TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 10 tháng 7, 2019

Giải quyết nợ xấu: Những vướng bận bịu cần sớm được dỡ gỡ

Tỷ trọng nợ xấu nội bảng ước tới cuối bốn tuần 6/2019 là 1,91%, giảm mạnh so với mức hơn 2% tại thời điểm cuối quý I/2019, cùng lúc đã đạt chỉ tiêu mà NHNN đề ra là đưa nợ xấu về dưới 2% trong năm nay.

Xử lý nợ xấu: Những vướng mắc cần sớm được tháo gỡ - Ảnh 1.

Nhờ quyết liệt xử lý, đến nay nợ xấu của Vietcombank ở mức thấp nhất hệ thống


Khác lạ, việc xử lý nợ xấu theo Quyết nghị 42 tiếp tục được cải thiện. Lũy kế từ 15/8/2017 đến cuối bốn tuần 6/2019, toàn chuỗi hệ thống TCTD ước đã giải quyết được 264,06 nghìn tỷ đồng nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42, trong đó xử lý nợ xấu nội bảng là 127,641 nghìn tỷ đồng.

“Tới hiện thời tổng nợ xấu toàn hệ thống đã đưa về mức 5,3- 5,4%. Phấn đấu trong năm nay gần như các số tiền phải thanh toán xấu tiềm tàng không về nợ xấu sẽ cố gắng đưa về mức 5% như tiêu chí đặt ra từ đầu năm. Xa hơn, nỗ lực tới năm 2020 đưa nợ xấu toàn hệ thống về dưới 3%. Dù thời điểm qua toàn hệ thống đã rất cố gắng nhưng để giải quyết được mục tiêu trên phải phấn đấu quyết liệt và tập trung giải quyết trong thời điểm đến”, Thống đốc Lê Minh Hưng nói.

Mục tiêu trên theo bình chọn của giới chuyên môn có thể thực hiện được thậm chí có thể cán đích sớm hơn nếu như các vướng bận rộn về cách thức trong triển khai Quyết nghị 42 được dỡ gỡ kịp thời. Bởi theo san sẻ của các nhà băng, trong quá trình triển khai Nghị quyết 42, họ đang chạm mặt phải đa dạng gian truân do các qui định chồng chéo khi giải quyết TSBĐ. Trong khi đó, hoạt động thu hồi nợ xấu của VAMC và các TCTD phụ thuộc đa dạng tham gia vận tốc giải quyết TSBĐ.

Một lãnh đạo ngân hàng trong khu vực TP. Hồ Chí Minh cho biết, trước khi Bộ Luật dân sự năm 2015 có hiệu lực thực hiện thì các TCTD căn cứ pháp luật tại Bộ Luật Dân sự năm 2005 và Nghị định số 163/2006/NĐ-CP về đàm phán đảm bảo. Trong đó Vấn đề 63 của Nghị định 163 đòi hỏi bên giữ TSBĐ phải giao tài sản đó cho TCTD; nếu như bên giữ TSBĐ không giao của nả thì TCTD có quyền thu giữ TSBĐ mà không đề xuất trong nội dung Hợp đồng đảm bảo phải có qui định về quyền thu giữ TSBĐ.

Tuy nhiên, khoản 2 Nhân tố 7 Nghị quyết 42 lại qui định TCTD có quyền thu giữ TSBĐ của số tiền phải thanh toán xấu khi phục vụ trọn vẹn các nhân tố kiện trong đó có nhân tố kiện: Tại thích hợp đồng bảo đảm có thỏa thuận về việc bên đảm bảo đồng ý cho TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có quyền thu giữ TSBĐ của số tiền phải thanh toán xấu khi xảy ra trường hợp giải quyết TSBĐ theo luật pháp của qui định. Do đó, khi đối chiếu các phù hợp đồng bảo đảm tại ngân hàng đã ký kết trước đây ví như phù hợp đồng nào không có nội dung thỏa thuận quyền thu giữ TSBĐ thì nhà băng “chịu chết”, chẳng thể vận dụng được quyền thu giữ để xử lý.

“Ví như muốn đủ điều kiện áp dụng quyền thu giữ TSBÐ theo pháp luật trên, các TCTD phải điều đình với bên đảm bảo, bên giữ tài sản ký lại thích hợp đồng sửa đổi bổ sung Thích hợp đồng bảo đảm. Thực tại việc hiệp thương cực kì khó khăn”, vị chỉ huy nhà băng trên cho biết.

Thực tiễn cũng đã xảy ra trường phù hợp nhà băng cương quyết thi hành quyền thu giữ tài sản theo qui định tại Khoản 2, Ðiều 7 Nghị quyết 42 khi bên đảm bảo không tình nguyện bàn giao TSBÐ; chủ của nả bất thích hợp tác, chống đối hoặc không có mặt theo thông báo và TCTD lập biên bản thu giữ TSBÐ có sự chứng kiến và ký biên bản của đại diện UBND cấp phường nơi tiến hành thu giữ TSBÐ.

