TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2019

Cao tốc hơn 31 nghìn tỷ chậm trễ tiến độ, Phó thủ tướng yêu cầu lên tiếng

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về tình hình thực hiện, các sinh tồn vướng bận bịu trong thời kỳ thực hiện các dự án tuyến phố cao tốc Bến Lức - Long Thành và Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ti Đầu cơ tạo ra tuyến đường cao tốc vietnam (VEC) làm chủ đầu tư.

Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Chiến lược và Đầu cơ chủ trì, phối hợp với Bộ Liên lạc Vận chuyển vận, Bộ Công Thương, Ủy ban Điều hành vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các tổ chức can hệ, căn cứ luật pháp tại Nghị định số 131/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính phủ qui định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu công ty của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại đơn vị, tổng hợp các gian truân, vướng mắc trong quá trình khai triển các dự án đầu tư, công bố Thủ tướng, Chính phủ khắc phục theo thẩm quyền.

Theo Bộ Giao thông Vận chuyên chở, nhì công trình cao tốc quy mô lớn là cao tốc Bến Lức - Long Thành và Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang chậm rì rì tiến độ. Hiện cả 3 đoạn tuyến của công trình cao tốc Bến Lức - Long Thành đều đang chậm rì rì trong khoảng 8% - 18%.

Với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ hiện đã thông xe và tiến hành thu phí, còn lại đoạn tuyến Tam Kỳ - Quảng Ngãi dùng vốn vay của Ngân hàng Nhân loại (WB) mới thông xe trợ thì và chưa thu phí do chưa hoàn thành mở mang 5 nút giao: Túy Loan, Hà Lam, Tam Kỳ, Dung Quất, Bắc Quảng Ngãi.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận chuyển vận, nhì dự án chậm tiến độ là do công tác quản lý, điều hành công trình của VEC chưa thống nhất, chưa quyết liệt và chưa hiệu quả. Khác lạ, từ khi chuyển sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại tổ chức, VEC đã chấp hành không vừa đủ các chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận vận chuyển.

Bộ Liên lạc Vận vận chuyển đã buộc phải Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại đơn vị phối thích hợp, chỉ đạo VEC thực hiện các biện pháp dỡ gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án, giảm thiểu thiệt thòi do chậm trễ tiến độ.

Dự án các con phố cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài toàn tuyến 57,1 km, đi qua địa phận Tp.HCM, thức giấc Long An và Đồng Nai. Dự án là tòa tháp quan trọng, nằm trong chuỗi hệ thống trục đường cao tốc Bắc - Nam, khi xong xuôi, tuyến các con phố sẽ giúp giao thông giữa các tỉnh Tây và Đông Nam Bộ ko phải qua trọng điểm của Tp.HCM, rút ngắn thời điểm lưu thông, vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh trong vùng.

Tổng mức đầu tư (công đoạn 1) của công trình này là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu đô la Mỹ); trong đó vốn vay của Nhà băng Sản xuất châu Á (ADB) là 635,7 triệu đô la, vốn vay của Chính phủ Nhật Bạn dạng phê chuẩn Tập đoàn Thích hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) 634,8 triệu đô la Mỹ và vốn đối ứng của Chính phủ vn.

Hình như đó, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một trong những công trình trung tâm nước nhà và cũng là công trình con đường bộ cao tốc trước tiên ở khu vực miền Trung do Tổng công ty Đầu tư sản xuất các con phố cao tốc Việt Nam (VEC) làm cho chủ đầu tư và quản lý khai thác. Dự án khởi công năm 2013, đi qua địa phận các tỉnh giấc/thị trấn: thành phố Đà Nẵng (7,9km), thức giấc Quảng Nam (91,2km) và tỉnh giấc Quảng Ngãi (40,1km).

Tổng chiều dài toàn tuyến cao tốc là 139,204km, trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 7,7km.


Có thể bạn quan tâm: gia dat saigon

Đăng nhận xét