TIN TỨC MỚI

Thứ Năm, 29 tháng 8, 2019

Chống doanh nghiệp FDI chuyển giá: Vỏ quýt dày cần móng tay nhọn

Cần trao đủ quyền cho tổ chức chuyên trách

Theo Quyết nghị số 50, việc thu hút, quản lý và hoạt động đầu tư nước ngoài vẫn còn những tồn tại, hạn chế giễu và phát sinh những trở ngại mới. Các hiện tượng chuyển giá, đầu cơ “chui”, đầu tư “núp bóng” ngày một tinh vi và có thiên hướng ngày càng tăng. Vì vậy, thời gian tới, Bộ Chính trị đòi hỏi tìm hiểu, xây đắp các qui định giải quyết hiện trạng vốn mỏng tanh, chuyển giá, hoàn thiện quy định về chống chuyển giá theo hướng nâng lên thành luật.

Quy định về thuế, ngoại hối hận, thương chính, đầu tư, khoa học và công nghệ, về xây đắp hạ tầng dữ liệu, thông báo tin tức...cần hoàn thành, bổ sung luật pháp chặt chẽ để kiểm soát, quản lý, ngăn chặn chuyển giá ngay trong khoảng khi thi công và trong giai đoạn hoạt động của đơn vị có vốn đầu cơ nước ngoài.

“Xây đắp bộ máy chuyên trách chống chuyển giá đủ mạnh, đủ năng lực; chế độ kiểm tra liên ngành, chuyên ngành nghề để ngăn dự phòng và hạn chế hiện trạng chuyển giá của doanh nghiệp có vốn đầu cơ nước ngoài”, Nghị quyết 50 nêu rõ.

“Để ứng phó, chống hành vi chuyển giá, chỉ quyền thanh tra, rà soát chưa đủ mà cần trao quyền thăm dò, Đồng thời với chế độ giám sát quyền và trách nhiệm giải trình. Giả dụ không trao đủ thẩm quyền, cơ quan chuyên trách sẽ không thể ứng phó với hiện trạng chuyển giá diễn ra tinh xảo, tinh vi ở các tổ chức FDI”, Chuyên gia Đỗ Thiên Anh Tuấn

Trao đổi với Tiền Phong, TS Đỗ Thiên Anh Tuấn, Giảng viên Chương trình giảng dạy kinh tế Fullbright cho hay, năm 2015, Bộ Tài chính  lập đơn vị chuyên trách về thanh tra chuyển nhượng giá và phòng thanh tra chuyển nhượng giá ở 4 địa phương có vốn đầu tư FDI lớn (Thủ đô, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương).

Theo ông Tuấn, một trong những yếu kém trong chống chuyển giá của vietnam là năng lực, khả năng của cán bộ điều hành thuế và cán bộ chống chuyển giá còn hạn chế trong khi hoạt động của tổ chức kinh doanh FDI, công ti đa giang sơn vô cùng tinh vi. Đơn vị FDI tuyển dụng những người lý tưởng, trả tiền công cao với nhiệm vụ giúp công ti nghĩ phương pháp tiết kiệm hoá trách nhiệm thuế.

“Để đối phó với họ, chúng ta phải có người tuyệt vời để phát hiện ra hành vi chuyển giá. Việc rà soát thuế và chống chuyển giá là công đoạn hỗ trợ cho nhau, buộc ràng nhau. Việc chống chuyển giá rất phức hợp, yên cầu người có chuyên môn, năng lực và bỏ ra toàn tâm toàn lực cho hoạt động chống chuyển giá. Tập đoàn chuyên trách chống chuyển giá nên nằm ở phòng ban hành pháp là Chính phủ và cụ thể Bộ Vốn đầu tư”, ông Tuấn kiến nghị.

