TIN TỨC MỚI

Thứ Năm, 11 tháng 7, 2019

Thương mại điện tử: Cuộc chơi 'đốt tiền' có còn chỗ cho người mới?

Thương nghiệp điện tử ở Việt Nam vững mạnh nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Theo công bố của Google-Temasek năm 2018 thì thương nghiệp điện tử vietnam đạt vận tốc phát triển kép 35% trong quá trình 2015-2018 và có giá trị 2,8 tỷ đô la Mỹ (chỉ tính trị giá của kênh doanh nghiệp đến người tiêu dùng-B2C).

Thông tin trên được đưa ra trong một lên tiếng phân tách của Công ti Chứng khoán VNDirect vừa lên tiếng nhân lực kiện Tổng công ty Cũ kĩ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) - một trong hai công ty chuyển phát lớn nhất của vietnam chính thức nhập cuộc ngành thương nghiệp điện tử.

Theo VNDirect, hoạt động mua bán được dự báo tiếp diễn bùng nổ trong quá trình 2018-25, với vận tốc tăng trưởng kép 27% nhờ sự phổ biến của Internet và laptop lanh lợi cùng với thế hệ người sử dụng mới am tường công nghệ hơn.

Thế hệ Millennials (thế hệ Y) sẽ là động lực thúc đẩy cho sự tạo ra mau lẹ của thương nghiệp điện tử ở vn với lề thói dành thời gian mua sắm trên mạng hơn là tới các cửa hàng vật lý.

Thêm nữa, phương thức bán hàng Người tiêu dùng đến người tiêu dùng (C2C) hay trên mạng thị trấn hội ngày một tầm thường. Phương thức này có ưu thế trong việc giúp người mua và người bán tương tác trao đổi trực tiếp với nhau để san sớt thông tin, hình ảnh, bình chọn và các lời khuyên về item nhờ những chức năng khác lạ của mạng phường hội như Facebook, Instagram hay Zalo.

Đang được bất biến bởi 4 tăm tiếng lớn

Cuộc chơi thương mại điện tử đang được ổn định bởi 4 tiếng tăm lớn, theo VNDirect. Nhiều phần dùng mô hình đoàn kết (B2C/C2C). Lazada và Shopee là 2 nhãn hiệu quốc tế trong lúc đó các nhãn hiệu còn lại là Tiki và Sendo được sáng lập bởi các đơn vị trong nước.

Quý 1/2018, Lazada là sàn thương nghiệp điện tử dẫn đầu hoạt động mua bán xét trên cả phương diện số lượng truy cập website lẫn số lượng view trên Facebook. Tất nhiên chỉ một năm sau, Shopee và Tiki đã vươn lên địa điểm xếp hạng số 1 và 2 về lượng truy vấn cập website, trong lúc đó Sendo thuộc vị trí số 4 nhờ vào sự phát hành liên tiếp của chính mình.

Thương mại điện tử: Cuộc chơi đốt tiền có còn chỗ cho người mới? - Ảnh 1.

Trong số các trang thương mại điện tử, Shopee là doanh nghiệp độc nhất vô nhị vận dụng mô phỏng người tiêu dùng tới người tiêu dùng (C2C), khi mà các sàn còn lại đều ứng dụng mô hình B2C hoặc hỗn thích hợp B2C/C2C. Tiki đã biến đổi mô phỏng từ tổ chức tới khách hàng (B2C) sang tổ chức tới tổ chức tới người dùng (B2B2C) vào 04 tuần 3/2017.

Khâu giao hàng hiện giờ vẫn là nhân tố quyết định đến sự chiến thắng của thương mại điện tử. Theo lên tiếng của VNDirect, nhân tố này đã giúp Tiki và Shopee có sự phát triển khỏe khoắn ở vietnam trong thời kỳ vừa mới đây vì nhì đơn vị này này cung cấp phục vụ giao hàng hỏa tốc với thời gian ngắn hơn so với Lazada.

Chi tiết, bên cạnh nhị chọn chuyển vận là "Tiêu chuẩn" cần 5-6 ngày và "Nhanh" cần 1-2 ngày thì Tiki cung cấp chọn giao hàng trong vòng 2 giờ, Shopee cũng cung cấp lựa chọn giao hàng trong 4 giờ trong khi đó Lazada cung ứng gói chuyên chở nhanh chóng nhất là 24 giờ.

Đặc biệt với hình thức thanh toán bình thường nhất hiện nay là giao hàng – thu tiền (COD) thì việc các công ty thương nghiệp điện tử đưa ra được giải pháp giao hàng tin tưởng và bình an là nhân tố khó khăn quan trọng.

Chính cho nên, các trang thương mại điện tử lớn đã và đang chi tiền thẳng tay vào hoạt động giao nhận đồng thời theo nhì hướng: (1) xây đắp công ty chuyển phát của chính mình để chuyển phát nội vùng và (2) đầu cơ hoặc mua cổ hủ phần chi phối tại các công ty chuyển phát liên tỉnh nhằm tối ưu hóa thời điểm và độ đúng đắn đơn hàng.

Vẫn đang là cuộc đua "đốt tiền"

Thương mại điện tử vietnam, theo VNDirect, vẫn đang trong cuộc đua "đốt tiền". Cụ thể, lĩnh vực thương nghiệp điện tử vietnam vẫn còn rất non trẻ nên các công ty phải đầu cơ đầy đủ vào giới thiệu rộng rải, cơ sở vật chất kho bãi, nguồn nhân lực… nhằm định vị danh tiếng của mình trên hoạt động mua bán.

