TIN TỨC MỚI

Thứ Ba, 13 tháng 8, 2019

30 phút trước tiên sau khi thức dậy sẽ quyết định ngày mới hiệu quả hay ngập trong áp lực: Thói quen người nào cũng làm được, không cần ra khỏi giường!

Bình thường, sau khi thức dậy, chúng ta chỉ kịp mặc áo quần, chuẩn bị đồ đoàn, ăn sáng rồi nhanh nhẹn đi khiến. Đương nhiên, khởi đầu ngày mới theo kiểu này sẽ làm cho bạn cảm thấy mỏi mệt, găng hơn trong nhiều tiếng sau đó.

Theo các chuyên gia về sức khỏe tinh thần và các HLV đời sống, chỉ cần dành ra 30 phút mỗi ngày để khiến cho những điều này, bạn sẽ có một ngày làm việc năng suất và hăng hái hơn phần nhiều.

2 phút đầu tiên: Nghĩ suy tích cực và không sử dụng máy tính bảng

30 phút đầu tiên sau khi thức dậy sẽ quyết định ngày mới hiệu quả hay ngập trong stress: Thói quen ai cũng làm được, không cần ra khỏi giường! - Ảnh 1.

Đa số người trong số chúng ta đặt báo thức trên điện thoại. Chuyện này hoàn toàn thông thường, miễn là bạn đừng đọc bất cứ tin nhắn hay email nào ngay sau khi thức dậy. Bạn không nên bị xao nhãng từ thời điểm này.

"Những giây đầu tiên sau khi bạn thức dậy là quan trọng nhất, bởi vì đó là lúc bạn quyết định ngày mới của mình sẽ ra sao", Jacqueline Pirtle - HLV chánh niệm, tác giả cuốn 365 Days of Happiness: Because happiness is a piece of cake - cho biết. "Bạn nên mở màn bằng những nghĩ suy như ‘Bữa nay sẽ là ngày hoàn hảo nhất’ hoặc ‘Tôi khỏe khoắn mạnh, thành công và êm ấm’ hay ‘Cuộc đời yêu quý tôi’..."

Những suy nghĩ này không thiên nhiên mà đến, bởi vậy bạn hãy tập nghĩ về chúng trước khi đi ngủ từ ban đêm trước.

5 phút tiếp theo: Khoa học chánh niệm và thở sâu

30 phút đầu tiên sau khi thức dậy sẽ quyết định ngày mới hiệu quả hay ngập trong stress: Thói quen ai cũng làm được, không cần ra khỏi giường! - Ảnh 2.

Tiếp theo, hãy sử dụng một số kỹ thuật chánh niệm để làm cho tâm khảm nối tiếp. Bạn có thể thiền, nguyện cầu hoặc thanh minh lòng hàm ân.

"Tôi luôn khuyên đầy đủ bệnh nhân của chính mình nên thiền hoặc cầu nguyện tham gia buổi sáng", Nicole Bernard Washington - chưng sĩ tâm lý tại Elocin Psychiatric Services - cho nhân thức. "Nhờ đó, họ sẽ cảm thấy đầu óc được thông suốt và có thể mở đầu ngày mới một bí quyết tỉnh giấc táo hơn."

"Dường như, bạn có thể giãi bày lòng hàm ơn để khởi động ngày mới", Washington nói. "Với phương pháp này, bạn cho phép bản thân tập trung vào những mặt hăng hái của cuộc sống. Trong một trái đất đầy thụ động như hiện thời, nghĩ suy hăng hái có thể cải thiện tâm cảnh của bạn."

Bên cạnh đó, bạn có thể liên hiệp các bài tập thở để giúp đầu óc tỉnh táo hơn.

"Khi bạn nằm trên giường, hãy hít vào bằng mũi, giữ trong vòng 5 giây sau đó thở ra bằng mồm", bác bỏ sĩ Erlanger "Earl" Turner - trợ lý giáo sư tâm lý học tại ĐH Houston-Downtown - hướng dẫn. "Lặp lại như thế một số lần sẽ giúp bạn thư giãn đầu óc và thân thể."

5 phút sau đó: Biên chép

30 phút đầu tiên sau khi thức dậy sẽ quyết định ngày mới hiệu quả hay ngập trong stress: Thói quen ai cũng làm được, không cần ra khỏi giường! - Ảnh 3.

Lúc này, bạn sẽ muốn sử dụng laptop hoặc máy tính bảng, nhưng hãy cố chờ thêm 5 phút nữa. Hãy cầm bút lên và mở màn biên chép.

