TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2019

Ở TQuốc, dùng điện thoại thông minh quét mã QR đã trở thành 'quá khứ', giờ đây chỉ cần nhìn vào camera, mỉm cười là thanh toán dứt!

Trong những năm vừa qua, trả tiền bằng bí quyết quét mã QR đã trở thành một cơ chế thông thường ở Trung Quốc. Nhưng khi phương thức này càng ngày càng được sử dụng phổ biến trên khắp quả đât, những gã khổng lồ công nghệ từng giúp xúc tiến trả tiền bằng mã QR tại China đã đổi hướng sang một thứ thậm chí còn dễ sử dụng hơn chính là gương mặt của khách hàng.

Bây chừ, tại phổ biến đô thị khác nhau trên khắp giang sơn tỷ dân, trong khoảng tạp hóa tới khu chợ chung đã vận dụng công nghiệp thanh toán qua nhận dạng gương mặt trong khoảng Alipay của Alibaba và WeChat Pay của Tencent.

Theo các chuyên gia, công nghiệp nhận diện gương mặt đã mang lại bước tiến mới trong việc thanh toán cho người tiêu xài và có khả năng mang tới một làn sóng hoàn toàn mới cho những khách hàng ít thông thạo công nghệ như người già hay người khuyết tật. Về mặt buôn bán, thanh toán bằng nhận mặt gương mặt được dự định sẽ cải thiện hiệu quả trong tương lai không xa.

Ở Trung Quốc, dùng smartphone quét mã QR đã trở thành dĩ vãng, giờ đây chỉ cần nhìn vào camera, mỉm cười là thanh toán xong! - Ảnh 1.

Phổ quát cửa hàng ở Trung Quốc đã vận dụng thanh toán bằng gương mặt.

Alipay lần đầu tung ra hệ thống nhận mặt khuôn mặt Dragonfly – bạn dạng upgrade của hệ thống Smile-to-Pay tham gia tháng 12 năm ngoái và kể trong khoảng đó đã mở mang tới hơn 300 thành phố ở China. Không chịu thua kém, WeChat Pay cũng công bố thiết bị của chính mình 3 bốn tuần sau đó, có kĩ năng quét khuôn mặt của đối tượng mua hàng cũng như mã QR để thanh toán.

Bước tham gia một chợ nhanh CP Lotus ở Bắc Kinh, bạn sẽ thấy viên chức thu ngân được trang bị laptop mang nhãn hàng Alipay. Nếu như muốn thanh toán bằng nhận dạng gương mặt, khách hàng chỉ cần nhìn tham gia camera của máy tính. Trong một vài giây, hệ thống sẽ nhìn thấy người dùng là khách hàng nào và tiền được trừ trực tiếp trong khoảng tài khoản Alipay của họ. Có thể nói, tại Trung Quốc bây chừ, đã qua rồi những ngày người mua phải loay hoay lấy laptop, thành lập vận dụng và quét mã QR để chấp hành trả tiền.

David Wang, 30 tuổi kiếm được xét: "Cách này rất dễ dãi vì nó giúp tôi dè xẻn đáng kể thời điểm. Hầu hết những gì tôi cần làm chỉ là nhìn vào camera mà thôi".

Nhà phân tách bán từng cái Tiffany Lung cho nhân thức trả tiền bằng nhận dạng khuôn mặt tỏ ra ưu việt hơn các chuỗi hệ thống trả tiền di động hiện tại, cốt yếu là nhờ không cần nhiều vũ trang để xong xuôi thương lượng ngoài máy tính quét gương mặt.

Ở Trung Quốc, dùng smartphone quét mã QR đã trở thành dĩ vãng, giờ đây chỉ cần nhìn vào camera, mỉm cười là thanh toán xong! - Ảnh 2.

Thanh toán bằng mã QR đã "lỗi thời" tại TQuốc.

Và một lần nữa, thị trường trả tiền đầy khó khăn ở China lại chứng kiến sự đối đầu giữa 2 ông lớn Alipay và WeChat Pay trong ngành nghề trả tiền nhận mặt khuôn mặt.

Là 2 nhà cung ứng thanh toán hàng đầu tại giang sơn đông dân nhất thế giới, Alipay và WeChat Pay đã cùng nhau chiếm giữ hơn 90% mảng thanh toán dế yêu của TQuốc tham gia năm ngoái. Ở đại lục, WeChat Pay được hưởng lợi khá nhiều từ việc được đưa tham gia vận dụng nhắn tin WeChat (có hơn 1 tỷ khách hàng toàn cầu) và vì vậy có tỷ lệ xâm nhập lên tới 89,2% so với 69,5% của Alipay. Dĩ nhiên, theo dữ liệu của Ipsos, về khối lượng giao dịch, 2 bên đa số tương đương nhau: WeChat Pay chiến 45% tổng số tiền thương lượng và Alipya chiếm 46%.

Ngoài người tiêu xài, các tổ chức thiết đặt chuỗi hệ thống trả tiền nhận biết gương mặt cũng thừa hưởng lợi do tăng hiệu quả và giảm chi tiêu thuê nhân công.

Chả hạn như Alipay cung cấp một vài giải pháp như máy bán hàng tự động và máy tự thanh toán đều sử dụng cách quét gương mặt để thanh toán. Vấn đề này giúp các đơn vị giảm lượng viên chức thu ngân cần thiết, cùng lúc giảm thời điểm xong xuôi giao dịch.

Trong khi, phương án này vừa là khuynh hướng kĩ nghệ mới nhất ở TQuốc và còn vừa dịch vụ một mục đích khác ý nghĩa hơn là giúp những người ít hiểu nhân thức về công nghiệp thanh toán thuận tiện hơn.

Theo một thông báo năm 2019, dân số China là 1,4 tỷ người nhưng chỉ có 829 triệu trong số đó sử dụng Internet. Khi nói đến trả tiền dế yêu, con số đó còn giảm hơn nữa, chỉ còn 40% dân số (hay 583 triệu khách hàng) trả tiền qua smartphone.

Trong 562 triệu người vẫn chưa được kết nối Internet vào cuối năm rồi, hơn 87% thiếu khả năng máy tính và không thể dùng bính âm (dùng chữ cái Latin để biểu hiện cách thức phát âm các chữ Hán trong tiếng nhiều TQuốc) để tầm nã cập mạng Internet. Vì vậy, vấn đề đáng lưu ý là khi mà China đi trước phổ biến quốc gia trên trái đất về Internet thiết bị cầm tay thì một lượng lớn dân số của họ vẫn chưa được kết nối.

Trên thực tại, China đã tạo ra công nghệ số đến mức một vài nhà hàng thậm chí không sử dụng thực đơn vật lý nữa mà đối tượng mua hàng chỉ cần quét mã QR trên bàn rồi đặt món ăn trên điện thoại.

Đến nay, trả tiền nhận mặt gương mặt vẫn chưa phải là phương án mặc định ở TQuốc nhưng theo các chuyên gia, nó sẽ sớm trở thành chuẩn mực. Từ tiền mặt, thẻ nguồn đầu tư đến mã QR, lịch sử đã đưa ra danh sách rằng phương án nào thuận tiện nhất sẽ trở thành khuynh hướng.

Theo Gia Vũ

Trí Thức Trẻ/SCMP


Đọc thêm: gia nha dat

Đăng nhận xét