TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2019

Chuyên gia: Công ty Việt Nam thừa sức khiến cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông Vận vận chuyển đã lên tiếng 8 công trình xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông quá trình 2017-2020 theo hình đối tác công tư (PPP), loại thích hợp đồng BOT, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai.

Dự định tổng mức đầu tư 8 dự án này 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn đầu cơ Nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Tính đến thời gian hiện tại, toàn bộ 8 công trình cao tốc Bắc Nam đã được mở thầu, thú vị 60 nhà đầu tư và liên danh các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia. Trong đó, 15 chủ đầu tư Việt Nam, còn lại là các đơn vị, liên doanh đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp với số lượng doanh nghiệp TQuốc áp đảo.

Trao đổi với VnEconomy, chuyên gia xây đắp Đỗ Thuỵ Đằng - nguyên giảng viên xây đắp ngầm và mỏ - Đại học Mỏ Địa chất Hà Nội, nghĩ rằng: Các công ty Việt Nam thừa sức làm trục đường cao tốc Bắc - Nam với nhân tố kiện phải chia các gói thầu thành các gói nhỏ nhân tố khác biệt. 

Công ty vn thừa sức khiến cho cao tốc Bắc - Nam

Các đơn vị Việt Nam tham gia rất ít, giả dụ có phải liên danh, câu kết. Đã có những phân tách rằng với tiêu chí chọn thầu bây chừ thì cơ bản nhà thầu TQuốc mới có thể khiến cho thầu và trúng thầu, thưa ông?

Chúng ta còn nghĩ sai lầm rằng, không nên chia ốm tổng khối lượng cần đấu thầu thành phổ thông các gói thầu hơn nữa là để hạn chế lủn mủn. Bên cạnh, chúng ta mới bước vào nền kinh tế thị trường, item kinh tế của ta mới đạt mức doanh thu nhàng nhàng, vốn của các tổ chức nội địa còn rất hạn chế giễu, vì vậy chẳng thể kham được các gói thầu đòi hỏi vốn lớn.

Về trải nghiệm, khi nói kiến tạo con đường bộ cao tốc, rõ ràng, chúng ta đều nhân thức vn mới có rất ít các cung đường cao tốc, vì vậy yêu cầu về kinh nghiệm thi công đã nghiễm nhiên đào thải đa số đơn vị thành lập xây đắp trong nước trước khi đấu thầu rồi.

Vì thế, để chấp hành khẩu hiệu "Công trình vietnam ưu tiên chọn lựa nhà thầu vn", trước hết phải chia đòi hỏi thiết kế các tòa tháp lớn với vốn lớn thành nhiều gói thầu nhỏ nhắn hơn nữa, thêm tham gia đó, dù sao vẫn phải thêm chỉ tiêu bảo hộ quyền kiếm được thầu của các tổ chức hoàn toàn Việt Nam trên cơ sở biết chắc công nghệ sẵn có của vietnam. 

Tỉ dụ với trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam, cần khuyến khích sử dụng thân trục đường bê tông xi măng (kể cả có hoặc không có cốt thép) trên cơ sở vật chất đặt chỉ tiêu về tuổi thọ, chu kỳ sửa chữa, thời gian xây dừng, đòi hỏi chống bù lún… phù hợp. Trong khi vẫn không thay đổi yêu cầu về các lớp bên trên. Khác biệt có thể đặt gói thầu bê tông xi măng kế bên gói thầu trải mặt trục đường.

Dẫn chứng: Lòng đường xã Trịnh Công Sơn – Nhật Tân – Tây Hồ - Thủ đô tuy làm trên nền đất yếu, nhưng được kiến tạo thân bê tông xi măng đổ tại chỗ (có khe giãn nở) và lớp mặt là bê tông nhựa nóng cốt liệu chất lượng cao nên vừa đảm bảo độ bền chắc, vừa giảm thời gian xây dựng tầm thường rất đáng kể, mà không hề bù lún.

Khi chúng ta tự đặt ra các đòi hỏi kinh tế khoa học cho các gói thầu quá tầm của các tổ chức vietnam, thì khiến cho sao họ có thể mặn mà nhập cuộc dự thầu được.

Vấn đề này có tức thị các tổ chức vn hoàn toàn làm được Dự án cao tốc Bắc - Nam, không cần đấu thầu quốc tế?

Tôi chắc chắn, vietnam thừa sức làm cho những các con phố cao tốc hơn thế nữa. Nếu như anh đã nhân thức số vốn của vn chỉ có chừng mực này thì phải chia bé nhỏ các gói thầu ra, mỗi gói thầu có trị giá ít thôi thì có cần 100% vốn vn cũng thừa. 

Chúng ta phải ưu tiên doanh nghiệp trong nước bằng chia nhà cửa thành phổ thông gói thầu bé nhỏ hơn nữa; mặc khách hàng nào đó nói là lủn mủn; miễn là có thêm phổ biến công ty nội địa tham gia đấu thầu và có thể trúng thầu mà không phải thua kém. Đừng để đơn vị nước ngoài nhận thầu rồi chia bé nhỏ để thuê các doanh nghiệp vietnam khiến cho, hòng thu lợi kiểu "buôn nước miếng".

