy, trong số 2.950 xế hộp do VM đóng hộp tồn tới thời gian 31/12/2018, chỉ có 632 xe được trích lập ngừa hạ thấp giá hàng tồn kho với giá trị trích lập 36,5 tỷ đồng. Bên cạnh giá gốc của các xe này là 289 tỷ đồng.

2.400 ôtô giá trị 1.000 tỷ đồng tồn kho chưa có hướng xử lý

Tại Đại hội cổ đông năm 2019 diễn ra vừa qua, tư vấn câu hỏi của cũ rích đông, ông Ngô Văn Tuyển, quyền Giám đốc điều hành VEAM cho biết, hiện 2.400 chiếc ô tô đang bị tồn kho, tương đương lượng vốn "chết" hơn 1.000 tỷ đồng. Việc tồn kho khó giải quyết khiến cho hoạt động nhà máy càng gian khổ. Cũng theo ông Tuyển, tồn kho item của VM đến nay có giá trị hơn 1.000 tỷ đồng, có nguy cơ mất vốn rất lớn do xe đóng chai từ lâu, đã lạc hậu và hư hại. Ví như dự án không được tiếp diễn cung cấp tiền, chắc không dễ dàng sinh tồn. Dĩ nhiên, nếu như càng cung cấp tiền thì nguy cơ thua lỗ càng lớn.

Theo Phạm Tuyên

Tiền phong


Xem nhiều hơn: gia dat saigon

Đăng nhận xét