TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2019

Đa dạng khuyến mại cho cả ô tô lắp ráp và nhập khẩu, vn sẽ có xe giá rẻ?

Cách đây không lâu, hàng loạt buộc phải mới tác động trực tiếp tới hoạt động mua bán ô tô đã được đưa ra. Trong đó phải kể đến qui định khuyến mại thuế nhập khẩu linh kiện ô tô của Bộ Nguồn vốn trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP, hay việc yêu cầu sửa đổi Nghị định 116 theo hướng các xe nhập khẩu sẽ được kiểm tra theo kiểu loại, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Theo đó, Bộ Vốn đầu tư đang đưa ra Dự thảo về việc các tổ chức lắp ráp ô tô sẽ được áp dụng mức thuế suất 0% đối với các linh kiện nhập khẩu để chế biến, lắp ráp ô tô nếu phục vụ được đòi hỏi về sản lượng tối thiểu theo từng chủng loại khác biệt.

Còn đối với việc sửa đổi Nghị định 116, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ sẽ sớm ban hành văn bản sửa đổi luật pháp của Nghị định 116/2017 về vấn đề kiện đóng hộp, lắp ráp, nhập khẩu và buôn bán dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, trong đó ô tô nhập cảng sẽ được rà soát theo kiểu loại.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng bắt buộc Bộ Giao thông vận tải có văn phiên bản lên tiếng Thủ tướng sửa nghị định theo cách thức rút gọn và thay vì chế độ kiểm tra theo lô như quy định hiện hành, Chính phủ sẽ sửa đổi Nghị định 116/2017 theo hướng các xe nhập cảng sẽ được kiểm tra theo kiểu loại, chuyển trong khoảng tiền kiểm sang hậu kiểm.

Sửa Nghị định 116, ô tô nhập khẩu được "rộng cửa"

Về việc sửa đổi Nghị định 116, thây mặt Ford vietnam cho biết, tới nay toàn bộ các tổ chức du nhập ô tô đã đáp ứng những pháp luật của Nghị định 116 về mặt giấy tờ. Tuy nhiên, việc sửa đổi các điều kiện và pháp luật của Nghị định này theo hướng cắt giảm bớt sẽ giúp doanh nghiệp nhập cảng ô tô dành dụm được rộng rãi thời gian và chi phí.

Vấn đề này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến giá ô tô du nhập theo chiều hướng giảm xuống ví như không có các hàng rào phi quan thuế.

Trao đổi với BizLIVE, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Nghiên cứu hoạt động mua bán giá cả, Bộ Tài chính nghĩ là, trong bối cảnh nới lỏng một vài nhân tố kiện của Nghị định 116 từng là “sự cản trở” rất lớn đối với ô tô nhập khẩu sẽ giúp giảm chi tiêu cho các doanh nghiệp. Đồng thời, “cửa tham gia” của các đơn vị nhập cảng ô tô quy mô bé bỏng sẽ rộng hơn ảnh hưởng tới sản xuất nội địa.

Vấn đề này đòi hỏi các doanh nghiệp chế biến ô tô trong nước phải nâng cao chất lượng. Trong bối cảnh phần lớn các chi phí giảm đi, thuế du nhập cũng bằng 0% thì ô tô du nhập sẽ chiếm hữu điểm cộng so với xe lắp ráp trong nước ngay trên sân nhà.

Dung lượng của hoạt động mua bán ô tô vn hiện vẫn chưa đủ lớn để các công ty lắp ráp ô tô tăng quy mô trong nước hoá. Nhất là trong bối cảnh bất cập giữa việc tạo ra ngành công nghiệp ô tô – thu ngân sách Nhà nước và cơ sở vật chất giao thông.

Dường như Bộ Công thương nghiệp có ý tưởnrg phát triển ô tô quy mô lớn bởi nếu sản xuất được ngành công nghệ ô tô sẽ lan tỏa ra các đơn vị quản lý khác như: Điện, cơ khí, dệt kim,… thì hạ tầng hiện thời lại chưa đáp ứng được. Dường như, vẫn đề thu ngân sách Nhà nước trong khoảng đối với ngành công nghiệp này cũng là một điều cần được giải quyết, ông Long đưa ra danh sách.

Nhiều ưu đãi cho cả ô tô lắp ráp và nhập khẩu, Việt Nam sẽ có xe giá rẻ? - Ảnh 1.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long

Vẫn không có chuyện ô tô giá rẻ

Trong nhân tố kiện vn đang hội nhập ngày một sâu rộng, chúng ta buộc phải phải mở cửa hoạt động mua bán ô tô. Vì thế, xúc tiến ngành nghề công nghệ này là một việc khiến cần thiết.

Vừa mới đây, Bộ Tài Chính cũng đã đưa ra rộng rãi buộc phải mới liên quan đến giảm giá thuế cho nhập khẩu linh kiện ô tô. Dĩ nhiên, trong đó cũng bao gồm vấn đề kiện về diện tích mà các đơn vị phải thực hiện được sau đó mới được giảm thuế.

"Vấn đề này sẽ giúp đưa giá xe ô tô tại hoạt động mua bán Việt Nam về với trị giá thật, không cao hơn quá phổ biến so với các nước khác, chỉ có khuyến mại cho xe lắp ráp nội địa thì mới cạnh tranh được với xe du nhập", ông Long nói.

Dù vậy, ông Long vẫn cho rằng, sẽ không có chuyện ô tô giá rẻ tại vn mà chỉ có giá hợp lý. Bởi chỉ khi 3 nhân tố về diện tích – thuế phí – cơ sở ảnh hưởng đến lĩnh vực ô tô được dung hòa thì dung lượng thị trường mới đạt tới mức đủ lớn trên 1 triệu xe như một số giang sơn làm cho giá xe giảm.

Theo Hạ An

BizLive


Xem tại: bat dong san

Đăng nhận xét