TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2019

'Ăn bám' vào kênh phân chia ngoại, hàng Việt sẽ còn bị 'hất cẳng' khỏi kệ

Hàng Việt đang xẹp vế

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, trong vụ việc BigC tạm bợ ngừng nhập hàng dệt may Việt, để xác định là lỗi của khách hàng nào thì cần dựa trên hợp đồng thương mại với các điều khoản đã hợp nhất giữa các đối tác, cùng lúc đối chiếu theo luật.

Song chuyên gia này cũng nhấn mạnh: "BigC đang nắm đằng chuôi và các doanh nghiệp may mặc của ta đang phụ thuộc tham gia họ".

Theo một chuyên gia về bán lẻ, bản thân các nhà bán lẻ, vì nguồn thu nhập và lãi của bản thân mình sẽ dành đầu tiên cho những nhà cung cấp nào chiếm đoạt thị phần lớn, những công ty Việt Nam phân khúc nhỏ sẽ phải đứng sau, chịu thiệt hại.

"Cái đó rất không dễ dàng “trách” họ, nhất là trong bối cảnh các qui định, tiêu chuẩn kỹ thuật điều hành bán lẻ của bản thân mình còn thiếu và yếu. Riêng về bán lẻ, tổ chức trước hết phải tự thân vận động thôi, cần lưu ý lại và cố gắng nâng cao năng lực về chiến lược vật phẩm, kế hoạch marketing, kế hoạch trade marketing, ý tưởnrg phân chia. Đây là những nhân tố doanh nghiệp Việt Nam thường yếu kém", chuyên gia này nhấn mạnh.

Trong chuyên môn bán lẻ thì người ta nhìn vào tỉ lệ phần trăm hàng chiếm đoạt trên các kệ hàng giữa hàng Việt và hàng của các công ty nước ngoài (hoặc thị phần) để bình chọn. Ví như nhìn vào chỉ số này thì trong khá đa dạng ngành nghề hàng, thị phần của doanh nghiệp Việt (không phải tổ chức FDI) có tỉ lệ hiện diện trên kệ đang chỉ đạt dưới 50%.

"Theo tôi dưới 50% thì gọi là “ghẹ vế” được rồi. Nhìn vào các bách hóa bây chừ, có đa dạng ngành hàng chủ lực đang rơi vào trạng thái này. Những đơn vị chiếm đoạt thế thượng phong sẽ có những “ảnh hưởng” một cách khôi lỏi để lấn lướt, làm cho các công ty còn lại chẳng thể vững mạnh tốt được.

Đó là câu chuyện khó khăn thường thấy. Chuyện doanh nghiệp Việt kẹ vé là chuyện thực tại, đã và đang diễn ra, nhất là ở các nhà bán lẻ nước ngoài. Cần phải nhìn thẳng và nói thật.", chuyên gia bán từng cái thẳng thắn.

Vì sao đơn vị Việt ghẹ vế?

Chuyên gia sản vấn chiến lược, thương hiệu Vương Thanh Long nghĩ rằng, đơn vị dệt may vn có 2 khuyết điểm. Một là thiếu đầu cơ cho nhãn hiệu, chỉ dồn vào một chỗ tham gia đóng chai là chính; Hai là không chủ động xây đắp kênh phân phối độc lập, giỏi mà luôn phải dựa vào tham gia một kênh phân phối khác.

"ngừng thi côngĐây là lý bởi vì sao khi BigC tuyên bố tạm dừng tậu hàng dệt may Việt thì doanh thu của các công ty manh mối cung cấp lập tức bị ảnh hưởng. Bài toán về kênh phối chúng ta đã trông thấy từ phổ thông năm nay nhưng chưa giải quyết được.

Chính cho nên, khi đã đủ tiềm lực chế biến thì đơn vị cần phải tính đến xây đắp nhãn hàng riêng và kênh phân chia độc lập”, chuyên gia Vương Thanh Long cho nhân thức.

Một ăn hại khác của các item may mặc Việt được chuyên gia này chỉ ra là chiến lược nhãn hàng tổ quốc của vn còn yếu. Lấy chả hạn, chuyên gia cho biết, nhị non sông Hàn Quốc và Thái Lan xây đắp được nhãn hàng nước nhà rất tốt. Khi bắt mắt gắn liền với nguồn gốc Hàn Quốc hay Thái Lan, trị giá của hàng hoá đó cũng được nâng lên.

Ngoài ra, chuyên gia Vương Thanh Long cũng thể hiện sự quan trọng về vai trò mờ nhạt của các hiệp hội của vietnam. Hình như ở các nước nhà như Singgapore, Mỹ, vai trò của hiệp hội lĩnh vực nghề được thể hiện rõ. Sự hiện ra của các đơn vị ra hoạt động mua bán với sự cung cấp của các hiệp hội được biểu lộ giỏi, còn vn thì rời rạc, “mạnh khách hàng nào nấy chạy”.

Cũng theo chuyên gia này, giả dụ các doanh nghiệp Việt vẫn hờ hững trong việc xây đắp kênh phân phối cũng như tạo thương hiệu riêng cho bản thân và nếu như chúng ta vẫn thiếu một kế hoạch tổ quốc cho hàng hoá thì việc các item bị đẩy ra khởi các chợ nhanh ngoại được xem là tất yếu vì quyền quyết định nằm ở người tiêu dùng.

Theo Phạm Dung

Công huân


Có thể bạn quan tâm: dịch vụ bất động sản

Đăng nhận xét