Khiến sao để không đi theo vết xe đổ về tiến độ của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

Nói là đấu thầu quốc tế phổ biến, nhưng không thấy bóng vắng, hoặc rất ít các nhà đầu tư tới từ giang sơn khác như Nhật Bản, Pháp, Đức, Hàn Quốc tham gia, ông nhìn kiếm được thế nào?

Cần hiểu rằng, phía sau sự đấu thầu là đạo đức nghề nghiệp.

Doanh nghiệp càng có đạo đức nghề nghiệp càng khó có tiểu xảo để chấp nhận nhập cuộc đấu thầu công trình được kiến tạo với dữ liệu chưa tỷ mỉ, tới mức phải sửa đổi rộng rãi về chi tiết khoa học, thời gian xây dừng cùng các hoạt động xây dừng quan trọng dẫn tới tài năng phải đội vốn từ hàng chục phần trăm trở lên.

Tổ chức càng thấm nền pháp trị công minh, càng khó có kĩ năng luồn lách, đút lót để thi hành xây dựng công trình theo các mục tiêu thiếu đạo đức, trong đó điển hình là: "nói 1 các con phố, khiến cho 1 nẻo" và "sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi".

Nhiều người không khỏi khiếp sợ với giả thiết chủ đầu tư TQuốc thắng thầu thì dự án trục đường cao tốc Bắc - Nam - trục xương sống quốc gia - sẽ lặp lại kịch phiên bản của đa dạng "đại" công trình như các con phố sắt Cát Linh - Hà Đông. Ông nghĩ sao về điều này?

Muốn hạn chế được điều này, phải có thêm tiêu chí dự thầu là số công trình giảm vốn, số tòa tháp không tăng vốn, số tòa tháp đội vốn, kèm theo tỷ trọng thay đổi vốn cao nhất và thấp nhất.

Bên cạnh có thể nêu yêu cầu lượng vốn tối thiểu và lượng vốn tối đa, dĩ nhiên đặc tính công nghệ yêu cầu; nhằm hạn chế giễu tối đa kĩ năng khiến giảm chất lượng tòa tháp, cũng như khả năng đội vốn công trình. Trả lời giám sát sẽ giám sát chất lượng theo kiến tạo, Trả lời quản lý vốn (thây mặt chủ đầu tư), không ưng ý sự gia tăng bất kỳ lượng vốn nào.

Thưởng - phạt công minh

Giả tỉ những mục tiêu chọn thầu hiện được giữ nguyên và cộng đồng các nhà thầu TQuốc trúng thầu thì theo ông cần lưu ý những gì trong việc chọn lựa nhà đầu tư để hạn chế câu chuyện chậm rì rì tiến độ, đội vốn "khủng" hay chất lượng không được bảo đảm?

Thứ nhất, số đông công việc dò xét, công việc thiết kế công nghệ, lập bạn dạng vẽ kiến thiết đều phải kĩ càng. Thứ nhì, phải đặt tiêu chí chất lượng nhà cửa lên bậc nhất trên cơ sở kết cấu nhà cửa vững bền, có tuổi thọ cao, ít phải tu sửa kể cả công tác sửa chữa trong thời gian bảo hành.

Việc xác định chất lượng được chấp hành bởi trả lời giám sát có trình độ cao, độ công minh cao… trên hạ tầng trang thiết bị kiểm định tối tân cả về chỉ tiêu chất lượng và tiêu chí thời gian báo kết quả.

Thứ ba, giữ vốn bảo hành. Thứ tư, ngay trong cam đoan giao thầu phải xác định mức thưởng phạt công minh, khi thi hành nhanh, chậm chạp; với mức tăng và dè xẻn vốn. song song phải xác định rõ điều kiện chuẩn y phong tỏa vốn và cắt hợp đồng không hoàn lại.

Thứ năm, việc dùng nhân lực nước ngoài, chẳng những phải ưng chuẩn thích hợp đồng mà còn phải đạt yêu cầu sáng tỏ về nhân hộ khẩu với chính quyền địa phương. Chỉ sử dụng nhân lực nước ngoài vào công tác quản lý và chỉ huy xây đắp. Trong khi phải dùng nhân lực vietnam có thương hiệu, hoặc đã được huấn luyện tương ứng. 

Thứ sáu, cả sơ đồ sử dụng vốn, nhân lực và thời gian (tiến độ xây đắp) phải lên tiếng công khai tại công trường và công ty điều hành trực tiếp của Việt Nam; dĩ nhiên mức thưởng phạt đã thích hợp đồng.

Thứ bảy, vốn phải được ký  tại ngân hàng Việt Nam. Nhà băng quản lý vốn phải công bố sáng tỏ các kết quả cung cấp cùng kết quả thưởng phạt công minh.

Sau cuối, việc sử dụng quy chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn bình yên phải được thảo luận và thống nhất trong phù hợp đồng.


Xem tại: dat xanh

Đăng nhận xét