TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2019

Grab đóng thuế gấp 3 lần Vinasun và tầm nhìn khác biệt của CEO Be Group

Chi tiết, trong năm 2018, Grab đóng góp hơn 441 tỷ đồng (theo xác nhận trong khoảng tập đoàn điều hành thuế trực tiếp Grab là Chi cục Thuế Thị xã 10, TP. Hồ Chí Minh ngày 7.1.2019) tham gia ngân sách nước nhà. Trong khi đó, nghĩa vụ thuế của Vinasun ở mức 144 tỷ đồng (theo Thông báo tài chính Quý 4.2018 của Tổ chức kinh doanh Cũ kĩ phần Ánh Dương – Vinasun), tức là chỉ bằng 1/3 Grab.

Những con số này không chỉ góp phần giải nỗi "oan" cho Grab sau quãng thời điểm liên tục bị Vinasun và các Hiệp hội Vận chuyên chở, Hiệp hội Taxi "tố" trốn thuế, mà làm đa dạng người có cái nhìn thiện cảm hơn với đơn vị gọi xe của Singapore.

Tất nhiên xuất hiện trong chương trình Tổ quốc thành lập công ty để khởi nghiệp phát sóng vừa mới đây, ông Trần Thanh Hải, người thành lập, CEO Be Group lại đưa ra những tầm nhìn khác về nhị con số kể trên.

Thứ nhất, theo ông Hải, nếu như nhìn về chiều dài lịch sử, ngành nghề vận vận tải taxi đã vững mạnh liên tục trong vòng 5 năm qua với tỷ trọng khoảng 30-35%/năm. "Các cơ thuế quan hãy nhìn tổng số tiền thuế đóng tham gia. Chả hạn năm 2016 hoạt động mua bán thu được tổng số tiền thuế là bao nhiêu thì đến ngày hôm nay là bao lăm. Nếu đúng theo tỷ trọng phát triển thị trường, tổng số tiền vào ngân sách cũng phải tăng 30-35%/năm. chậm tiến độ là logic thôi".

Grab đóng thuế gấp 3 lần Vinasun và góc nhìn khác biệt của CEO Be Group - Ảnh 1.

Thứ nhị, ví như Grab đóng 440 tỷ, nghi vấn đặt ra là 440 tỷ trên tỷ trọng thu nhập bao nhiêu, so với tỷ lệ thu nhập Vinasun đóng trên tỷ lệ thu nhập của họ. CEO Be nghĩ là phải so sánh tương tự mới có cái nhìn tổng thế về trách nhiệm thuế các bên, chứ không thể nói đơn giản rằng bên này đang đóng thuế gấp 3 lần bên kia.

"Vấn đề thứ 3, cũng là yếu tố tôi muốn thể hiện sự quan trọng cực kỳ quan trọng, vì sao một tổ chức đứng đầu lĩnh vực taxi phương pháp đây 4 năm trước, giờ chỉ còn đóng được 140 tỷ tiền thuế, tại sao có ngày hôm nay", ông Hải trằn trọc.

Theo số liệu đưa ra trong chương trình, năm 2018, Grab chiếm giữ 70% thi phần taxi Việt Nam, 30% còn lại chia cho các hãng taxi truyền thống và công ty công nghiệp nội địa. Tuy nhiên, theo Tổng cục thuế, thuế giá trị ngày càng tăng Grab phải nộp là 3%, còn các hãng taxi truyền thống trong nước phải nộp là 10%.

Grab đóng thuế gấp 3 lần Vinasun và góc nhìn khác biệt của CEO Be Group - Ảnh 2.

Không chỉ rõ tên nhưng ông Hải nghĩ là, rộng rãi vận dụng gọi xe bây giờ đang tậu cách thức lách luật để trả mức thuế thấp hơn.

"Có tổ chức nhận là nền móng phần mềm nhưng họ quyết định từ giá vận chuyển vận tới chế độ thưởng, thậm chí có nhạo báng tài xử phạt với bằng hữu tài xế, cấm làm cho hãng này hãng kia. Tức họ đang điều hành như taxi truyền thống nhưng họ lách luật để trả thuế thấp hơn đơn vị vận tải khác".

Vì tinh thần được điều này, ông Hải cho biết Be đạt yêu cầu dưới cách thức tổ chức kinh doanh vận vận tải. Ông lý giải thực chất phục vụ của Be vẫn là vận tải khách hàng từ A tới B. Các vấn đề phía sau trong khoảng kết nối tài xế tới tối ưu hóa nguồn lực hay tiết kiệm hóa điều hành chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi tiêu hơn.

"Chúng ta chẳng thể đi chuyến xe giá rẻ chỉ vì lách thuế, chúng ta phải trả đủ, trả đúng những gì thuộc về bổn phận của xã hội", CEO Be Group thể hiện sự quan trọng.

Theo Nhật Anh (tổng phù hợp)

Trí thức trẻ


Xem nhiều hơn: gia dat saigon

Đăng nhận xét