TIN TỨC MỚI

Thứ Ba, 4 tháng 6, 2019

Yếu tố chỉnh quy hoạch còn tuỳ nhân tiện, phổ biến dự án nhân tố chỉnh trên 5 lần

Yếu tố chỉnh quy hoạch tùy tiện

Bộ trưởng Xây đắp Phạm Hồng Hà trước khi đăng đàn để giải đáp các nghi vấn chất vấn của ĐBQH về những vấn đề “nóng” diễn ra chiều nay (4/6) đã có công bố gửi ĐBQH về một vài nội dung về các hàng ngũ nhân tố chất vấn và giải đáp chất vấn, trong đó có công việc điều hành quy hoạch.

Tại thông báo, Bộ trưởng Bộ Xây đắp cho hay, nhìn chung, hệ thống chính sách, luật pháp về quy hoạch xây dựng thành phố đã được ban hành khá đồng bộ, tương đối kịp thời, bao quát trên phổ quát lĩnh vực.

Việc doanh nghiệp chấp hành quy hoạch xây dựng, quy hoạch thành phố đã được các cấp, các đơn vị quản lý thân mật, càng ngày càng đi vào nề nếp. Công tác lập, giám định, phê ưng chuẩn, thực hiện, vấn đề chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đã có đa dạng chuyển biến hăng hái; Năng lực, điều hành, công ty thực hiện quy hoạch được phát triển hơn, đồng thời đã xong xuôi khối lượng lớn các loại quy hoạch...

Tất nhiên, Bộ trưởng nghĩ là chất lượng quy hoạch nhìn chung còn thấp. Các bộc lộ cụ thể là: một vài quy hoạch thiếu góc nhìn xa, vài nội dung thiếu khả thi, chưa tính toán trọn vẹn và thiếu các nguồn lực chấp hành; chưa đồng bộ, gắn kết giữa các cấp độ quy hoạch thị trấn và giữa quy hoạch thị trấn với các quy hoạch khác (quy hoạch dùng đất, quy hoạch hạ tầng…); chưa kết nối giữa việc thi hành quy hoạch, thực hiện công trình đầu cơ với chiến lược vốn đầu tư trung hạn và hàng năm.

Điều chỉnh quy hoạch còn tuỳ tiện, nhiều dự án điều chỉnh trên 5 lần - Ảnh 1.
Các công trình cao tầng càng ngày càng rộng rãi, um tùm nhau mọc lên co cụm lại tại khu vực trung tâm Hà Nội khiến thiếu quỹ đất liên lạc, ách tắc càng ngày càng trầm trọng.

Ngoài ra đó, thời gian lập đồ án quy hoạch thường kéo dài so với qui định (từ 6-12 04 tuần đối với từng loại quy hoạch). Pháp luật về lên tiếng công khai quy hoạch chưa được tuân thủ nghiêm túc, thi hành còn mang tính chế độ, không bảo đảm đòi hỏi. Việc triển khai cắm mốc giới ngoài thực địa rất lừ đừ, tỷ trọng thi hành bình quân cả nước mới đạt 10-15% đòi hỏi. Tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, tỷ trọng chấp hành cắm mốc cũng chỉ đạt trong khoảng 5 - 10%.

Hình như, việc nhân tố chỉnh quy hoạch (bao gồm cả yếu tố chỉnh tổng thể và điều chỉnh cục bộ), nhất là nhân tố chỉnh toàn cục quy hoạch phổ biến, yếu tố chỉnh quy hoạch chi tiết còn tùy nhân thể, không tuân hành quy định về lớp lang, thẩm quyền.