Đương nhiên, do Thông tư 24/2014/TT-BTNMT của Bộ Khoáng sản và Môi trường chưa qui định nhân tố giấy tờ đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền chiếm hữu của cải gắn liền với đất trong trường hợp TCTD thi hành quyền thu giữ TSBÐ theo pháp luật tại Ðiều 7 Quyết nghị 42 để giải quyết của cải thế chấp, nên đa dạng văn phòng hoàn thành thủ tục đất đai không chấp nhận biên phiên bản thu giữ TSBÐ và từ chối việc đạt yêu cầu cô động cho người mua của nả thế chấp...

Một điều nữa là việc áp dụng hồ sơ rút gọn đối với tranh chấp về trách nhiệm giao TSBÐ, mâu thuẫn về quyền giải quyết TSBÐ của khoản nợ xấu. Mặc dù được hy vọng giúp bớt nhà băng giảm thời điểm và chi phí trong việc theo đuổi giải quyết tranh chấp can hệ tới TSBĐ tại Tòa án, nhưng việc ứng dụng theo giấy tờ rút gọn rất hạn chế giễu. Theo kiểm tra sơ bộ, tới nay vẫn chưa có vụ án nào được vận dụng trong thực tế theo chỉ dẫn giấy má rút gọn.

Căn do chính dẫn đến việc này được chỉ đạo một nhà băng liệt kê, đó là sự chậm trễ trễ của Tòa án Quần chúng tối cao sau gần một năm Quyết nghị 42 có hiệu lực cơ quan này mới ban hành Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐTP (có hiệu lực từ ngày 1/7/2018) hướng dẫn vận dụng các quy định của Nghị quyết 42. Khi có Nghị quyết 03 rồi việc hoàn thiện các giấy má theo đòi hỏi của Tòa không dễ.

Điển tuồng như việc xác thực công nợ, tài liệu về nơi cư trú của người bị kiện. Khi vướng nợ nần, đa số đối tượng mua hàng trốn tránh, không hợp tác với TCTD để phối hợp giải quyết, nên việc xác thực này rất không dễ dàng chấp hành. Dường như, tòa án cấp dưới chưa mạnh dạn triển khai chấp hành giấy má rút gọn vì đây là việc chưa có tiền lệ nên cán bộ bị tâm lý sợ sai sót trong giai đoạn xét xử.

Những vướng mắc nêu trên theo đánh giá của TS. Cấn Văn Lực đang là vấn đề nổi cộm nhất trong công đoạn giải quyết nợ xấu của các TCTD. Thành ra, TS. Lực kiến nghị, chính quyền địa phương và các công ty điều hành cần gấp rút, chủ động, tích cực tháo gỡ các vướng mắc trên, nếu như chỉ riêng ngân hàng chẳng thể giải quyết được. Những vướng bận rộn trên nếu như sớm được dỡ có thể tạo bước bỗng nhiên phá trong hoạt động giải quyết nợ xấu, nhờ đó dòng vốn mới với lãi suất có lí sẽ chảy phổ thông hơn tham gia nền kinh tế.

Chủ toạ HĐTV VAMC Nguyễn Tiến Đông cho rằng, để lộ trình giải quyết nợ xấu nhanh, hiệu quả hơn đến cuối năm 2019 cần bình chọn lại 2 năm triển khai Nghị quyết 42 để tính tới việc Luật hóa xử lý nợ xấu. Hiện tại, VAMC đã tập phù hợp lại số đông những vướng bận bịu trong quá trình khai triển Nghị quyết 42 để lên tiếng Thủ tướng.

Hình như, chỉ đạo doanh nghiệp này đang hy vọng sớm thiết kế trung tâm mua bán nợ xấu và đưa các số tiền phải thanh toán được VAMC “gắn mác” đạt yêu cầu đủ tiêu chuẩn tung ra hoạt động mua bán. Tham vọng trở thành trung tâm trao đổi nợ xấu được VAMC chi tiết hóa tại kế hoạch kinh doanh và đầu tư tạo ra 5 năm công đoạn 2019-2023 với lộ trình mục tiêu chi tiết.

Trong năm 2019, VAMC cũng sẽ tìm hiểu, yêu cầu Đề án xây dựng hoạt động mua bán trao đổi nợ xấu tập trung trong đó VAMC là trọng điểm thúc đẩy sự tạo ra của hoạt động mua bán, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt y và khai triển thực hiện ngay trong năm 2020. song song phân tích, buộc phải mô hình, khuông khổ pháp lý về sàn giao dịch nợ xấu để thiết lập, điều hành đại lý phân phối nợ xấu trong năm 2020 - 2021…

Theo Nguyễn Vũ

Thời báo nhà băng


Xem thêm: bds

Đăng nhận xét