TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 21 tháng 8, 2019

Chủ đầu tư sa lầy tại công trình phổ biến cư, condotel ở tỉnh - VnExpress Kinh Doanh

Khách tìm tại các thức giấc còn xa lạ với định nghĩa phổ biến cư, condotel khiến cho không ít chủ đầu tư loay hoay bán hàng. 

Nhà đầu tư lớn trụ sở tại Hà Nội triển khai một dự án thông thường cư tại Hòn Gai, Quảng Ninh trong khoảng năm 2016. Ra mắt đầu năm 2017, ngay sau khi công trình đủ điều kiện nhưng sau hơn một năm, dự án mục tiêu thụ được hơn 30 căn trong tổng số gần 600 căn hộ. 

"Sau khi tung sản phẩm ra thị trường, chúng tôi mới đánh giá lại thì thấy thực thụ khó khăn để thuyết phục người địa phương ở thức giấc sắm nhà bình thường cư. Cho nên, dù đã tính toán rất kỹ về giá niêm yết để có thể cạnh tranh được với đất nền, thổ cư, chúng tôi vẫn phải đầu hàng. Họ tới dự sự kiện đông, song khi chốt tậu lại chỉ được một tỷ trọng rất ốm", thây mặt nhà đầu tư từng chia sẻ. 

Việc bán hàng chậm trễ khiến cho đơn vị phải dừng chiến lược marketing, giới thiệu rộng rải. Tới cuối năm rồi, khi dự án hoàn thành xây thô, bước tham gia hoàn thiện, chủ đầu tư mới quyết định đổi công năng, chuyển hướng item trong khoảng bình thường cư sang mô hình căn hộ dịch vụ, condotel, song song đổi tên gọi. 

Hòn Gai (Quảng Ninh) - một trong những điểm đến thu hút các chủ đầu tư bất động sản làm condotel, chung cư.  

Hòn Gai (Quảng Ninh) - một trong những điểm tới hấp dẫn các chủ đầu tư bất động sản làm cho condotel, bình thường cư.  

Tổ chức bán hàng cho công trình gần 800 căn hộ tại xã Trằn Hưng Đạo, Hòn Gai, Quảng Ninh cũng từng sốc khi sự kiện mở bán có hàng trăm khách hàng tham gia nhưng kết thúc chỉ bán được chưa tới 5 căn hộ - chưa bằng một phần tư mức kỳ vọng thấp nhất. Các tổ chức bán hàng khác cũng chạm mặt tình trạng tương tự nên không đượm đà khiến nhà đầu tư tới nay còn tồn hàng trăm căn hộ. 

Với doanh nghiệp mới gia nhập thị trường, bài toán sản phẩm còn là thách thức lớn hơn. Chủ đầu tư có hội sở tại Hà Nội đầu cơ một công trình tại trọng điểm thị trấn Bắc Giang cho biết đang thất vọng trong bán hàng. Việc sống ở chung cư còn là một khái niệm lạ lẫm với người địa phương. Các tổ chức bán hàng tại địa phương không hiểu sâu về những lợi thế của vật phẩm để tư vấn cho khách. Hình như đó, nhóm bán hàng trong khoảng các sàn ở Thủ đô lại không hiểu sâu về thị trường, địa bàn tại tỉnh để có được phương án tiếp xúc đối tượng mua hàng tốt. 

Không riêng Bắc Giang, họ cũng đang đầu tư một công trình condotel tại thị trấn Lạng Sơn - nơi gần cửa khẩu nên được hy vọng sẽ đón rộng rãi khách vãn lai, doanh nhân. Tuy nhiên, họ cũng đang phải đối mặt với những gian nan gần giống trong việc bán hàng. Condotel chưa có trong "tự vị" đầu cơ của người địa phương thị trấn này, dù sản phẩm được quảng cáo chiếm hữu dài hạn.

Tại Bắc Ninh, việc xây đắp dự án bình thường cư của vài nhà đầu tư cũng đang lừ đừ lại do bán hàng không đạt hy vọng, một phần do cư dân không thắm thiết với nhà phổ biến cư. "Công trình cứ bán chậm thì một thời gian sau, môi giới đã chạy hết đi bán các dự án khác", anh Toàn, môi giới bán hàng một dự án tại Bắc Ninh san sớt. 

Việc khó bán hàng làm các chủ đầu tư phải tung những chế độ chiết khấu tới 15-20% - mức thảng hoặc thấy trên thị trường hoặc thậm chí tặng thêm hiện vật như xe máy và trừ ngay vào giá bán.

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội môi giới BĐS vietnam nghĩ rằng, nhà bình thường cư là một trong những biện pháp tốt với những thị trấn nén dân số, quỹ đất có hạn và đòi hỏi cao về cơ sở. Đương nhiên, ở các tỉnh, khi quỹ đất rộng, giá rẻ, chỉ dưới 10 triệu tiền việt mỗi m2 thì việc phát triển các công trình tầm thường cư sẽ rất thử thách. 

Hơn nữa, theo ông, người địa phương ở tỉnh giấc còn xa lạ với khái niệm sinh sống ở tầm thường cư, đóng phí dịch vụ, các quy mô phổ biến - riêng... nên việc thay đổi được tâm lý khách hàng là gian nan rất lớn. Bên cạnh, tâm lý sở hữu nhà đất để cho con trẻ trong nhà thừa kế với cư dân ở thức giấc còn thông thường. Vì thế, với những công trình tầm thường cư ở tỉnh giấc, nhà đầu tư phải tính toán và khảo sát, bình chọn thị trường thật thận trọng trước khi triển khai. 

Condotel là item để phục vụ ngao du. Do đó, ở những hoạt động mua bán lượng khách tham quan chưa đủ lớn, việc sản xuất phân khúc này sẽ khó khăn về thanh khoản. Hình như đó, ở các tỉnh giấc, condotel còn là một định nghĩa lạ lẫm hơn cả thông thường cư, việc truyền thông, làm cho thị trường cũng yên cầu nhà đầu tư phải có những hoạt động khai triển sâu, rộng và thường xuyên. Tương tự thì lại ảnh hưởng tới chi phí bàn hàng, mức giá item. 

"Bởi vậy, nếu như dự án không đủ lớn, hoạt động mua bán không đủ rộng thì chủ đầu tư khó có thể chi phổ quát cho các hoạt động truyền thông về sản phẩm và thay đổi tâm lý người dùng", ông Đính nói. 

Nguyễn Hà


Xem nhiều hơn: bat dong san

Đăng nhận xét