TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 14 tháng 8, 2019

Bộ trưởng Tài chính: Thủ tướng đồng ý bỏ quỹ Bảo trì trục đường bộ

Bàn bạc về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, quy định về quản lý, sử dụng các quỹ vốn đầu tư nhà nước ngoài ngân sách quá trình 2013-2018 tại phiên họp UB Thường vụ QH chiều nay, phổ quát quan niệm thân mật tới việc bãi bỏ một số quỹ "có tên tuổi".

Bỏ quỹ "có tăm tiếng" tác động rất lớn

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga nghĩ rằng, qua kết quả giám sát cho thấy điều công khai minh bạch hoạt động vài quỹ là có vấn đề.

“Tham nhũng trong lĩnh vực này rất dễ xảy ra, bắt buộc Chính phủ có công bố rõ, trong số những quỹ này có những vụ việc lớn nào đã xảy ra, cội nguồn vì sao. Từ những vụ việc cụ thể chúng ta rút ra yếu tố gì?”, bà Nga đặt vấn đề.

Chủ nhiệm UB Tư pháp cũng lưu ý việc bỏ quỹ nào, để quỹ nào trước hết phải trong khoảng kiểm tra của Chính phủ và yêu cầu đoàn giám sát phối thích hợp với Chính phủ, giao một thời hạn kết thúc chi tiết.

Bộ trưởng Tài chính: Thủ tướng đồng ý bỏ quỹ Bảo trì đường bộ - Ảnh 1.

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga

Chủ nhiệm UB Công nghệ Kĩ nghệ Phan Xuân Dũng nghĩ rằng, các loại quỹ đoàn giám sát buộc phải bỏ ngay là những quỹ có tăm tiếng, được thân mật và có phổ thông đóng góp còn những loại quỹ không người nào nhắc tới thì báo cáo giám sát không đề cập kỹ.

“Tôi nói ví dụ, quỹ Bảo trì trục đường bộ, quỹ Cung cấp phát triển DN… bỏ ngay là tác động rất lớn tới đời sống".

Ông Dũng cũng chú ý cân nhắc việc buộc phải có lộ trình huỷ bỏ quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, quỹ Bình ổn giá xăng dầu, quỹ Viễn thông cũng như việc yêu cầu sáp nhập các quỹ can dự tới kỹ thuật, công nghệ.

Chủ nhiệm UB Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho hay, Tổng công ti Xăng dầu vn nói giả dụ bỏ quỹ Ổn định giá xăng dầu thì thi hành bình ổn kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát sẽ rất gian khổ. Bởi lẽ, khi giá xăng dầu thả nổi sẽ tác động tới giá cả của phổ thông mặt hàng khác.

Vì thế theo ông, cần lộ trình xử lý, giả dụ bỏ ngay quỹ này sẽ khó khăn giữ vững được lạm phát.

Đóng phổ quát, chi không bao lăm phải xem lại

Chủ toạ QH Nguyễn Thị Kim Ngân ví von: “Tôi nhớ có hình tượng sông thì cạn nước nhưng có phổ thông hồ nhỏ xíu thì vẫn còn chứa nước. Ngân sách Nhà nước là một dòng sông chảy luân chuyển đã cạn nước nhưng hồ lớn hồ nhỏ xíu bao quanh thì giữ nước lại. Như vậy là phân tán nguồn lực”.

Bà đề nghị phải rà soát, bình chọn lại quỹ nào hoạt động tốt, đúng tôn chỉ mục đích, đem lại hiệu quả; còn quỹ nào cần dẹp bỏ phải làm rõ.

Bộ trưởng Tài chính: Thủ tướng đồng ý bỏ quỹ Bảo trì đường bộ - Ảnh 2.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân


“Hiện thời quỹ Phòng chống thiên tai theo lên tiếng chi rất ít, cứ thiên tai xảy ra thì chúng ta lại đóng góp, tập đoàn nào cũng đóng góp, rồi ngân sách Nhà nước, ngân sách địa phương, ngừa ngân sách rồi các DN, các tổ chức, đoàn thể đều đóng góp. Đã thế còn sinh tồn quỹ này thì phải xem lại”, Chủ tịch QH chú ý.

Bà đề nghị UB Thường vụ QH ban hành 1 quyết nghị mang tính đánh giá thực trạng và hiệu quả mang lại, kết quả chấp hành của các quỹ, đưa ra bắt buộc, xác định phương hướng cần kiểm tra, đánh giá kỹ từng quỹ.

Trên hạ tầng đó, Chính phủ rà soát, bình chọn lại sẽ có lộ trình sắp xếp, sáp nhập, giải thể quỹ nào và phải có chiến lược và lịch trình chứ quyết nghị không nêu cụ thể.

“Vừa rồi chị Phóng chủ trì để ra luật Phòng chống tác hại rượu bia, có ý kiến đòi có quỹ thuốc lá, đến khi thấy QH không đậm đà thì có đồng chí nói không có quỹ thì ra luật khiến gì. Đây là sự thật”, Chủ toạ QH nêu thực tại.

Bà chú ý việc cứ “chăm chăm để ra một cái quỹ để được quyền thu, được quyền chi trong này”.

“Quốc hội khi ra luật không kiến thiết quỹ, không sinh ra thêm tổ chức và tăng biên chế giễu ví như không có chủ trương của cấp cao, việc này phải quán triệt”, Chủ tịch QH thể hiện sự quan trọng.

Để giá xăng dầu biến động hàng ngày thì không cần quỹ ổn định

Giải trình sau đó, Bộ trưởng Vốn đầu tư Đinh Tiến Dũng cho nhân thức, theo thống kê có 48 quỹ gồm 28 quỹ ở TƯ và 20 quỹ ở địa phương.

Về quỹ Bảo trì con đường bộ, ông Dũng cho hay, Bộ Nguồn vốn đã 2 lần báo cáo Thủ tướng bỏ quỹ này và Thủ tướng đã đồng ý, giao Bộ GTVT sửa nghị định 18 cùng quyết định của Thủ tướng về thi công quỹ.

“Quỹ này tuy trong luật, nhưng 5 năm qua không còn sống sót vì đã đưa vào ngân sách”, ông nói.

Bộ trưởng Tài chính: Thủ tướng đồng ý bỏ quỹ Bảo trì đường bộ - Ảnh 3.

Bộ trưởng Nguồn vốn Đinh Tiến Dũng

“Trong điều hành thông thường, một tay chúng ta phải điều hành giữ vững lạm phát, bất biến vĩ mô, một tay thả ra hoạt động mua bán. Nhưng ví như có cú sốc của hoạt động mua bán, ảnh hưởng giữ vững lạm phát”, Tư lệnh lĩnh vực Tài chính cắt nghĩa.Về quỹ Bình ổn xăng dầu, ông Dũng cho biết, Bộ Nguồn vốn đã trình Thủ tướng vài lần về phân tích sửa đổi nghị định 83, trong đó có quỹ này.

Theo ông Dũng, giả dụ bỏ cả thời hạn nhân tố chỉnh giá 15 ngày bây giờ, để giá xăng dầu bất định hàng ngày thì lúc đó không cần quỹ nữa.

“Việc này chúng tôi đã công bố Chính phủ, Chính phủ đã giao Bộ Công thương nghiệp chủ trì đánh giá tổng kết nghị định 83, trong đó có quỹ này để sửa đổi thời điểm tới”, ông nói.

Theo Thu Hằng

Vietnamnet


Xem nhiều hơn: bat dong san

Đăng nhận xét