TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2019

Cách thức nào để dỡ gỡ bài toán tiến độ thu phí không người điều khiển không dừng?

Liên quan tới việc một vài trạm thu phí chậm trễ khai triển lắp đặt thu phí không người điều khiển không dừng (ETC) sẽ bị trợ thì dừng thu trong khoảng ngày 10/7 đến đây, Hiệp hội các chủ đầu tư tòa tháp giao thông tuyến đường bộ vn cho rằng, để đẩy nhanh tiến độ, các công ty Nhà nước phải đáp ứng được tài sản trạm BOT thế chấp và được phía ngân hàng tài trợ vốn đống ý.

Ông Đặng Văn Đại, Phó Chủ toạ - Tổng thư ký Hiệp hội các chủ đầu tư nhà cửa giao thông đường bộ vn chắc chắn việc khai triển ETC là chủ trương chính xác của Chính phủ, việc này sẽ giúp các phương tiện tiết kiệm thời điểm, chi phí, khác biệt sẽ bảo đảm an ninh bơ vơ tự và hạn chế nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực các trạm thu phí.

Tuy nhiên, qua việc khai triển ETC trong thời điểm qua của Tổng cục Tuyến đường bộ Việt Nam đối với một loạt các doanh nghiệp công trình, Hiệp hội thấy rằng, việc lựa chọn nhà cung ứng phục vụ ETC và đòi hỏi các đơn vị công trình/nhà đầu tư ký phụ lục phù hợp đồng BOT để vấn đề chỉnh nội dung này (bao gồm cả việc ấn định % doanh thu phải trích lại trong khoảng thu nhập BOT cho doanh nghiệp điều hành ETC) đang có những bất cập, những gian truân nhất mực.

Cụ thể, hợp đồng công trình đã được ký kết giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, đơn vị dự án và hợp đồng tín dụng, phù hợp đồng thế chấp của công trình ký giữa nhà đầu tư và nhà băng cấp tín dụng. Vì vậy, khi điều chỉnh thích hợp đồng dự án BOT, các đối tác phải thoả thuận với nhau về sự đổi mới đó để đảm bảo quyền và ích lợi của các đối tác trong thích hợp đồng cũng như tuân thủ nguyên tắc bình đẳng, thoả thuận trong giao cấu kết đồng của Bộ luật Dân sự.

Can hệ tới tài sản đang thế chấp tại nhà băng, ông Đại nhìn nhận, tổ chức Nhà nước có thẩm quyền trong hợp đồng BOT buộc các doanh nghiệp công trình ký phụ lục phù hợp đồng BOT để bàn giao trạm thu phí cho tổ chức thu phí ETC điều hành vận hành sẽ tác động trực tiếp đến quyền quản lý điều hành trạm thu phí của đơn vị công trình/nhà đầu tư pháp luật trong thích hợp đồng công trình và của cải thế chấp.

“Nhân tố này đẩy doanh nghiệp dự án và chủ đầu tư vào việc vi phạm các trách nhiệm trong phù hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp và phải gánh chịu các chế nhạo tài về phạt vi phạm và đền bù thiệt thòi,” chỉ đạo Hiệp hội này cho hay.

Hơn nữa, theo ông Đại, toàn cục thu nhập chuyển tham gia trương mục của nhà băng tài trợ cho dự án BOO (xây dựng-sở hữu-kinh doanh) trước khi chuyển về tài khoản của nhà băng cho mượn dự án BOT là vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận hợp pháp của của phù hợp đồng nguồn hỗ trợ, phù hợp đồng thế chấp do của cải xuất hiện từ đầu cơ và quyền thu phí đã được thế chấp tại nhà băng cho mượn của công trình BOT, cùng lúc gây không may đối với việc quản lý dòng tiền hoàn vốn của dự án.

“Thành ra, việc bàn giao tổng thể trạm thu phí và chuyển dòng tiền từ thu phí từ nhà băng cho mượn nguồn đầu tư các công trình BOT sang bên thứ ba bất cứ cần có quan điểm của ngân hàng tài trợ vốn cho dự án BOT,” ông Đại phân tách.

Mặt khác, phía Hiệp hội thấy rằng, chế độ khai triển ETC gây tác động tới phương thức trả nợ tại nhà băng khi tỷ trọng trích thu nhập cho doanh nghiệp thu phí ETC chưa có căn cứ tính chi tiết và đang tính trên tổng doanh thu của BOT mà không tách bạch doanh thu của ETC và làn thu một dừng (MTC), đồng thời việc trích thu nhập làm cho ảnh hưởng tới phương thức nguồn đầu tư của các công trình và chưa có sự thống nhất với công ty công trình/nhà đầu tư trước khi triển khai.

Với chủ trương của Bộ Giao thông Vận vận chuyển đưa ra và cơ chế khai triển trên thực tế của các dự án BOO nói tầm thường, các đơn vị đầu cơ BOT còn chạm chán gian nan trong việc giám sát số lượng xe hỗ tương trạm thu phí và giám sát tổ chức thu phí tự động nhằm bảo đảm khách quan. Điều này làm cho các tổ chức dự án cảm thấy chưa đủ sự tin yêu đơn vị cung cấp phục vụ thu phí để khai triển thu phí tự động.

Dường như đó, các chủ đầu tư BOT hoàn toàn có thể tự triển khai lắp đặt và vận hành thiết bị thu phí không người điều khiển không dừng tại trạm theo các tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ do tổ chức Nhà nước ban hành. Dĩ nhiên, hiện nay toàn thể công tác đầu tư lắp đặt vũ trang thu phí ETC đã tính trong phương thức tài chính của công trình BOO và do nhà đầu tư được Bộ Liên lạc Vận vận tải chỉ định trúng thầu lắp đặt không duyệt đám phán giá mà phê chuẩn các "tối hậu thư" dừng thu phí để cưỡng ép chủ đầu tư BOT tiếp diễn hội đàm là không thuân thủ theo đúng luật pháp quy định.

Để toá gỡ các khó khăn, vướng bận bịu nêu trên và tạo điều kiện đẩy với tốc độ cao công việc thu phí không người điều khiển không dừng, tăng nhanh tính công khai, sáng tỏ, Hiệp hội kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có quan điểm về việc Bộ Giao thông Vận vận chuyển yêu cầu bàn giao trạm thu phí và áp đặt mức tính chi tiêu công ty thu phí không phù hợp, ảnh hưởng tới tính pháp lý và phương thức nguồn đầu tư.

Hiệp hội cũng có lên tiếng Chính phủ và buộc phải Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và các Bộ Nguồn vốn, Chiến lược và Đầu cơ vào cuộc thanh tra thời kỳ tổ chức thi hành Đề án thu phí không người điều khiển không dừng của Bộ Giao thông Vận vận tải.../

Ba trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân, BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp và BOT Cam Cường thịnh sẽ dừng thu phí từ 12 giờ trưa ngày 10/7 đến đây với lý do bởi các nhà đầu tư công trình này trong công đoạn khiến việc giãi tỏ sẽ không chấp hành ký kết phụ lục thích hợp đồng triển khi thu phí tự động không dừng.

Chỉ ra gian truân của việc liên tục lùi tiến độ và nhà đầu tư "chây ì" ký thích hợp đồng, ông Nguyễn Văn Quận, Tổng cục trưởng Tổng cục Tuyến phố bộ lý giải, các chủ đầu tư BOT thường đưa ra nguyên nhân ngân hàng tài trợ vốn không đồng ý nhưng thực ra họ đang cố ý chây ì không khai triển thu phí không người điều khiển không dừng.

Theo Việt Hùng

Vn+


Tham khảo thêm: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét