TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2019

Tổng Thư ký QH lý giải việc 'chuyển biến' phê duyệt luật pháp cấm rượu bia khi lái xe

Chiều 14/6, ngay sau khi bế mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 14, Tổng Thư ký Quốc hội đã doanh nghiệp họp báo lên tiếng kết quả kỳ họp.

Tại buổi họp báo, phóng viên nêu về việc, sáng cùng ngày Quốc hội đã duyệt Luật Phòng chống tác hại của rượu bia , trong đó có quy định cấm uống rượu, bia khi lái xe, đồng thời đặt nghi vấn:

"Bắt buộc Tổng Thư ký cho biết thời kỳ chuyển biến trong nhận thức và chỉ huy của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội để có được bạn dạng lên tiếng giải trình “thiết tha yêu cầu” Quốc hội phê duyệt vấn đề luật này?".

Giải đáp câu hỏi này, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho nhân thức, ban sơ Quốc hội xin ý kiến ĐBQH bằng cơ chế biểu quyết điện tử về 2 phương án luật pháp cấm lái xe khi đã sử dụng rượu bia trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Trong đó, cách thức 1, Quốc hội muốn biểu lộ quan niệm rất mạnh khỏe.

"Phương thức 1 khác với Yếu tố 8 của Luật Giao thông Con đường bộ.

Chi tiết, Vấn đề 8 Luật Giao thông trục đường bộ cấm người điều khiên ô tô, máy kéo, công cụ vận vận tải tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu bia", ông Phúc cho biết và lý giải, ban sơ chắc là do các ĐBQH chưa hiểu rõ nội dung của qui định này nên tỷ trọng biểu quyết chưa được cao.

"Thực tế, thời điểm qua số vụ tai nạn giao thông có liên quan tới sử dụng rượu bia nhiều và phức tạp như vậy nên chúng ta không thể lạnh lùng được. Nhưng có thể là do qua thảo luận các ĐBQH nắm bắt chưa rõ", ông Phúc nhắc lại.

Ông nói thêm, sau đó, quá trình họp đoàn, họp tổ có trao đổi và giải thích rõ hơn vấn đề này rằng pháp luật tương tự là muốn tăng nặng hơn cơ chế giải quyết với vi phạm này. Cho nên, sau khi các ĐB nghe ra, thấy đã nắm bắt rõ hơn.

Từ hạ tầng đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội buộc phải đưa quy định "đã uống rượu bia thì không lái xe" vào Khoản 6, Vấn đề 5 quy định về các nhân tố cấm trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia.

"Bữa nay, khi biểu quyết với nhân tố Luật này đạt được tỷ trọng đồng thuận cao, trên 70%. Sau đó Luật cũng được phê duyệt với 84% ĐBQH đồng tình", ông Phúc nêu rõ.

Mua bán thêm, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các yếu tố thị trấn hội của Quốc hội cho biết, lúc đầu khi xây dựng dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, Chính phủ trình đúng cách thức cấm người đã uống rượu bia nhân tố khiển phương tiện giao thông nhập cuộc giao thông thực hiện theo Luật Liên lạc tuyến phố bộ.

Sau đó, Ủy ban có quan điểm đề nghị phải luật pháp mạnh hơn theo hướng đã uống rượu bia thì không được nhập cuộc giao thông.

Với câu hỏi "Sau khi Luật đã đưa tham gia pháp luật cấm thì chế nhạo tài xử phạt với những người đã uống rượu bia vẫn nhập cuộc giao thông như thế nào?", ông Bùi Sỹ Lợi cho nhân thức, trong quyết nghị của kỳ họp đã nêu rõ:

Quốc hội giao Chính phủ lao vào bổ sung xử phạt hành chính về bơ vơ tự bình an giao thông, trong đó tăng chế tài xử phạt nghiêm hành vi sử dụng ma túy, rượu bia khi yếu tố khiển phương tiện giao thông.

"Điều đó thể hiện nỗ lực rất cao của Quốc hội và Chính phủ" – ông Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh.

Trong báo cáo giải trình, tiếp nhận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề phố hội của Quốc hội giới thiệu đã nêu rõ: Khi đàm đạo dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia, một số quan điểm đề xuất cấm người điều khiển công cụ giao thông dùng rượu, bia khi nhập cuộc liên lạc; quan niệm khác yêu cầu vẫn giữ qui định cấm yếu tố khiển dụng cụ giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của luật pháp về bình an liên lạc.

Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thi hành xin ý kiến các vị ĐBQH hai phương án, trong đó phương án Cấm người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện liên lạc là phương án 1.

Nhưng các phương thức này đều không làm được trên 50% ĐBQH đống ý (xin quan điểm chiều ngày 3/6).

Đương nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, trong tình hình càng ngày càng xảy ra đa dạng vụ tai nạn liên lạc có liên quan đến việc sử dụng rượu, bia gây ra hậu quả rất nghiêm trọng thì việc pháp luật cấm "Nhân tố khiển dụng cụ giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn", tức là đã uống rượu, bia thì không được vấn đề khiển phương tiện liên lạc là quan trọng.

Quy định này sẽ mở rộng đối tượng không được uống rượu, bia khi nhập cuộc giao thông và tạo chế giễu tài nghiêm khắc để xử lý nghiêm minh người vi phạm, phục vụ hoài vọng của cử tri và ĐBQH, biểu lộ quyết tâm của Quốc hội, của Chính phủ trong việc chặn lại các vụ tai nạn giao thông.

Đồng thời, trong thời điểm đến, công ty có thẩm quyền tiếp diễn tìm hiểu, tổng kết, sửa đổi, bổ sung các qui định của quy định liên quan để có các giải pháp, dè bỉu tài giải quyết nghiêm khắc hơn đối với hành vi vi phạm qui định về liên lạc do dùng rượu, bia.

"Do vậy, trước khi biểu quyết duyệt dự thảo Luật, tiếp thụ quan điểm của các vị ĐBQH, dư luận, mong muốn của cử tri gửi tới Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tha thiết đề xuất Quốc hội cho bổ sung tham gia Yếu tố 5 về các hành vi bị ngăn cấm một khoản ghi rõ cấm "Nhân tố khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn", tức thị đã uống rượu, bia thì không được nhân tố khiển công cụ liên lạc", bà Nguyễn Thúy Anh nhấn mạnh

Phóng viên cũng đặt nghi vấn về việc đại biểu Quốc hội yêu cầu thu phí 3 - 5 USD gọi là "phí chia tay" khi bàn bạc về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và đề nghị Tổng Thư ký cho biết ý kiến về quan điểm này?

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, công trình Luật trên hiện mới ở vòng cho ý kiến, còn việc đại biểu phát biểu mới chỉ là để xuất nên chính thức sau này công ty biên soạn thảo sẽ có kết nạp, trao đổi.

"Còn tư nhân tôi thì tôi không ưng ý, không nên áp đặt phí gì cho cư dân ở chỗ này. Còn việc đại biểu phát biểu đề xuất là việc của đại nắm bắt, Chính phủ có hấp thu hay không là của Chính phủ. Riêng tư nhân tôi, nếu như biểu quyết thì tôi không ưng ý", ông Phúc nêu rõ.

Theo Hoàng Đan

Trí Thức Trẻ


Tham khảo thêm: bds

Đăng nhận xét