Theo Christie Tcharkhoutian - một chuyên gia tư vấn trị liệu về hôn nhân và mái ấm, việc "biên chép sau khi thức dậy" sẽ đem đến rất nhiều ích lợi.

"Vài nghiên cứu cho thấy thói quen này giúp kích thích phần não liên quan tới kỹ năng tiếng nói và thông minh", bà giảng nghĩa. "Hãy viết ra những điều tích cực - chả hạn như 3 vấn đề bạn cảm thấy hàm ơn, hoặc một dự định hăng hái trong ngày. Chúng sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng trong nhiều tiếng sau đó.

Nếu như bạn không thích biên chép, hãy đọc thật to những lời động viên bản thân, thu âm chúng rồi nghe lại mỗi sáng.

"Ví như những thông điệp tích cực này được bật đi bật lại vào mỗi sáng, chúng sẽ tiến công bại những suy nghĩ thụ động đang len lách trong tâm não để phá hoại một ngày của bạn", Tcharkhoutian cho biết.

Dành thêm 5 phút nữa để viết ra những việc cần thiết cần khiến trong ngày

30 phút đầu tiên sau khi thức dậy sẽ quyết định ngày mới hiệu quả hay ngập trong stress: Thói quen ai cũng làm được, không cần ra khỏi giường! - Ảnh 4.

Sau khi làm cho xong những việc trên, bạn có thể bắt tay tham gia thi hành các việc cần khiến trong ngày. Tất nhiên, trước khi bạn trở thành quá bận bịu, hãy bỏ ra 5 phút để xem đâu là những dành đầu tiên hàng đầu trong ngày.

"Đừng chỉ viết ‘kiểm tra email’, hãy ghi chi tiết ‘kiểm tra 20 email trong vòng 30 phút từ x giờ đến y giờ", Stephanie Lincoln - trả lời viên về sức khỏe ý thức, CEO của Fire Team Whiskey - hướng dẫn. "Chúng ta có cả trăm việc cần làm cho mỗi ngày. Vậy nên việc này sẽ giúp chúng ta sắm ra 5 thứ cần thiết nhất, nhờ đó chúng ta sẽ không cảm thấy bị quá chuyên chở."

"Hãy tìm xem đâu là việc bạn ghét nhất trong danh sách và coi đó là ưu tiên số 1. Hãy chấp hành việc đó đầu tiên bởi đó thường là việc quan trọng nhất", Lincoln bổ sung.

Mỗi lần bạn chấp hành dứt việc cần khiến, hãy gạch bỏ nó đi, để sau đó bạn có thể tận hưởng cảm giác thỏa mãn vì đã chấm dứt nhiệm vụ.

10 phút cuối: Dành thời gian cho mái ấm (bao gồm thú cưng)

30 phút đầu tiên sau khi thức dậy sẽ quyết định ngày mới hiệu quả hay ngập trong stress: Thói quen ai cũng làm được, không cần ra khỏi giường! - Ảnh 5.

Bạn đã tiêu tốn hết 17 phút để chuẩn bị cho bản thân bản thân. 12 phút còn lại bạn nên bỏ ra để hưởng thụ khoảng thời gian vui tươi bên gia đình.

"Hãy dành ra khoảng 10 phút cho gia đình", tiến sĩ tâm lý học Forrest Talley khuyên. "Các gia đình có con ốm sẽ rất ngại làm cho việc này, bởi họ còn bận rộn chuyện chuẩn bị quần áo, hộp cơm cho con. Dĩ nhiên, với các mái ấm có con đã trưởng thành hoặc con cái ở xa, đây là một khoảng thời điểm hoàn hảo để gắn kết với nhau trước khi bị bủa vây bởi stress."

Nếu như nuôi thú cưng, hãy bỏ ra cả thời điểm cho chúng.

"Thú cưng thường rất gắn bó và mang đến nguồn hạnh phúc mập mạp cho chủ", Talley cho nhân thức. "Cho nên, hãy dành thời điểm cho thú cưng của bản thân mình tham gia sáng sớm để cả nhị đều cảm thấy được ân cần."

Cuối cùng, bạn chỉ còn lại 2 phút. Lúc này, bạn có thể thoải mái sử dụng điện thoại của mình.

Ngọc Hà

Theo Trí thức trẻ


Xem tại: bat dong san

Đăng nhận xét