TIN TỨC MỚI

Thứ Năm, 15 tháng 8, 2019

Các con phố sắt thị trấn đội vốn 80 nghìn tỷ đồng do... 'tính chưa hết'?

Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15/8, đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) chất vấn Bộ trưởng về việc sử dụng vốn ODA cho các dự án con đường sắt thị trấn. Đáng xem xét, cả 5 công trình tuyến phố sắt thành phố đều chậm tiến độ, đội vốn lên tới khoảng 80 nghìn tỷ đồng. "Vậy nghĩa vụ của Bộ trưởng ra sao tham gia biện pháp khắc phục thế nào?", đại biểu Phan Thái Bình đặt câu hỏi.

Giải đáp câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho nhân thức, Bộ này chỉ là làm mai hội đàm ký kết, còn chủ trương đầu cơ, điều chỉnh dự án, phân bổ đầu tư…thuộc về Bộ KH&ĐT. “Lờ lững tiến độ, đội vốn công trình trước nhất là bổn phận của chủ đầu tư, còn các Bộ, lĩnh vực chúng tôi có can hệ”, ông Dũng nói.

Cùng được mời trả lời nghi vấn kể trên, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng, việc hấp dẫn điều hành và sử dụng ODA có phổ biến nội dung. Về cội nguồn công trình đường sắt đô thị “đội vốn, lừ đừ tiến độ” mà đại biểu nêu ra, ông Dũng lý giải: Đây là dự án tuyến đường sắt lần đầu vietnam thực hiện, nên nắm bắt biết, năng lực của chúng ta chưa theo kịp, chưa đáp ứng được yêu cầu. Chúng ta không lường hết được các khâu từ đầu tới cuối của dự án, nên có sự điều chỉnh và khiến cho tăng vốn công trình.

“Việc tăng vốn do tính chưa hết, không toàn vẹn, không lường hết được, chứ đội vốn cũng chỉ ở chừng mực mực cố định thôi”, ông Dũng lý giải.


Theo Luân Dũng

Tiền phong


Tham khảo thêm: bds

Đăng nhận xét