TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2019

Trả lại trạm BOT T2 Cần Thơ?

Công ty Cổ hủ phần Đầu cơ Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang vừa có bắt buộc Thủ tướng Chính phủ chỉ huy bộ, ngành có phương thức cung cấp công việc thu phí tại trạm T2 hoàn vốn công trình BOT Quốc lộ 91, có cách thức nhận lại công trình và hoàn trả chi phí đầu cơ công trình cho chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ hủ phần Đầu cơ Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang, cho biết vừa có văn bạn dạng gửi Thủ tướng kiến nghị phổ biến điều, trong đó có việc sẽ trả lại công trình do vướng nợ xấu nhà băng, trong khi tiếp tục thu phí thì không được vì bị phản ứng.

Trả lại BOT T2 vì buôn bán bị lỗ

Thây mặt nhà đầu tư xác thực, phù hợp đồng BOT mà đơn vị ký với Chính phủ là "thích hợp đồng thành lập", nghĩa là chủ đầu tư được định mức lãi 12%/năm, dựa trên tổng vốn chủ chiếm hữu dành. 

Chủ đầu tư nghĩ rằng, với hình thức này thì chẳng thể đảm bảo sự công bình tuyệt đối cho người dùng và chủ đầu tư đã kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận vận chuyển có phương thức tiếp diễn giảm giá công cụ thuộc tỉnh Đồng Tháp. 

Trước đó, Bộ Giao thông Vận chuyển vận đã giảm phí tổng số 11.757 xe pháo của hộ dân có hộ khẩu thường trú trong phạm vi lân cận trạm T1 và T2 thuộc Tp.Cần Thơ và các thức giấc An Giang, Kiên Giang.

Theo Tổ chức kinh doanh cũ kĩ phần đầu cơ Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang, thu nhập của đơn vị sụt giảm nguy hiểm trong hơn một tháng qua, ví như không có phương thức xử lý sớm thì sẽ ảnh hưởng bị động đến dòng tiền hoàn vốn và chiến lược trả nợ ngân hàng, nhà đầu tư có nguy cơ chuyển lực lượng nợ xấu. 

Công trình BOT Quốc lộ 91 được tổ chức Kiểm toán Nhà nước xác định trị giá đầu cơ hơn 1.651 tỷ đồng; trong đó vốn chủ chiếm hữu gần 277,5 tỷ đồng. Tiền mượn thêm chiếm hữu 83% tổng trị giá đầu tư, tính tới cuối tháng 5/2019, dư nợ còn lại là 1.204 tỷ đồng.

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động kể từ năm 2016, thu nhập thu phí chỉ đủ trả nợ gốc, lợi nhuận vay nhà băng và bảo trì dự án, 3 năm bị lỗ 99 tỷ đồng. 

Dự án đầu cơ cải tạo, tăng cấp Quốc lộ 91 theo cơ chế BOT, có hai trạm thu phí là trạm T1 đặt ở huyện Ô Môn (Tp.Cần Thơ) và trạm T2 qua huyện Thốt Nốt (Tp.Cần Thơ).

Trạm này nằm bí quyết cầu Vàm Cống vừa đưa tham gia sử dụng (19/5/2019) khoảng 300m. Tổng mức đầu cơ 1.720 tỷ đồng; thời gian thu phí hoàn vốn là 15 năm 9 04 tuần 25 ngày, tính trong khoảng năm 2016. Tất nhiên, sau khi hạ thấp giá vé cho hơn 11.700 xe của các tỉnh trong khu vực lân cận trạm thì thời gian thu phí được nâng lên hơn 34 năm 4 04 tuần. 

Kể trong khoảng sau ngày thông xe cầu Vàm Cống, trạng thái tài xế phản ứng trạm thu phí T2 ngày càng bít tất tay, đề nghị thực hiện xả trạm liên tiếp từ 25/5 tới nay. Ông Nguyễn Văn Khang cũng cho biết, mỗi bốn tuần công trình phải trả lợi nhuận cho nhà băng hơn 10 tỷ đồng. Song qua hơn một bốn tuần dừng thu phí trạm T2, doanh thu chỉ đạt 8 tỷ đồng nên không đủ trả nợ.