Theo ông Tuấn, ngoài nâng cao tri thức, kỹ năng cho cán bộ thuế, cơ quan chuyên trách về chống chuyển giá cần được trao thêm thẩm quyền, đi kèm với bổn phận giải trình. “Hiện cơ quan thuế chỉ có quyền thanh tra, rà soát, chưa có quyền khảo sát. Để đối phó, chống hành vi chuyển giá, chỉ quyền thanh tra, kiểm tra chưa đủ mà cần trao quyền thăm dò song song với chế độ giám sát quyền và bổn phận giải trình. Ví như không trao đủ thẩm quyền, tổ chức chuyên trách sẽ chẳng thể ứng phó với tình trạng chuyển giá diễn ra tinh vi, phức tạp ở các doanh nghiệp”, ông Tuấn kiến nghị.

Số liệu của Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Nguồn vốn) cho thấy, tốc độ vững mạnh doanh thu của công ty FDI công đoạn 2011-2016 trung bình 23%, tốc độ tăng trưởng của nả trên 19% nhưng có tới 44 - 51% doanh nghiệp báo lỗ hàng năm. Năm 2017, lĩnh vực Thuế đã thanh, rà soát 734 công ty có giao dịch câu kết, qua đó truy nã thu, truy nã hoàn và phạt hơn 2.270 tỷ đồng; giảm khấu trừ 92 tỷ đồng và vấn đề chỉnh tăng thu nhập chịu thuế 4.625 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực Thuế đã thanh tra, rà soát xác định lại giá thị trường đối với 186 doanh nghiệp, tróc nã thu gần 720 tỷ đồng, vấn đề chỉnh tăng doanh thu chịu thuế 4.134 tỷ đồng.

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện Tổng cục Thuế thừa nhận, lực lượng thanh tra giá chuyển nhượng còn mỏng mảnh. Nguồn tin tức, dữ liệu so sánh của doanh nghiệp chưa thực sự đồng bộ, đang cần củng cố.

Thay đổi về điều hành nhà nước

Theo GS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội đơn vị FDI, sau khi Nghị quyết 50 được ban hành, công ty tác dụng phải đổi mới gấp rút về thể chế kinh tế, các khâu về điều hành nhà nước. Theo ông Mại, cảnh báo về nhân tố tổ chức FDI chuyển giá được đưa ra cách đây cả chục năm nhưng đến nay chưa có luật về chống chuyển giá là quá đủng đỉnh.

“Bức xúc chính sách của chúng ta quá lừ đừ. Nếu như để thời điểm trôi đi thì dù có bao quyết nghị cũng không có hiệu quả. Chúng ta cần gấp rút đổi mới, ban hành luật chống chuyển giá với các qui định thích hợp”, ông Mại kiến nghị.

Cùng quan niệm, TS Đỗ Thiên Anh Tuấn kiến nghị cơ quan chức năng tăng cấp Nghị định 20 năm 2017 về quản lý thuế đối với  tổ chức có giao dịch liên kết thành luật chống chuyển giá mới đủ sức mạnh để thi hành.

Theo Bộ KH&ĐT, sau khi Quyết nghị số 50 được ban hành, Chính phủ sẽ khai triển thực hiện. Tuỳ theo đòi hỏi của mỗi quyết nghị, Chính phủ có thể ban hành chương trình hành động hoặc nghị quyết của Chính phủ. Nhị văn bản này đề ra từng nhiệm vụ cụ thể như thể chế pháp luật; những công việc can dự đến xây đắp luật mới hoặc sửa đổi các luật hiện hành. Liên quan tới lĩnh vực nào, bộ chuyên ngành nghề sẽ được Thủ tướng giao ban hành.

“Việc xây dừng bộ phận chuyên trách về FDI sẽ do một vài tổ chức thi hành. Bộ KH&ĐT thực hiện nhiệm vụ chuyên môn về đầu tư trực tiếp nước ngoài. Bộ Nội vụ quyết định về quy trình, số lượng viên chức, kiến tạo đơn vị. Bộ Vốn đầu tư bảo đảm kinh phí hoạt động và các bộ khác như Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng. Thời gian có mặt trên thị trường công ty chuyên trách phụ thuộc vào giai đoạn phân tích, căn cứ vào lãnh đạo của Chính phủ”, ông È Quốc Phương, Vụ trưởng Tổng phù hợp kinh tế quốc dân (Bộ KH&ĐT) cho biết.


Theo Ngọc Linh

Tiền phong


Đọc thêm: mua nha

Đăng nhận xét