TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2019

Xả áp lực sau ngày làm việc mỏi mệt bằng cơ chế thiền 4 bước cực dễ: Cách để tâm hồn thanh thản không ở đâu xa!

Thiền định đem lại đa số ích lợi về mặt sức khỏe, giúp chúng ta giảm áp lực và duy trì một lối sống khỏe khoắn hơn. Nếu tập luyện thường xuyên, bạn sẽ tăng nhanh khả năng nhẫn nhịn những găng tay phải đương đầu trong cuộc sống hàng ngày. Có tất cả bề ngoài thiền khác biệt, nhưng sau đây là kỹ thuật cơ bản nhất mà những người mới khởi đầu thiền có thể học theo để sớm giải tỏa găng mỗi ngày.

Bước 1: Ngồi ở tư thế thoải mái

Có người thích ngồi trên ghế, có người lại thích ngồi khoanh chân dưới nền đất. Dù chọn cách thức nào, bạn cũng phải cảm thấy dễ chịu với tâm não hoàn toàn tỉnh giấc táo.

Hãy bảo đảm rằng bạn ngồi đúng tư thế. Bạn sẽ tỉnh táo hơn trong suốt quá trình thiền ví như ngồi thẳng lực. Chỉ cần dồn vào một chỗ ngay trong khoảng đầu, bạn sẽ thấy quen và duy trì tư thế này cho đến những phút sau cùng

Mẹo: Nếu bạn cảm thấy lưng bản thân oằn xuống, hãy ngồi thẳng trở lại. Tư thế thẳng lưng sẽ giúp bạn không bị nhức mỏi vì ngồi thiền quá lâu. Ví như bạn ngồi trên ghế, hãy ngồi về phía trước sao cho chân chạm sàn. Yếu tố này sẽ cải thiện tư thế và giúp bạn tập trung vào việc tập thiền.

Xả stress sau ngày làm việc mệt mỏi bằng phương pháp thiền 4 bước cực dễ: Bí quyết để tâm hồn thư thái không ở đâu xa! - Ảnh 1.

Bước 2: Nữ tính nhắm mắt xuôi tay

Khi bạn đã ngồi ở một phong độ thoải mái, hãy nhìn bóng gió vào khoảng không trước mặt, rồi thủng thẳng khép mắt lại. Miệng thả lỏng, hơi thành lập nhẹ. Bạn nên thư giãn toàn bộ cơ mặt của bản thân mình.

Mẹo: Bạn không nên nhắm chặt mắt quá. Ví như cảm thấy mặt bị căng cứng, hãy lỏng lẻo mở mắt ra, tập trung lại vào xa xôi rồi khép mắt lại. Ở bước này, tiêu chí của bạn là thả lỏng mọi phòng ban trên cơ thể. Nếu bạn cảm thấy không thoải mái ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể, hãy thở một hơi thật sâu để buông lỏng.

Bước 3: Thư giãn đầu óc

Đây là bước mà bạn sẽ phải tập luyện nhiều lần và có thể khiến cho bạn bực bõ. Giữ cho tâm trí được thư giãn là giai đoạn quan trọng nhất và cũng thử thách nhất khi tập thiền. Ví như làm được bạn sẽ nhân thức cách buông bỏ mọi phiền muộn phải đương đầu trong cuộc sống.

Mục đích của công nghệ này là để giúp bạn không quá nghĩ ngợi về mọi thứ. Ví như bạn cảm thấy có quá phổ thông giọng nói vang lên trong đầu bản thân mình, hãy dịu dàng "xua đuổi" chúng và tìm tới sự tĩnh yên ổn tuyệt đối.

Mẹo: Đừng sờn lòng nếu bạn không thể hoàn toàn khiến cho tâm tưởng tiếp liền. Tâm trí con người luôn đầy ắp các nghĩ suy, vậy nên, ngay cả những người tập thiền lâu năm cũng phải đương đầu với ngôn ngữ nội tâm. Bạn cần tậu ra những suy nghĩ này sau đó nữ tính "xua đuổi" đi (kể cả khi một số giây sau nó đã quay lại).

Bước 4: Tiếp tục nỗ lực

Hãy tiếp tục sa thải những nghĩ suy không cần thiết cứ hiện ra trong đầu bạn. Khoảng vắng lặng giữa những suy nghĩ ấy sẽ càng ngày càng lâu hơn, cũng như hình thành thường xuyên hơn giả dụ bạn tập đều đặn.

Xả stress sau ngày làm việc mệt mỏi bằng phương pháp thiền 4 bước cực dễ: Bí quyết để tâm hồn thư thái không ở đâu xa! - Ảnh 2.

Một số mẹo giúp bạn tập thiền dễ dàng hơn

Dành thời điểm cho thiền

Tập thiền đòi hỏi bạn phải cố gắng số đông. Nếu như bạn bắt bản thân mình phải tập thiền một cách "tuyệt vời", bạn sẽ chỉ càng thấy stress thêm thay vì khoan khoái. Không có chế độ nào là "hoàn hảo" cả, vậy nên đừng quá cầu toàn. Bạn sẽ chỉ làm cho bạn dạng thân thuyệt vọng và nản lòng.

Khởi đầu từ những bài tập nhỏ dại và tăng dần thời điểm tập

Ví như mới mở màn, hãy tập thiền ngắn từ 5 phút. Sau khi bạn đã cảm thấy thoải mái hơn, nâng dần lên mức 10-15 phút cho đến khi bạn sẵn sàng để ngồi thiền suốt 30 phút dài.

Chỉ cần bạn chăm chỉ luyện tập, chính sách thiền này sẽ trở thành tiện lợi và hiệu quả hơn. Nhẩn nha, bạn sẽ thấy thoải mái và thư giãn hơn, chuẩn bị đương đầu với những ngày khiến cho việc tiếp theo.

Xả stress sau ngày làm việc mệt mỏi bằng phương pháp thiền 4 bước cực dễ: Bí quyết để tâm hồn thư thái không ở đâu xa! - Ảnh 3.

Theo dõi thời điểm và đặt ra tiêu chí

Khi thiền, bạn thường không để ý tới thời gian. Đối với người mới khởi đầu, 2 phút cũng dài như vô tận. Nhân tố này khiến cho bạn lúng túng: "Liệu đã hết thời gian chưa?" hay "Liệu tôi đã thiền đủ lâu chưa?" Những nghĩ suy trên làm bạn chẳng thể thư giãn đầu óc được.

Để vượt qua chướng ngại này, bạn cần có một chiếc đồng hồ đếm giờ. Hãy dùng ứng dụng trên máy tính bảng và đặt giờ bạn sẽ thiền xong. Đừng quên lựa chọn một phiên bản nhạc nhẹ nhàng làm cho chuông hoặc để cơ chế rung. Tương tự, bạn sẽ không bị giật mình khi hết giờ, mà chỉ cần tắt màn hình và thư giãn.

Sau này khi quen, bạn sẽ thấy mình thốt lên: "Ồ, đây là 10 phút rồi sao? Tôi có thể tập lâu hơn!" Lúc đó, bạn không cần đồng hồ đếm giờ nữa và tập thiền trong bao lâu tùy thích.

Thay đổi hiệ tượng thiền nếu như cần

Nếu nguyên tắc đang tập làm cho bạn bực bội và thoái chí, hãy mạnh dạn chuyển sang các chế độ khác mà bạn cảm thấy dễ chịu hơn, chẳng hạn như kiểu thiền thở karate.

Ngọc Hà

Theo Trí thức trẻ/Verywellmind


Xem tại: dat xanh

Đăng nhận xét