TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2019

Thị trường quà bánh với tốc độ cao: Đơn vị nội 'vượt mặt' các 'ông lớn' ngoại?

Theo tin tức trong khoảng công ti tìm hiểu thị trường Euromonitor International có hội sở tại London, McDonald's vietnam đã hoạt động tốt. Đó là mở mang danh mục các item với các món gà – một trong những loại thực phẩm tầm thường với người trẻ vietnam thay vì chỉ là burger truyền thống. song song ghi kiếm được mức vững mạnh năm 2018 của McDonald's vietnam ở mức hai con số. Tất nhiên, thông báo này cho nhân thức, từng đó thôi là chưa đủ.

Các ông lớn "tấn công trượt" sở thích

Thị trường thức ăn nhanh: Doanh nghiệp nội vượt mặt các ông lớn ngoại? - Ảnh 1.

Bên cạnh các "ông lớn" phương Tây đang ghi nhận vận tốc phát triển chững lại thì đơn vị phiên bản địa lại chứng tỏ được sự "vượt trội" của bản thân khi thấu hiểu nhu cầu, sở thích tiêu xài. (Ảnh minh hoạ, nguồn: Internet).

Theo phân tích của bà Deepika Chandrasekar, chuyên gia phân tách, tìm hiểu tại Euromonitor International: "Để "tồn tại" trong bối cảnh thị trường giải khát nhanh khó khăn khốc liệt tại Việt Nam, McDonald's đã nỗ lực cấu kết hương vị Việt Nam vào các sản phẩm của chính mình, như món gà cừu giòn được chính thức đưa tham gia menu tham gia tháng 11 năm 2018".

Cũng theo nhà tìm hiểu này, McDonald's đã từng có khoảng thời gian "chật vật" để tậu ra giá trị khác lạ giữa mình và các khu chợ địa phương. Người tiêu xài vietnam có chọn lựa đa dạng hơn khi đi tham gia các cửa tiệm mang đậm nét văn hoá như phở hoặc các món ăn tuyến phố phường, với giá cả phải chăng hơn. Bởi các siêu thị này cũng không bị chịu chi tiêu về nhượng quyền nhãn hiệu.

Ngoài ra, cũng theo bà Deepika Chandrasekar, McDonald's còn gặp phải gian khổ trong việc cung ứng phục vụ khi lên kế hoạch cho việc nhượng quyền nhãn hàng ở các thành phố khác, trong khi các khu chợ thực phẩm truyền thống dịch vụ đối tượng mua hàng rất với tốc độ cao.

Vì thế, trong thời điểm đến, McDonald's Việt Nam cần phải cải tiến phổ biến hơn nữa, thay vì chỉ dừng lại ở việc chăm chút menu. Theo đó, McDonald's còn phải cung ứng thực đơn với các món ăn mang đậm tính địa phương hơn, tăng tính thưởng thức của đối tượng mua hàng khi đến với siêu thị của McDonald's cũng như thay đổi công nghệ.

Công bố về hoạt động mua bán bánh kẹo với tốc độ cao tại vietnam của Euromonitor International cũng tiết lộ rằng, nhiều nhãn hiệu giải khát nhanh nước ngoài lớn ở vn đã cho thấy sự sụt giảm thu nhập trong năm 2017, bao gồm Burger King, Popeyes, Subway, Carl's Jr... Mặc dầu, Lotteria và KFC vẫn duy trì địa điểm những nhãn hàng dẫn đầu trên thị trường tất nhiên, mức phát triển doanh số thấp.

Cụ thể, báo cáo tài chính của Lotteria cho thấy chuỗi quà bánh nhanh ghi nhận khoản lỗ sau thuế lần lượt là 118 tỷ đồng (5,13 triệu đô la) và 135 tỷ đồng (5,87 triệu USD) tham gia năm 2015 và 2016. Tham gia cuối năm 2016, lỗ lũy kế của Lotteria đã lên đến hơn 346 tỷ đồng (18 triệu đô la Mỹ), trong khi vốn điều lệ của nó chỉ đạt 438 tỷ đồng (18,83 triệu đô la), theo công bố của truyền thông.