Một trường phù hợp chi tiết minh chứng cho sự khó khăn gay gắt giữa các sàn thương nghiệp điện tử là cuộc chạy đua ưu đãi khởi nguồn từ chương trình bán hàng hạ thấp giá lớn đến 95% của Lazada vào 9/5/2018 nhân dịp kỷ niệm 6 năm xây dừng sàn này với thông điệp "Đại tiệc giảm giá mừng sinh nhật" thì ngay tức tốc Shopee bán ra chương trình hạ thấp giá khó khăn với thông điệp "Cần gì sinh nhật, deal vẫn sốc, giá vẫn bốc".

Thương mại điện tử: Cuộc chơi đốt tiền có còn chỗ cho người mới? - Ảnh 2.

Adayroi lập cập tham gia cuộc đua cùng chương trình giảm giá, không tính phí vận tải với thông điệp "Chúc mừng sinh nhật bạn hàng xóm" và Tiki thậm chí còn làm cho hẳn một video lăng xê (TVC) cho chương trình hạ thấp giá của bản thân nhằm đáp trả các sàn còn lại với tựa đề "Khuyến mại vô biên – còn vui hơn cả sinh nhật".

Công bố của VNDirect nghĩ là, như một hệ quả, cả ba ông lớn thương mại điện tử vẫn đều đặn báo lỗ hàng năm. Tổng trị giá lỗ lũy kế của Lazada, Shopee và Tiki trong thời kỳ 2015-18 là 9.400 tỷ đồng. Yếu tố này tạo nên khó khăn rất lớn cho những người chơi mới muốn gia nhập thị trường nhiều tiềm năng nhưng đầy ác liệt này.

"Chúng tôi ước lượng một doanh nghiệp sẽ phải chịu khoản lỗ khoảng 142 tỷ đồng mỗi năm nếu muốn giành được 1% thị phần trong khoảng các tình địch hiện hữu ở vn", thông báo của VNDirect nhấn mạnh.

Cơ nội nào cho Viettel Post?

Là tân binh mới trên hoạt động mua bán, theo Tổ chức kinh doanh Chứng khoán VNDirect, Viettel Post (trang thương mại điện tử Voso.vn – Vỏ sò) có những vũ trang riêng để nhập cuộc cuộc đua thương mại điện tử khắc nghiệt.

Thứ nhất, công ti chuyển phát Quân đội hữu ích thế khó khăn trong khoảng mạng lưới chuyển phát toàn quốc mà công ty này đã đầu tư rất mạnh tham gia cả công nghệ lẫn chuỗi hệ thống logistics. Viettel Post là đơn vị chuyển phát đứng thứ nhì tại vietnam với chuỗi hệ thống logistic rộng khắp bao gồm 8.300 điểm kiếm được, chuyển hàng (bao gồm bưu cục), 500 xe tải và màng lưới trung tâm chia lựa chọn cùng với 6 bưu cục trọng điểm, 85 bưu cục cấp thức giấc.

Hệ thống logistics của tổ chức kinh doanh chuyển phát này lớn hơn phần nhiều so với các start-up như Giaohangnhanh (GHN express) hoặc Giaohangtietkiem mới có khoảng 300 bưu cục vào cuối 2018. Thêm vào đó, Viettel Post cũng đã tích phù hợp những công nghiệp mới nhất tham gia hệ thống của mình để rút ngắn thời điểm chuyển phát song song tạo ra sự dễ dãi cho đối tượng mua hàng.

Thứ 2, theo VNDirect, Viettel Post có thể mạnh trong việc tích hợp các phục vụ khác trong hệ sinh thái Viettel. Theo đó, công ty này sẽ thu hút người bán tạo dựng gian hàng trên nền móng Vỏ sò với thời cơ trình bày item đến tập khách hàng tiềm năng khổng lồ gồm 60 triệu khách hàng sẵn có của Viettel.

Thêm tham gia đó, Viettel Post có thể tích phù hợp ứng dụng ví điện tử Viettel Pay của Viettel Telecom tham gia trong nền tảng Vỏ Sò, chuẩn y đối tượng mua hàng có thêm lựa chọn thanh toán điện tử hoặc thậm chí cung cấp khoản mượn cho khách hàng bằng vận dụng này.

Và cuối cùng, VNDirect nghĩ rằng, tân binh Viettel Post có thể thu được sự tin tưởng của đối tượng mua hàng nhờ tham gia sức mạnh thương hiệu. Bởi, vấn đề lớn nhất của một sàn thương nghiệp điện tử ở vietnam là sự thiếu tin yêu của đối tượng mua hàng. Đặc điểm này cản trở người dùng thực hiện các giao dịch online do sự không cam đoan về chất lượng hàng hóa, bí mật thông tin tư nhân và sai sót chuyên chở.

"Mặc dầu hoạt động mua bán đã khá đông đúc, những nhãn hiệu mới vẫn còn dư địa sản xuất, miễn sao có thể vượt qua được những sự cản trở kể trên", VNDirect nhìn nhận.

Theo Thủy Diệu

Vneconomy


Xem thêm: gia dat saigon

Đăng nhận xét