TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2019

CEO từ nhiệm, BMW đứng trước công cuộc đại cải tổ

Tại #NEXTgen – sự kiện diễn ra tháng trước tại trụ sở BMW ở Munich nhằm thể hiện góc nhìn về mai sau của nhà sản xuất xe hạng của nước Đức, ông chủ Harald Krüger đã cho công bố chiếc xe điện Vision DC Roadster. Vị CEO 53 tuổi trèo lên "chiếc xe của mai sau" với dáng vẻ đầy phấn chấn. Tất nhiên, không lâu sau đó ông đã phải chia sớt 1 tin không vui. Ngày 5/7, Krüger thông báo ông sẽ rời khỏi ghế CEO sớm hơn dự định.

Lên tiếng từ tập đoàn BMW cho biết ông Krueger sẽ không yêu cầu tiếp tục hợp đồng hiện tại, vốn kết thúc vào tháng 4 năm 2020. Không giống như người tiền nhiệm Borbert Reithofer, Krüger sẽ không có được nhiệm kỳ thứ nhị. Dưới thời ông, tình hình vốn đầu tư của BMW đã suy giảm. Tệ hơn, hãng đã mất đi vị trí dẫn đầu về kĩ nghệ - vốn là sức mạnh mà những hãng chế tạo xe sang thường phụ thuộc. Người kế nhiệm ông – rộng rãi khả năng là Oliver Zipse, chủ tịch dây chuyền đóng hộp – sẽ cần phải cải tổ lại cả nhị.

Trong suốt phổ thông năm, những chiếc xe lý tưởng và lợi nhuận cao dong dỏng của BMW vẫn là nỗi ghen tuông tỵ của các nhà chế biến xe hơi. Ở thời gian hiện tại, những salon cao cấp của BMW vẫn là niềm ao ước và lợi nhuận của hãng vẫn khỏe mạnh. Tuy nhiên, bất chấp số lượng xe bán ra trong năm ngoái đạt mức kỷ lục 2,5 triệu chiếc, lãi hoạt động đã giảm 8%, xuống còn 9,1 tỷ euro (tương đương 10,7 tỷ đô la).

CEO từ chức, BMW đứng trước công cuộc đại cải tổ - Ảnh 1.

Lợi nhuận biên của BMW (%)

Tỷ suất lợi nhuận biên đã giảm người tình so với năm 2011, xuống còn dưới 6%. Hồi tháng 3, báo cáo cảnh báo về lãi đè nặng lên cổ phiếu BMW. Cổ hủ phiếu này đã giảm 45% kể từ khi đạt đỉnh năm 2015, năm mà ông Krüger nhậm chức.

Sẽ là không công bằng giả dụ đổ hết tội vạ lên đầu vị CEO sắp rời đi. Phần lớn các hãng chế tạo xe hiện đều phải đương đầu với không gian buôn bán không dễ dàng: thu nhập ở hoạt động mua bán TQuốc vững mạnh lừ đừ lại, biến thành nạn nhân trong cuộc chiến quan thuế và chi phí đầu cơ ngày một tăng lên để có thể đối đầu với những yêu cầu ngày càng khắc nghiệt về khí thải. Ngoài ra đó là mối ăn hiếp dọa trong khoảng những làn sóng công nghiệp mới như tàu điện, xe tự hành, dịch vụ san sớt xe và cả từ những dịch vụ vận tải khác. Daimler, nhà chế biến ra những chiếc xe Mercedes và là địch thủ lớn nhất của BMW, cũng chứng kiến biên lãi bị co hẹp và 04 tuần trước đã đưa ra cảnh báo lãi lần thứ 3 chỉ trong vòng 1 năm.

Dĩ nhiên, thực tại là Krüger đã quá lờ đờ chạp để có thể giúp BMW thích ứng với những khuynh hướng thay đổi cần thiết cả về kĩ nghệ và sở thích người tiêu dùng. Những chiếc xe Mercedes hào nhoáng nhiều khi lấn lướt những chiếc BMW có vẻ hủ lậu hơn, và Daimler đã vượt qua BMW để biến thành nhà đóng hộp xe hạng sang lớn nhất thế giới trong năm 2017.

Dù đi đi đầu về dòng xe SUV và là bên phát xuất hiện cơn sốt đối với SUV, BMW đã chẳng thể khai thác triệt để ưu điểm này. Dù Krüger gọi BMW là "1 tổ chức kinh doanh công nghiệp", từ sau 2 chiếc i3 và i8 (vốn có mặt trên thị trường từ thời cựu CEO Reithofer), hãng chưa có được item xe điện bỗng phá nào trong khi Daimler, Audi và Jaguar đều đã khiến cho được.

Ít nhất thì BMW đang dần thức tỉnh. Theo báo cáo từ BMW, hãng dự kiến từ nay tới năm 2023 sẽ cho mở bán 25 mẫu tàu điện và xe hybrid mới – sớm hơn 2 năm so với kế hoạch ban sơ. Ngày 9/7, BMW trình làng version chạy bằng pin của chiếc Siêu thị hatchback không xa lạ. Thương vụ hợp tác với Daimler để góp vốn đầu cơ vào các phục vụ di chuyển và với Jaguar Land Rover để sản xuất tàu điện được giới phân tích bình chọn cao.

Những động thái này, cùng với sự dồn vào một chỗ tham gia những mẫu xe sinh lời phổ biến hơn, có thể giúp BMW cắt giảm 12 tỷ euro chi tiêu trong 4 năm đến và khôi phục lại mức lãi biên 8-10%, theo CFO Nicolas Peter.

Tuy nhiên đừng quên rằng các kẻ thù của BMW cũng không ngồi yên. Đa dạng hãng cũng đang đặt ra những tiêu chí đầy tham vọng cho xe điện. Ý tưởnrg mà BMW đề ra để thích nghi với 1 quả đât tràn trề các phục vụ san sẻ xe và ô tô tự hành – nơi mà sức lôi cuốn của những chiếc xe hạng sang bị hạ thấp – có vẻ không có gì bỗng phá so với những đối phương cạnh tranh. Kiến tạo lại "cỗ máy tối thượng" – như câu slogan nổi tiếng của BMW – sẽ là nhiệm vụ không hề dễ dãi dành cho bất kỳ bạn nào sẽ thay ông Krüger ngồi tham gia chiếc ghế CEO.

Thu Hương

Theo Trí thức trẻ/Economist


Tham khảo thêm: gia nha dat

Đăng nhận xét