TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2019

Lúa hè thu 2019: Lại loay hoay “rớt giá, không dễ dàng bán”

Giữa bốn bề khốn khó

Về An Giang, Đồng Tháp - nhì vựa lúa lớn của ĐBSCL - tham gia thời điểm đầu vụ thu hoạch lúa hè thu, tôi chứng kiến cảnh ND dài cũ kĩ chờ bán lúa... với giá thấp. Ngồi trước đám ruộng sắp thu hoạch, khuôn mặt ông Bùi Văn Dũng (phố Núi Voi, Tịnh Biên, An Giang) bi lụy rời rợi: “Chưa thu hoạch, nhưng nhân thức chắc lỗ mấy chục triệu đồng rồi”.

Ông Dũng trồng hơn 80 công (1.000m2/công), do năm nay thời tiết bất thường nên năng suất lúa chỉ được 400 - 500kg/công, giảm nhiều so với nhàng nhàng cùng kỳ phổ thông năm. Điều này đã trực tiếp đẩy mức giá lúa lên cao, ước bình quân 2,2 triệu đồng/công. Thế nhưng, giá bán lại đang lao dốc. Hiện lúa IR50404 đang dưới 4.000đ/kg, mức thấp kỷ lục phổ quát năm qua. Với giá này, bình quân ND lỗ lên đến 200.000 đồng/công. Với 80 công, ông Dũng lỗ gần 20 triệu đồng. chậm tiến độ là chưa kể đến chi phí nhân lực mà ông và mái nhà đã đổ vào đây suốt hơn 3 tháng qua.

Tuy nhiên, theo ông Dũng, ví như được lỗ ở mức này là hên. “Vừa rồi, có người trồng 12 công lúa, lúc bán dứt chỉ được 14 triệu đồng, nản quá phải bỏ đi Bình Dương làm công” - ông Dũng san sớt.

Đây cũng là hoàn cảnh bình thường mà hàng nghìn ND vùng ĐBSCL đang hứng chịu trong mùa lúa rớt giá. Hình như đó, tất cả ND đều có nhu cầu bán lúa ngay sau thu hoạch để trang trải những cấp bách từ chi tiêu vụ trước, rồi chi tiêu vụ liền kề và chi trả các khoản sinh hoạt trong gia đình... Vì thế, đa dạng người đã thuận lợi rơi vào những chiếc “bẫy” của doanh gia (TL). Điển hình là trường hợp của hơn 30 ND xã Thạnh Lợi, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) vừa trải qua.

Nỗi oan thương buôn

Xúc tiếp với chúng tôi, phổ thông ND đổ lỗi tiêu thụ gian truân cũng như giá lúa xuống thấp là do TL. “Chính TL lên kịch phiên bản chậm rãi mua lại để đè giá lúa...” - một lão nông ở Tháp Mười phản ứng.

Tất nhiên, theo ThS Nguyễn Phước Tuyên (Đồng Tháp) - chuyên gia phân tích chủ quyền về ngành nghề nông nghiệp - đây là hàm oan cho TL. Bởi thực tế, TL chỉ vào vai trò “cầu nối” trong bối cảnh công ty (DN) xuất khẩu gạo chưa sắp xếp được mạng lưới thu tậu cơ sở vật chất. Các tổng công ty, DN xuất khẩu gạo mới là nơi quyết định toàn thể, trong khoảng chủng loại, chất lượng gạo cho tới việc bán cho người nào, giá cả và thời gian bán... sau đó mới ra giá cho TL thu tìm.

Quay về chuyện vụ lúa hè thu 2019, theo ThS Tuyên, hiện nhì trong số các đối tượng mua hàng lớn của gạo vn là Philippines và Trung Quốc đang trợ thì ngưng nhập cảng, đã làm cho đầu ra hạt lúa nội địa gặp khó như hiện nay. “Trong đó, Philippines =nhất thời ngưng nhập cảng gạo để chờ kết quả thu hoạch lúa trong nước. Còn China, một mặt các tỉnh giấc hạn chế du nhập gạo để dùng lượng gạo dự trữ nội địa lên tới 80 triệu tấn, một mặt doanh nghiệp bán tháo gạo tồn kho với giá rẻ sang các giang sơn Châu Phi”. Chi tiết, TQuốc sẽ bán 797.000 tấn gạo (đa dạng hơn lượng gạo VN xuất khẩu cả tháng 5) với giá 1.852 NDT/tấn (tương đương 268 đô la/tấn và 6.278 đồng/kg). Nhân tố này cho thấy, gạo Việt không chỉ chạm mặt khó khi chen chân tham gia hoạt động mua bán Trung Quốc trong thời điểm đến, mà còn bị gạo TQuốc khó khăn gay gắt tại hoạt động mua bán thứ ba. Nói phương pháp khác, DN xuất khẩu gạo Việt Nam bị hẹp đầu ra nên kéo theo TL giảm mua lúa trong dân, là nguồn gốc khiến lúa rớt giá...

“Đói” thông tin

Thật ra, không hề tới bây giờ, mà lâu nay ND trồng lúa luôn bấp bênh theo sự trồi sụt bất thường của giá gạo xuất khẩu và căn nguyên chính là do đói thông tin. Đầu tháng 5 gần đây, khi được Bộ Công Thương hướng dẫn về Đồng Tháp mày mò thực tế, Hiệp hội tổ chức lương thực China - đất nước có yêu cầu nhập cảng gạo với số lượng lớn - đã phân trần kinh ngạc vì lúc trước chưa hề biết vn xây dựng thương hiệu, hình ảnh lúa gạo cao tới vậy.

Ông Đào Việt Anh - Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc - cho biết thêm: “DN xuất khẩu gạo vietnam không chỉ “đói” thông tin về đối tác mà còn thiếu thông tin để đối tác làm ăn khám phá về bản thân. Đặc biệt hơn, phía DN Việt Nam còn thiếu tin tức về các DN nằm ở vùng sâu của Trung Quốc”. Bởi vậy, tới nay vẫn chưa có thương hiệu gạo lớn Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường Trung Quốc. Đây chính là duyên do của “chứng bệnh” khiến cho gạo Việt bị hẹp đầu ra, rồi dồn đẩy hạt lúa trong nước tham gia vòng quẩn quanh của điệp khúc ảm đạm: Đến mùa, rớt giá, khó bán.

Theo Lục Tùng

Lao Động


Đọc thêm: gia nha dat

Đăng nhận xét