TIN TỨC MỚI

Thứ Ba, 9 tháng 7, 2019

Big C tạm thời xong xuôi nhập hàng Việt: Muốn sống sót, công ty phải tự cứu bản thân!

DN kêu khó khăn tiếp cận các chợ nhanh lớn

Một đại diện công ty may mặc tại Thủ đô cho nhân thức, không riêng Big C, đơn vị may mặc cũng gặp gian khổ với chuỗi hệ thống AEON Mall của Nhật Phiên bản, khi bách hóa này nâng mức phí chiết khấu và định mức bán hàng lên cao. Thực tế này làm cho hàng hóa của tổ chức Việt khó khăn khó khăn được với các nhãn hiệu nước ngoài đã có danh tiếng. Một vài doanh nghiệp may mặc trong nước không chịu được định mức và phí chiết khấu, yêu cầu rút khỏi hệ thống trọng tâm thương mại này.

"Chỉ khi nào mặt hàng của vietnam có thế mạnh hơn thì các đơn vị nước ngoài mới không thể thay thế bằng hàng nhập ngoại. Nếu các nhà chế biến trong nước đưa ra những vật phẩm tốt, giá cả phải chăng, cam kết sản phẩm sẽ đứng vững trên thị trường, tận dụng được điểm tốt "sân nhà" để phát hành".

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long

Theo bà Ninh Thị Ty, Chủ toạ HĐQT Cơ quan may mặc Hồ Gươm, trước đó đơn vị chỉ dồn vào một chỗ tham gia sản xuất dịch vụ xuất khẩu, nay tạo ra song song cho cả xuất khẩu và thị trường nội địa. Do vậy, ngoài việc phải đổi mới nâng cao chất lượng vật phẩm, công ty may mặc phải đương đầu với hàng nhái.

“Item bản thân tốt, chiếm hữu lĩnh hoạt động mua bán thì người ta mới khiến nhái, nhưng hàng nhái sẽ làm cho lòng tin của người tiêu xài với công ty sụp đổ. Cho nên, Nhà nước cần có chế độ kiểm soát hàng giả hàng nhái mạnh hơn nữa, khác biệt là tạo chuỗi hệ thống hàng rào kiểm soát an ninh nhãn hiệu Việt. Điều này đơn vị không thể làm cho được”, bà Ty nói.

Việc Big C nhất thời kết thúc nhập mặt hàng may mặc nhãn hiệu vn, có thể xem là “đòn kép” đối với doanh nghiệp may mặc nội địa. Sau động thái này, rất có thể sắp tới Big C sẽ nhất tề tăng phí chiết khấu, định mức bán hàng đối với vật phẩm may mặc Việt khi bày bán tại bách hóa này, như đã từng làm với các công ty thủy sản mấy năm trước.

Ông Nguyễn Văn Thanh, giám đốc một doanh nghiệp dệt khăn tại Thủ đô cho nhân thức, trước đó, DN của ông từng khiến cho việc với thây mặt vài bách hóa để hoàn thành thủ tục khiến nhà cung ứng item. Tất nhiên, do tỷ trọng chiết khấu cao nên ông Thanh từ bỏ ý định đưa hàng vào chợ nhanh. Thay vào đó, DN của ông Thanh tiếp xúc với hệ thống các văn phòng phẩm nhỏ dại lẻ, các đại lý bán hàng để cung cấp vật phẩm.

“Chúng tôi ký gửi hàng vào các siêu thị nhỏ lẻ nhỏ, siêu thị dễ dàng, siêu thị siêu thị ở Hà Nội và một vài địa phương như Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa. Dần dà, các siêu thị này trở thành hệ thống phân chia sản phẩm của chúng tôi. Dường như, tôi lắng nghe nhận định của khách hàng để vấn đề chỉnh chất lượng, giá bán vật phẩm phù hợp với thị trường”, ông Thanh cho biết.

Những nhãn hàng hoàng kim bặt tăm

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ toạ Hiệp hội Cơ sở Thủ đô phân tách, những nhãn hiệu của Việt Nam từng một thời hoàng kim nhưng dần dần đã mất tích trước cạnh tranh khốc liệt.

“Để một nhãn hiệu sống sót trên thị trường yên cầu sự điều hành rất đồng bộ giữa các nhân tố với nhau, từ marketing tới đóng hộp, phân phối. Phổ biến thương hiệu của Việt Nam không có được sự đồng bộ đó dẫn đến sẽ bị thua thiệt trong cuộc chơi dài hơi”, ông Phú nói.

song song ông Phú nghĩ là, chính doanh nghiệp phải là doanh nghiệp tự xây đắp chuỗi hệ thống phân phối cho item của mình chứ chẳng thể hy vọng hoặc dựa vào vào bất cứ khách hàng nào. Đương nhiên, thực tiễn chuỗi hệ thống phân phối của vn hiện đang còn yếu. Để xây dựng một chuỗi hệ thống phân chia mạnh thì chỉ có sức không thôi chưa đủ, doanh nghiệp còn phải có tiền nong và sự... nhẫn nại.

“Tôi chẳng hề chê hàng vietnam nhưng hàng hóa của ta lờ đờ được thay đổi và không theo kịp sự sáng tạo của các hãng nước ngoài. Nhà chế biến nước ngoài họ phân tích rất kỹ hoạt động mua bán, gu tiêu xài của người vietnam để đưa hàng hóa thích hợp, khó khăn với hàng nội địa. Đừng đổ cho hàng Nhật Phiên bản, Thái Lan, họ chỉ chiếm hữu 30% sự quyết định sống sót hay không. Tôi vẫn nghĩ, người mua không có lỗi gì. Ở đâu hàng hóa ngon hơn, nhân tiện hơn, giá rẻ hơn, mùi vị phú quý hơn họ sẽ dùng. Và, thị trường sẽ quyết định chế biến”, ông Phú nhấn mạnh.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong đánh giá, việc bán hàng ngoại ở vn chẳng hề do chủ quan của nhà phân chia mà người tiêu xài sẽ quyết định. Nếu như hàng hóa nhập nội có chất lượng thấp, giá cả cao không thích hợp với người Việt Nam cam kết sẽ không được chấp thuận. Đã đến lúc DN trong nước phải nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể khó khăn tốt hơn.

Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, phiên bản thân các đơn vị cũng cần có sự cố gắng nâng cao năng lực khó khăn. Doanh nghiệp không thể cứ ỷ lại vào lòng tốt của các đối tác nước ngoài bởi  đầu cơ buôn bán phải hướng tới lãi. Mặt hàng dệt may chỉ là mặt hàng đầu tiên chứ ko phải là mặt hàng sau cuối sẽ chạm chán phải sự khước từ.

“Chỉ khi nào mặt hàng của vn có ưu thế hơn thì các công ty nước ngoài mới chẳng thể thay thế bằng hàng nhập nội. Ví như các nhà đóng hộp trong nước đưa ra những item tốt, giá cả phải chăng, cam đoan sản phẩm sẽ đứng vững trên hoạt động mua bán, tận dụng được điểm cộng “sân nhà” để phát triển” ông Long nhấn mạnh.

Theo Ngọc Mai - Quỳnh Nga

Tiền phong


Có thể bạn quan tâm: dat xanh

Đăng nhận xét