TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 21 tháng 8, 2019

Chuyên gia Thái Lan chỉ ra ý tưởnrg khôn ngoan để công nghiệp ô tô Việt Nam cạnh tranh trong khu vực và tuyến phố đi của Vinfast

Văn phòng Ý tưởnrg và Chế độ Thương nghiệp của Thái Lan đã cảnh báo rằng các nhà cung cấp ô tô ở Thái Lan nên chuẩn bị cho rộng rãi nhà sản xuất ô tô nước ngoài chuyển tới vn để tận dụng các thỏa thuận FTA và chi phí công tích rẻ hơn.

Để biến thành trung tâm đóng hộp ô tô mới, liệu vn có thể cạnh tranh với ngành công nghệ ô tô của Thái Lan - non sông trong khoảng lâu được coi là Detroit của châu Á?

Lĩnh vực kĩ nghệ ô tô Thái Lan nổi lên trong khoảng giữa những năm 1990, và hiện đứng thứ 12 trên toàn thế giới với nhân cách là nhà đóng gói ô tô, đã thú vị hồ hết các thương hiệu lớn của Nhật Bạn dạng, bao gồm Toyota và Honda, các thương hiệu ưu tú của Đức - BMW và Mercedes Benz, cũng như Mỹ với Ford và Chevrolet.

Malaysia đã đi theo đoạn đường xe hơi đất nước với Proton, thuở đầu là một liên doanh với Mitsubishi Motors, nhưng hiện giờ Geely (China) mới là đối tác làm ăn chiến lược chính của họ.

Chuyên gia Thái Lan chỉ ra chiến lược khôn ngoan để công nghiệp ô tô Việt Nam cạnh tranh trong khu vực và đường đi của Vinfast - Ảnh 1.

Trao đổi với phóng viên Trí Thức trẻ, TS. Manop Udomkerdmongkol - chuyên gia kinh tế tại nhà băng UOB Thái Lan bình chọn: "Đúng là bây chừ, Thái Lan và Malaysia vẫn là nhị trung tâm lớn về sản xuất ô tô. Nhưng trong tương lai, sẽ có đa dạng đổi mới thu hút. Ví như muốn khó khăn với Thái Lan và Malaysia, vietnam nên dồn vào một chỗ vào đóng chai ô tô điện. Đây có nhẽ là kế hoạch khôn ngoan nhất và vietnam nên mở đầu ngay từ bây chừ".

Chuyên gia này chia sớt: "Thái Lan và Indonesia cũng đang khó khăn rất lớn để hấp dẫn các chủ đầu tư tham gia lĩnh vực chế biến xe hơi. Mitsubishi mới có quyết định sẽ đầu cơ đóng hộp tàu điện ở Thái Lan và chúng tôi cũng đang hy vọng quyết định đầu tư của Toyota. Nếu như như Indonesia thắng trong việc hấp dẫn Toyota, Thái Lan phải bảo đảm rằng Thái Lan phải là địa bàn trọng tâm của Toyota". 

Sau khi trong khoảng bỏ ý tưởnrg xe hơi giang sơn của riêng bản thân mình, Indonesia đã xúc tiến đầu tư vào mẫu xe "xanh" giá rẻ (LCGC) từ năm 2013, cung ứng khuyến mại thuế cho một vài nhà chế biến ô tô Nhật Bản, tăng tỷ trọng phụ tùng địa phương lên đến 80%. Các mô phỏng LCGC hiện chiếm đoạt 20% số tiền thu về từ việc bán sản phẩm bán xe chở khách nội địa.

Chuyên gia Thái Lan chỉ ra chiến lược khôn ngoan để công nghiệp ô tô Việt Nam cạnh tranh trong khu vực và đường đi của Vinfast - Ảnh 2.

"Việt Nam cũng cần phải trở thành trung tâm trọng điểm của ngành đóng chai xe hơi và ứng dụng được công nghệ 4.0, đó chính là chìa khóa" - ông Manop cho biết thêm.

Các nhà phân tách của Trung tâm nghiên cứu Kasikorn có hội sở tại Bangkok cũng nghĩ là nhãn hiệu ô tô mới của vietnam - Vinfast có thể sẽ có tiềm năng hơn khi dồn vào một chỗ tham gia xe điện. 

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ toạ Vinfast bật mí tại Diễn đàn Đơn vị Đông Nam Á (ASEAN Business Summit): "Mẫu ô tô mà chúng tôi cho công bố đầu năm sau sẽ là xe điện. Chúng tôi cũng sẽ có hệ thống đổi pin nữa. Chúng tôi có thể trợ giá xe hơi ở Việt Nam để công bố ô tô điện cho người tiêu dùng vietnam. Vì bạn nhân thức đấy, giả dụ chúng tôi trợ giá cho chi tiêu sạc điện thì người tiêu xài sẽ dễ thích ứng với xe điện hơn".

Bà Thủy nói: "Doanh thu của người địa phương đang tăng, các con phố xá được cải thiện, đây chính là thời điểm tăng thêm ý định xe hơi của Việt Nam. Chúng tôi cũng cho rằng bối cảnh của ngành nghề công nghệ ô tô trái đất bây chừ cũng rất lôi cuốn với sự biến đổi từ công cụ liên lạc sử dụng xăng dầu sang tàu điện. Khi chúng tôi nhìn vào công trình này, chúng tôi cảm thấy đây là thời gian hoàn hảo để gia nhập hoạt động mua bán".

Ngày 2/5/2019, tập đoàn Vingroup cũng chính thức lên tiếng kiến tạo Công ti TNHH Phục vụ Vận Chuyên chở VinBus, đưa vào điều hành 3.000 xe buýt điện do Vinfast sản xuất.

Cũng có phần đông mối run sợ nghĩ rằng, năng lực đóng hộp của vn tí hon hơn phần lớn so với TQuốc, việc các nhà chế biến ồ ạt vào vietnam vì chiến tranh thương nghiệp Mỹ Trung sẽ đẩy giá nhân công và bất động sản lên cao làm cho giảm tính cạnh tranh của công nghệ Việt Nam nói tầm thường và ngành ô tô nói riêng.

Ông Manop nói: "Ở thời điểm hiện nay, cho dù tiền lương ở vietnam có bị đẩy lên cao, thì nó vẫn còn rất xa so với mức tiệm cận Thái Lan, Malaysia hay là TQuốc. Ưu thế chi phí này có bền vững hay không sẽ phụ thuộc tham gia việc vietnam có đổi hướng sang nền kinh tế công nghệ cao hay không. Nếu Việt Nam vẫn dậm chân tại chỗ thì ưu điểm đó không thể vững bền".

Hoàng An

Theo Trí thức trẻ


Xem tại: mua dat

Đăng nhận xét