TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2019

Nhìn trong khoảng Vingroup, Viettel để thấy đơn vị Việt đã không còn là cái bóng mờ phía sau những công ti ngoại to con

Vingroup "phá đảo" ngành nghề bán lẻ

Trong công đoạn 2005 - 2010, Parkson từng có những năm 04 tuần buôn bán “đặc sắc” ở Việt Nam. Thế nhưng, mô hình kinh doanh theo hướng văn phòng phẩm tổng hợp bắt đầu thể hiện vài nhược điểm. Ngoài giá thuê đắt đỏ, sự thất bại của Parkson còn là do thiếu chiến lược đổi mới để thích hợp với hoạt động mua bán và lề thói bán buôn của người Việt. 

Sinh ra sau Parkson tham gia năm 2009, nhưng Vincom Center đã mau lẹ phát triển nhờ tập trung tham gia các chiến lược thích hợp với người Việt, chắc chắn được vị thế trong lĩnh vực sản xuất chuỗi hệ thống trọng điểm bán buôn và tiêu khiển. Năm 2011, Lotte Keangnam chính thức đi tham gia hoạt động và kinh doanh có phần khởi sắc, nhưng đến thời điểm hiện nay cũng đã tụt sau Vincom một khoảng phương pháp rất dài.

Nhìn từ Vingroup, Viettel để thấy doanh nghiệp Việt đã không còn là cái bóng mờ phía sau những công ty ngoại khổng lồ - Ảnh 1.

Lên tiếng của Deloitte cho nhân thức, hiện nay, Việt Nam có gần 200 trọng tâm thương nghiệp được điều hành bởi cả các tổ chức kinh doanh trong nước và nước ngoài. Trong đó, Vincom hiện đang chiếm giữ 60% phân khúc trọng điểm thương mại Thủ đô và Thành phố Hồ Chí Minh. 

Tính tới 31/3/2019, Vingroup sở hữu 66 trung tâm thương mại, với 1,5 triệu m2 mặt bằng tại 38 tỉnh thành. Trong năm 2019, cơ quan này dự định tạo dựng mới 13 trọng tâm thương nghiệp, nâng tổng số lên 79 trên cả nước. Ngoài ra đó, đến nay Lotte mới chỉ có 13 trọng tâm thương mại, AEON Mall dừng lại ở con số khiêm tốn: 6 trung tâm.

Vingroup cũng áp đảo thị trường cửa hàng dễ ợt. Tính tới hết 04 tuần 1/2019, Deloitte thông báo, chỉ riêng Vinmart+ đã có phần lớn 1.700 siêu thị. Dường như tổng cộng các khu chợ tiện lợi thương hiệu nước ngoài (không tính Shop&Go đã nhượng lại cho VinGroup) chỉ dừng lại ở con số hơn 600.

"Ở Vinhomes, học Vinschool, buôn bán tại Vincom, có bệnh tới Vinmec, ngao du đến Vinpearl và làm việc tại Vingroup". Sắp tới đây, "đi Vinfast" có thể sớm được thêm tham gia chuỗi mục tiêu này khi công trình đầu cơ nhà máy đóng gói ô tô quy mô 3,5 tỷ đô la Mỹ đã hoàn thành, với chỉ tiêu biến thành nhà chế biến ô tô bậc nhất Đông Nam Á đến năm 2025.

Viettel vừa áp đảo sân nhà, vừa vươn ra sân khách

Các tổ chức kinh doanh nước ngoài từng nhập cuộc cung cấp phục vụ mạng viễn thông thiết bị cầm tay ở vietnam đều là những danh tiếng lớn, có kinh nghiệm mở mang thị trường quốc tế. Hutchison Asia (hợp tác với Cổ hủ phần Viễn thông Thủ đô xây đắp Vietnammobile) hiện đang cung cấp dịch vụ tại các nước như Ý, Anh, Thụy Điển, Đan Mạch, Áo, Indonesia và Sri Lanka. 

SK Telecom là công ty cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu ở Hàn Quốc, trong khi VimpelCom là một trong những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất nhân loại với nhãn hiệu nổi tiếng Beeline.

Nhưng Viettel bổ ích thế hơn đông đảo về cơ sở cơ sở vật chất so với các tổ chức kinh doanh nước ngoài. Trong ngành nghề cung ứng dịch vụ viễn thông, cơ sở vật chất hạ tầng tốt hơn có nghĩa là chất lượng dịch vụ tốt hơn và độ phủ sóng cũng bao trùm khắp cả nước.

Viettel năm 2004 mới khai trương thiết bị cầm tay ở vietnam, năm 2006 đã sắm hướng ra nước ngoài. Đến nay, 10 tổ chức kinh doanh mang thương hiệu Viettel đang hoạt động trên 3 châu lục. Trong đó, 5 công ty con đang top đầu về phân khúc thuê bao, thu nhập và lợi nhuận ở Campuchia, Lào, Burundi, Đông Timor, Mozambique.

Nhìn từ Vingroup, Viettel để thấy doanh nghiệp Việt đã không còn là cái bóng mờ phía sau những công ty ngoại khổng lồ - Ảnh 2.

Trong bảng xếp hạng 300 nhãn hàng viễn thông trị giá nhất nhân loại của Brand Finance, Viettel đứng thứ 47 (tăng một bậc so với năm 2017), xấp xỉ các nhà mạng khác như Singtel (số một ở Singapore), Ooredoo (số 1 ở khu vực Trung Đông). 

Theo Lên tiếng 500 nhãn hiệu có giá trị nhất thế giới mới nhất, Viettel đã có tên trong danh sách này, với thứ hạng 478 và mức định giá 4,316 tỷ đô la Mỹ, tăng hơn 1 tỷ đô la so với năm 2018. Thứ hạng của Viettel đã đứng trên phổ thông cái tên lớn như Lotte Group và Deutsche Bank.

Nhìn từ Vingroup, Viettel để thấy doanh nghiệp Việt đã không còn là cái bóng mờ phía sau những công ty ngoại khổng lồ - Ảnh 3.

Không dừng lại ở đó, Viettel đặt chỉ tiêu chạy xa hơn trong giai đoạn kinh doanh thế giới và công nghiệp 4.0 trong khoảng nay đến năm 2030. Với sự kiện chấp hành cuộc gọi 5G trước tiên tại vietnam, Viettel đã khẳng định khả năng khiến chủ và triển khai những kĩ nghệ mới nhất, ghi tên vn vào danh sách những nước nhà thử nghiệm chiến thắng 5G sớm trên quả đât.

Hoàng An

Theo Trí thức trẻ


Có thể bạn quan tâm: mua nha

Đăng nhận xét