TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2019

Xuất khẩu vn sang Trung Quốc tăng 14%, Đông Nam Á vượt mặt Mỹ trong xuất khẩu sang Trung Quốc

Hoa Kỳ đang mất dần tầm quan trọng trong nhân cách là đối tác làm ăn thương mại của Trung Quốc khi trận chiến quan thuế giữa nhị bên ngày một kéo dài kéo dài. Thứ hạng về giá trị hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ sang TQuốc đã giảm một bậc xuống vị trí thứ ba trong nửa đầu năm 2019, đứng sau Liên hiệp châu Âu EU và Đông Nam Á. 

Theo số liệu thống kê trong khoảng công ty hải quan Trung Quốc, thương mại hàng hóa Trung - Mỹ đã giảm 14% trong năm nay xuống còn 258,3 tỷ đô la. 

Trong xuất khẩu, Hoa Kỳ chịu một đòn mạnh hơn nhiều. Hàng nông nghiệp và năng lượng Mỹ - chiếm hữu phần lớn hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ Hoa Kỳ - tiện lợi bị thay thế bởi các item có nguồn gốc trong khoảng nơi khác. Ngược lại, các mặt hàng xuất khẩu lớn của TQuốc sang Mỹ như máy tính, laptop di động và các vũ trang điện tử khác thì lại có chuỗi cung cấp mất nhiều thời điểm hơn để tái cơ cấu.

Hình như xuất khẩu của China sang Mỹ giảm 8% xuống 199,4 tỷ đô la, xuất khẩu của Mỹ sang TQuốc đã giảm tới 30% xuống còn 58,9 tỷ đô la Mỹ.

Tính riêng trong bốn tuần 6, xuất khẩu của TQuốc sang Mỹ giảm 8% xuống còn 39,2 tỷ đô la Mỹ, xuất khẩu của Mỹ sang China giảm 31% xuống còn 9,3 tỷ USD. 

"Yếu tố kiện bên ngoài rất phức hợp và gian nan, và đa dạng thử thách đang cản trở bất biến thương mại", phát ngôn viên thương chính Trung Quốc Li Kuiwen giải đáp phóng viên.

TQuốc đang kiếm tìm các thị trường lớn khác để lấp đầy khoảng trống mà Mỹ để lại. EU đã vượt lên Hoa Kỳ với nhân cách là đối tác làm ăn thương nghiệp hàng đầu của TQuốc từ năm 2004. Xuất khẩu EU sang TQuốc đã tăng 5% trong năm lên 336,9 tỷ đô la Mỹ trong nửa đầu năm. 

Thương mại của Trung Quốc với ASEAN đã tăng 4% lên 291,8 tỷ đô la, xếp trên Mỹ. Ví như bao tay thương nghiệp hiện tại tiếp tục leo thang, ASEAN có thể tiếp diễn đứng trên Hoa Kỳ trong cả năm 2019. 

Việt Nam thừa hưởng mức tăng 14% trong xuất khẩu sang Trung Quốc. Các tổ chức TQuốc đang chuyển đa dạng quá trình và nguyên vật liệu sang các cơ sở vật chất đóng gói mới được thi công ở vietnam. Vài trong số này là nhằm giảm thuế quan của Mỹ đối với các vật phẩm được đóng hộp tại Trung Quốc. 

Áp thuế theo từng mặt hàng đang bộc lộ mạnh khỏe cách cuộc chiến thương nghiệp bất biến lại dòng chảy store hóa. Chẳng hạn, Hoa Kỳ áp đặt mức thuế 10% đối với đồ phía bên trong China tham gia tháng 9 năm rồi và nâng mức này lên 25% trong tháng 5 này. Xuất khẩu đồ nội thất của China sang Hoa Kỳ đã giảm 11% trong năm xuống còn 3,7 tỷ đô la trong khoảng thời điểm từ tháng 1 tới tháng năm, trong khi những vật phẩm này xuất sang các nước ASEAN tăng 30% lên 1 tỷ USD.

"Các khách hàng Mỹ đang yêu cầu chi phí thấp hơn để giảm sút gánh nặng thuế quan", một giám đốc xuất khẩu tại một nhà đóng hộp ở tỉnh giấc Hà Bắc cho nhân thức. "Số đông công ty đang mở đầu khước từ đơn đặt hàng trong khoảng Hoa Kỳ".

Xuất khẩu chất bán dẫn China sang Hoa Kỳ, thứ bị ông Trump áp thuế 25% tham gia năm ngoái, cũng giảm 29% trong bốn tuần 1 đến tháng 5. Lượng xuất mặt hàng này sang ASEAN đã tăng 37%. 

Mặc dù không phải chịu thuế quan của Hoa Kỳ, 1 tỷ đô la Mỹ đồ chơi TQuốc đã được xuất khẩu sang ASEAN trong thời gian năm 04 tuần, tăng 52%. 

Bắc Kinh và Washington đã nối lại các cuộc hội đàm thương nghiệp màn chơi khiến việc lần đầu tiên sau nhì 04 tuần thứ ba, nhưng chỉ qua máy tính bảng. Không có cuộc hội thoại trực tiếp nào được tổ chức, dù rằng suy đoán rằng họ có thể sẽ thực hiện trong tuần này. 

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đãi đằng sự thất vọng về sự thiếu tân tiến. "Trung Quốc đang làm cho chúng tôi thuyệt vọng vì họ đã không tìm các item nông nghiệp trong khoảng dân cày của chúng tôi, mà họ đã nói rằng họ sẽ khiến như vậy", ông Trump đăng trên Twitter. Thương mại song phương dự định ​​sẽ thu nhỏ hơn nữa khi các cuộc thương lượng bị kéo dài.

Hoàng An

Theo Trí thức trẻ/Nikkei Asian Review


Xem tại: gia nha dat

Đăng nhận xét