Chưa có tiền lệ tậu lại BOT

Nhà đầu tư bắt buộc, trong trường thích hợp Chính phủ không có phương thức kiếm được lại thì hỗ trợ hoàn trả cho nhà đầu tư 400 tỷ đồng chi tiêu phóng thích mặt bằng, 480 tỷ đồng chi tiêu xây đắp tuyến Quốc lộ 91B (đoạn nằm trong nội ô Cần Thơ) và nhà đầu tư chỉ thu phí hoàn vốn dự án tại trạm thu phí T1 hiện hữu.

Theo một số chuyên gia về hạ tầng giao thông, việc hoàn trả lại dự án đã khiến méo mó đi ý nghĩa của dự án hợp tác công tư (PPP) và có thể vi phạm hợp đồng. 

Ông Phạm Thế Minh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Tổng hội Xây đắp Việt Nam, kiếm được xét: Những phù hợp đồng PPP như BOT, BT hay BO, thì nhà đầu tư đã tìm hiểu, chọn lựa kỹ trước khi đầu tư. 

Nếu giai đoạn khai thác công trình mà gặp gỡ thiên tai, địch họa, Chính phủ có thể chú ý giảm thuế, tăng thời gian thu phí cũng như cho phép nâng giá để bảo đảm lãi. Nếu như không vì các nguyên do trên thì phải chấp hành đúng theo hợp đồng đã ký kết. 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận vận tải Nguyễn Nhật nêu ý kiến: "Việc giải quyết nằm trong toàn cục các dự án BOT chứ không chỉ riêng một trạm bất cứ nào. Không phải đơn vị cứ yêu cầu trả trạm là Nhà nước phải chấp hành theo yêu cầu. Nếu trạm nào cũng đòi trả thì không dễ dàng cho Nhà nước, thậm chí dẫn đến mất cách thức BOT. Những không may nảy sinh thì nhà đầu tư cũng phải chịu thông thường chứ đâu phải cứ nói trả trạm". 

Ở một giác độ khác, chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Đình Ánh nghĩ rằng, sở dĩ có một vài chủ đầu tư dự án BOT bây chừ không đáp ứng đủ điều kiện tài chính, một phần là do khâu xác định năng lực nhà đầu tư các dự án BOT đang bị buông lỏng. 

Ông Ánh tin tức, ở phổ thông đất nước, trong các dự án BOT, các tổ chức nghề nghiệp, đơn vị phường hội chấp hành thanh tra, giám sát chủ quyền ở phần đông các khâu trong khoảng đánh giá, phê thông qua tổng mức đầu cơ, đến giai đoạn khai triển xây đắp và đưa vào khai thác điều hành để bảo đảm sự sáng tỏ và chính xác khi chọn lựa chủ đầu tư và địa điểm các trạm thu phí. 

Trạm thu phí BOT T2 - một trong nhị trạm thuộc dự án đầu tư, cải tạo, tăng cấp Quốc lộ 91 - được lập ra để thu phí hoàn vốn cho công trình cải tạo, tăng cấp Quốc lộ 91 và 91B trong khoảng An Giang đi Cần Thơ. 

Tất nhiên, điểm bất có lí là các loại xe không đi Tp.Cần Thơ, chỉ sử dụng một vài trăm mét trục đường để đi Kiên Giang hoặc Tp.HCM, nhưng vẫn phải nộp phí cho toàn tuyến, vì BOT T2 nằm chắn ngang gần chân cầu Vàm Cống nối tỉnh giấc An Giang đi Cần Thơ, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và Tp.HCM.


Xem nhiều hơn: mua dat

Đăng nhận xét