Ngoài ra đó, KFC, đối thủ khó khăn của Lotteria, cũng thông báo lỗ, với tỷ suất lãi thấp 15% trong năm 2016. Đáng nói kết quả này còn còn thấp hơn so với năm trước, với khoản lỗ lến tới 25 tỷ đồng (1,1 triệu USD) trong năm 2015. Bên cạnh đó, năm 2016, lợi nhuận của KFC là 15 tỷ đồng (652.000 đô la Mỹ).

Lý giải về một trong những xuất xứ chững lại của các hãng đồ ăn nhanh nước ngoài, bà Grace Chia, bình luận: "Người vn thích thực phẩm lành mạnh. Ngoài ra đó, người tiêu dùng vietnam có đa dạng chọn với giá cả phải chăng tại các cửa hàng hoặc các món ăn con đường phố và ý định về hàng điểm tâm với tốc độ cao là thấp. Thêm nữa, tăng trưởng doanh thu tại các chuỗi giải khát với tốc độ cao bậc nhất KFC và Lotteria đã chậm lại khi thị trường đạt tới điểm bão hòa".

Sự trỗi dậy của tổ chức địa phương

Trái ngược với sự sụt giảm nhu cầu về đồ ăn với tốc độ cao phương Tây, các công ty đồ ăn nhanh vn đã sản xuất và biến thành kẻ địch nặng ký của các hãng đồ ăn với tốc độ cao nước ngoài. Nhờ sự học hỏi từ các kẻ địch để chuẩn hóa mô hình kinh doanh và do có ưu thế thấu hiểu thị hiếu, thói quen tiêu xài của người tiêu xài phiên bản địa; vì vậy, nhiều doanh nghiệp quà bánh với tốc độ cao vn đã và đang nhận được thị phần gia tăng và chuỗi cửa hàng ngày càng mở mang.

Chi tiết, theo san sẻ của ông Nguyễn Xuân Vũ, Tổ chức kinh doanh cũ rích phần Tân Việt Sin foods, mặc dù các “kẻ thù” là nhãn hàng đồ ăn với tốc độ cao nước ngoài rất mạnh về mọi mặt, đương nhiên, chúng tôi lại có những lợi thế riêng của mình.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Vũ, đơn vị ông luôn chú tâm tới kế hoạch giảm thiểu việc đối đầu với “người to đùng”. song song, khi mà McDonald’s và KFC lựa chọn thị phần tầm trung tới cao cấp thì Công ti cũ rích phần Tân Việt Sin foods chọn lựa thị phần hoạt động mua bán với giá thành phải chăng hơn.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Vũ, một ưu thế khác của các doanh nghiệp giải khát nhanh địa phương là họ nhân thức đối tượng mua hàng thích gì chứ không hề quy mô của chuỗi nhà hàng, nhân tố này đã quyết định nhiều phần thành công của các thương hiệu thực phẩm đồ ăn với tốc độ cao.

Đống ý với quan niệm này, một vị chuyên gia trong ngành nghề đồ ăn nhanh cũng nghĩ rằng, các công ty vn có thể cạnh tranh đồng đẳng với công ty nước ngoài. Khi các doanh nghiệp vietnam quản trị công ty tốt, cung ứng các sản phẩm độc đáo, hoặc dịch vụ thích hợp với văn hóa và thói quen tiêu xài của người Việt.

Ngoài ra, ông Hoàng Tùng, CEO của Pizza Home thì cho rằng, các sản phẩm của các “đại gia” nước ngoài như McDonald, và Burger King nhường nhịn như đã “đánh trượt” thị hiếu của người tiêu xài Việt Nam. Bởi burger có thể thông thường ở phương Tây, đương nhiên, tại vietnam thì không. Khi hoạt động mua bán không có cầu về các item của họ thì những nhãn hiệu này sẽ gặp gian khổ.

Cũng theo ông Hoàng Tùng, quy mô chuỗi khu chợ hay sức mạnh nhãn hàng là vấn đề cần thiết tất nhiên, vong linh của mỗi cửa hàng đó là thực phẩm đáp ứng được khẩu vị và thói quen của đối tượng mua hàng địa phương.

"Đó là lý bởi vì sao, các siêu thị bánh burger đã chấm dứt mở rộng, khi mà các siêu thị bánh mỳ Việt Nam lại tạo ra nhanh chóng", ông Hoàng Tùng nhấn mạnh.

Theo Ngọc Hà

Diễn đàn đơn vị


Xem nhiều hơn: dat xanh

Đăng nhận xét