TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2019

Các nhà sản xuất đồ chơi và đồ sport cho hoạt động mua bán Mỹ chuyển hướng sang vn

Các nhà đóng hộp hàng xuất khẩu truyền thống vùng Châu Giang, đồng bằng sông Dương Tử hiện đang gặp gỡ khó khăn với gánh nặng thuế ban hành bởi chính quyền tổng thống Trump. Sắc thuế 10% tấn công lên 300 tỷ USD hàng hoá nhập khẩu từ TQuốc sẽ làm cho các tổ chức kinh doanh trên yêu cầu thu nhỏ đóng gói, cắt giảm nhân lực, và một phần nào đó cần cân nhắc đẩy với tốc độ cao tiến độ chuyển hướng xuất khẩu.

Nỗi lo sẽ ngày càng lớn trong khi cuộc thương chiến này có tài năng kéo dài đến một số năm. Thoả ước về thuế quan giữa hai bên tại Nhật Phiên bản hồi cuối bốn tuần 6 chỉ cho thấy sự bất ổn và những bao tay leo thang.

Vòng thuế mới này, được thi hành bắt đầu trong khoảng 1/9, sẽ nhắm đến các mặt hàng tiêu dùng bao gồm đồ chơi, máy tính bảng thông minh và các vũ trang điện tử khác sau khi cuộc điều đình thương mại diễn ra tại Thượng Hải vào cuối tháng trước. Ông Trump tỏ thái độ rằng ông thấy quá ít sự nhượng bộ từ phía China.

Các nhà sản xuất đồ chơi và đồ thể thao cho thị trường Mỹ chuyển hướng sang Việt Nam - Ảnh 1.

"Mũ bảo hiểm lanh lợi của chúng tôi hiện chưa bị đưa vào danh sách các mặt hàng bị tiến công thuế, nhưng có thể bị đánh thuế tham gia bất cứ lúc nào. Chúng tôi sau cuối cũng phải lên chiến lược chuyển hướng xuất khẩu." - Norman Cheng, chủ sở hữu của Strategic Sports, công ty đi đầu về chế biến xe đạp, xe máy và mũ bảo hiểm thể thao kể lại. "Chính bởi những mối nguy trong khoảng sự bất ổn, chúng tôi cần xây dựng những kế hoạch dự phòng để có thể đối phó với những vòng thuế có thể xuất hiện, nhất là khi những khách hàng đến trong khoảng Mỹ rất thấp thỏm và luôn hỏi chúng tôi liệu đã có phương án đối phó hay chưa."

Ông Cheng đã tìm đất ở vietnam từ hồi bốn tuần 10 năm ngoái, nhưng chỉ đi đến quyết định xây nhà máy gần thành phố Hồ Chí Minh tham gia tháng 6 năm nay với dây chuyền sản xuất sẽ chuẩn bị đi vào hoạt động trong quý III năm 2020.

"Loạt thuế mới trong khoảng phía Mỹ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhiều nhà máy đóng gói giày và đồ chơi tại China" - theo Chai Kwong-wah, phó cục trưởng của Phòng thương nghiệp Hồng Kông dự báo - "Theo như những gì chúng tôi nhân thức, tất cả các nhà máy đóng gói đồ chơi ở Quảng Đông đang thu hẹp quy mô. "Một lượng lớn những nhà cung ứng, phần lớn là những tổ chức cá nhân quy mô bé, đã buộc phải đóng cửa dưới sự ảnh hưởng của quan thuế".

Ông Chai là người điều hành nhà máy có thâm niên hơn 20 năm tại Thâm Quyến, đóng chai các vật phẩm Hello Kitty xuất sang Nhật Bản và các loại búp bê Disney, đồ chơi hình dạng loài vật xuất sang Mỹ và Châu Âu trước khi đổi hướng buôn bán sang Việt Nam năm 2015.

"Các nhà máy đóng hộp đồ chơi từng có 2000 tới 3000 người lao động ở Quảng Đông đã đóng cửa tại Đông Quan hay Thâm Quyến. Họ thuê hơn 10000 công trạng tại vietnam và Indonesia. Phổ biến doanh gia Mỹ đang đặt hàng tại những vị trí mới đó." - Chai cho biết thêm.

Các nhà sản xuất đồ chơi và đồ thể thao cho thị trường Mỹ chuyển hướng sang Việt Nam - Ảnh 2.

"Với các nhà máy ở vietnam và Ấn Độ, giai đoạn thu mua từ các nhà cung cấp tại đây ngày một trở thành hoàn thiện. Thành ra, kể cả khi các sản phẩm giày dép "Made-in-TQuốc" có bị tiến công thuế, chúng tôi đã có sẵn tài năng để vấn đề chỉnh và biến đổi đóng chai ra ngoài khuôn khổ Trung Quốc để bù đắp lại phần hàng hoá bị tấn công thuế." - Nữ quản lý cấp cao của nhà máy đóng gói giày dép chiếm hữu bởi Đài Loan, hiện có nhà máy tại Trung Quốc, Ấn Độ và vietnam nói. "Những nhà cung ứng không có khả năng chuyển đổi hướng, sẽ mất khá nhiều khách hàng và buộc phải cắt giảm nhân công rộng rãi hơn nữa".

Cheng từ Strategic Sport nói rằng ông đang cân nhắc di chuyển hướng hoạt động sang Mỹ, "đương nhiên ở đó sẽ không có nguồn nhân lực thích hợp cũng như nguồn cung quan trọng cho chúng tôi" - ông Cheng nói. "Ví như chuyển hướng đến Indonesia chúng tôi có thể dễ dàng thuê lao động hơn, tuy nhiên chuỗi cung cấp lại tụt hậu khá phổ biến so với vietnam".

Với những công ty về mảng công nghệ cao hoạt động trong khu vực có tính đặc biệt - là khu vực mà khách hàng không mẫn cảm về giá bởi tính chất không thể thay thế của sản phẩm - gánh nặng về thuế có thể chuyển sang đối tượng mua hàng Mỹ của họ.

Linh Hoàng

Theo Trí thức trẻ/South Trung Quốc Morning Post


Xem tại: gia dat saigon

Đăng nhận xét