"Hiện nay, vấn đề chỉnh cục bộ quy hoạch phổ biến chiếm hữu khoảng 30% quy hoạch được phê thông qua, chủ chốt diễn ra ở các thị trấn lớn có mức vững mạnh cao, đô thị hóa với tốc độ cao, như Thủ đô, Tp.HCM, Đà Nẵng, Hạ Long (Quảng Ninh). Đáng để ý là trạng thái yếu tố chỉnh quy hoạch toàn thể, quy hoạch cụ thể diễn ra khá chung hơn. Theo báo cáo của 10/63 đô thị, hiện có khoảng 1.390 công trình đầu cơ xây dựng, trong đó, khoảng 1.132 công trình vấn đề chỉnh quy hoạch 1 lần; 163 dự án điều chỉnh quy hoạch 2 lần; 64 công trình yếu tố chỉnh 3 lần; 22 dự án điều chỉnh 4 lần và 9 dự án điều chỉnh trên 5 lần", Công bố nêu rõ.

Lấy quan điểm dân cư về yếu tố chỉnh quy hoạch chưa được nhiệt tình

Bộ trưởng cho rằng, một trong những nguyên nhân của việc nhân tố chỉnh quy hoạch rộng rãi như vậy là vì công việc dự đoán khi khiến cho quy hoạch chưa tốt, dẫn tới việc chọn chỉ tiêu vận dụng cho dự án, xác định cấu trúc, định hướng tạo ra không gian thị trấn, sử dụng đất và công ty cơ sở khoa học không thích hợp với thực tế, với đòi hỏi phát hành, nhất là ở các đô thị lớn. Bộ trưởng viện dẫn, Tp.HCM, đến năm 2016, dân số đã đạt xấp xỉ 13 triệu người, trong khi đồ án quy hoạch thông thường được phê chuẩn tới năm 2025 chỉ dự báo khoảng 10 triệu người.

Điều chỉnh quy hoạch còn tuỳ tiện, nhiều dự án điều chỉnh trên 5 lần - Ảnh 2.
Trục đường hướng tâm Hà Nội, Lê Văn Lương - Tố Hữu được xây dựng với mục đích giảm tải cho trục tuyến đường huyết quản Nguyễn Trãi nhưng một thời gian sau khi thông xe năm 2010, hàng loạt nhà cao tầng đua nhau mọc lên dọc hai bên trục trục đường này khiến cho sức ép liên lạc tăng nhanh. Đặc biệt, thời điểm gần đây liên tiếp xảy ra các yếu tố hoả hoán vị khắp cả nước can hệ tới các bình thường cư cao tầng khiến người dân sống trong các toà nhà tầm thường cư trong khu vực này thêm phần bất an.

Ngoài ra, năng lực của một vài tập đoàn chuyên môn về xây dựng, quy hoạch còn thấp, sự phối phù hợp giữa các cơ quan can hệ còn  nhiều hạn giễu cợt. Việc lấy quan niệm đồng đội dân cư về lập, vấn đề chỉnh nội dung quy hoạch thị trấn chưa được vồ cập đúng mức và còn nặng tính cách thức..

Theo lên tiếng, việc lấy quan điểm qua các cách thức đăng trên cổng thông tin điện tử, gửi văn phiên bản, tài liệu, hội thảo…, ý kiến nhận định cốt yếu là các công ty (sở, ban, ngành nghề…), hầu như không chiếm được ý kiến của nhân dân, đồng đội. Việc lấy quan điểm số đông còn chưa đúng đối tượng theo quy định, chưa tổng hợp, giải trình toàn vẹn, thấu đáo các nội dung góp ý, chưa đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và cộng đồng; doanh nghiệp công ty lấy quan niệm chưa cung ứng tin tức phổ biến tới các công ty, tư nhân, số đông dân cư có can hệ.

Ngoài ra, do qui định chưa cụ thể về tỷ trọng đồng thuận nên không xác định được tính pháp lý của kết quả lấy ý kiến, dẫn đến gian khổ trong giai đoạn khai triển thực hiện quy hoạch. Các ý kiến đóng góp thường chỉ ân cần tới từng địa điểm cụ thể của một thửa đất mà không thân mật đến tác động của khu vực quy hoạch tới cả tập thể.

Theo Ninh Phan

Tiền phong


Xem thêm: dịch vụ bất động sản

Đăng nhận xét