TIN TỨC MỚI

Thứ Ba, 18 tháng 6, 2019

Kiếm 450 triệu đô Facebook, Google choán gần hết miếng bánh ở VN

 - Cách đây không lâu, Facebook tuyên bố đã gỡ khoảng 2,2 tỷ account giả mạo trên toàn cầu trong 3 bốn tuần đầu năm nay. Yếu tố này cho thấy, đây là vấn nạn của thế giới.

LTS: "Với thuật toán của Facebook, khách hàng chỉ được nhìn thấy một vài nội dung mà người ta muốn và thích đọc. chậm triển khai là lý do thông tin bị bóp méo và những nạn nhân lớn nhất là các tư nhân và tổ chức". Tuần Việt Nam xin trưng bày tầm nhìn của ông Lê Quốc Vinh, Chủ toạ HĐQT kiêm GĐ Công ty truyền thông Le Bros. 

Cách đây không lâu tôi trình bày một thông báo về chuyển dịch hoạt động mua bán tạp chí Việt Nam trong bối cảnh mạng phường hội và nạn tin giả để minh hoạ cho vấn nạn tin giả và trận chiến giữa tạp chí với mạng thị trấn hội như là cuộc chiến thành Troy. 

Báo chí đang đứng trước thử thách lớn trong cạnh tranh với thông tin trên mạng phường hội. Tôi nghĩ rằng, tin báo sẽ không bao giờ khó khăn được với mạng phố hội về bằng tốc độ, nhưng sẽ khó khăn được bằng sự trung thực, đúng đắn của thông tin. Đây là giá trị mà nhờ đó tạp chí tồn tại, sống khoẻ qua việc nâng cao chất lượng. Tạp chí cần nỗ lực đầu tư, bỏ đa dạng công sức để đưa tới người đọc bài báo chất lượng cao, đa chiều, thông tin đúng đắn. 

Hiện nay, theo Công bố đánh giá công việc báo chí 2018 của Ban Tuyên giáo Trung ương, doanh thu của các công ty báo chí điện tử và báo in khoảng 4.900 tỷ đồng, truyền hình hơn 10.000 tỷ đồng. 

Thắc mắc đặt ra, đây có phải thực chất hiệu quả buôn bán các tổ chức báo chí hay không? 

Để lý giải câu  hỏi này, tôi xin đề cập đến cuộc chiến giữa 2 người to con là Facebook và Google với báo chí Việt Nam cùng với các doanh nghiệp truyền thông Việt Nam. 

Theo ANTS và vài nguồn tin khác, doanh thu giới thiệu rộng rải trực tuyến của vietnam năm 2010 khoảng 26 triệu đô la Mỹ, trong đó miếng bánh cho Google còn rất bé bỏng và Facebook gần như thường có gì. Tới năm 2018, tổng doanh thu trực tuyến chúng ta đạt tới 550 triệu USD, và điều đáng nói là Facebook và Google cộng lại là 387 triệu USD, chiếm đoạt gần hết số thu nhập này. Dự báo hết năm nay tổng thu nhập ngành quảng cáo trực tuyến sẽ tăng thêm lên khoảng 630 triệu đô la, và thu nhập tương ứng của Facebook và Google tăng cao theo, tổng cộng khoảng 450 triệu đô la. 

Dường như đó, tỷ lệ cơ quan báo chí được hưởng doanh thu từ lăng xê trực tuyến giảm xuống 31% năm 2018 và tiếp diễn giảm xuống 29% năm 2019 so với 81% của 2010. 

Kiếm 450 triệu đô Facebook, Google chiếm gần hết miếng bánh ở VN
Mạng phường hội chỉ zoom tham gia một góc cạnh của nhân tố, và tương tự chỉ chuẩn y người mua trông thấy một phần sự thật mà thôi.

Đứng trước sự sản xuất của Cách mệnh kĩ nghệ 4.0 chúng ta yêu cầu sống tầm thường với những gì công nghệ mang lại. Công nghệ tạo ra và chúng ta ngày càng phụ thuộc các hoạt động truyền thông trên các nền móng số như Facebook, Google. Tin báo ngày nay có sự phụ thuộc nhất định với mạng phố hội và gần như chẳng thể không tách ra được. 

Người đọc hiện giờ phần nhiều truy nã cập đến các công cụ truyền thông số duyệt mạng thị trấn hội. Vì vậy, ít hay nhiều, muốn hay không, báo chí vẫn phải sống cùng với mạng thị trấn hội. Không chỉ có Facebook, YouTube, Instagram… mà còn tất cả mạng phường hội khác phục vụ yêu cầu thông tin không giống nhau của người dùng. Khiến thế nào tạp chí tồn tại khỏe mạnh bên cạnh các nền tảng truyền thông xã hội đó? Làm thế nào phát hành sức mạnh của tin báo khi đứng cạnh các nền tảng xã hội cung cấp phổ quát thông tin hữu ích như thế này? 

Người ta dự báo đến 2021 có khoảng hơn 3 tỷ người dùng mạng phố hội trên toàn cầu. Còn ở vietnam chúng ta có 57,43% cư dân sử dụng Facebook, 12,81% dùng YouTube và còn tiếp diễn gia tăng. 

Trong thông báo của Viện Pew Research có 80% người vietnam cho rằng, mạng phố hội là tích cực, chỉ có 6% cho rằng thụ động. Nhân tố này nói lên rằng, bất chấp những hệ luỵ phố hội mà chúng ta đang trông thấy, phần nhiều quần chúng vẫn coi mạng phố hội là nền móng cần thiết. 

Mạng phố hội đang cung cấp cho khách hàng cái gì? Nó chỉ zoom vào một khía cạnh của điều, và như vậy chỉ cho phép khách hàng trông thấy một phần sự thật mà thôi. Với thuật toán của Facebook, người mua chỉ được nhìn thấy một vài nội dung mà người ta muốn và thích đọc. chậm tiến độ là nguyên do thông tin bị bóp méo. Đây chính là ưu thế của các cơ quan tin báo. Phải khiến cho thế nào cung ứng cho người đọc bức ảnh toàn cảnh về sự thật và cách nhìn đa chiều về sự thực đó mới có thể đảm bảo tính chân thật của tin báo, khiến thế nào để báo chí trở thành kênh tin tức được tìm đọc. 

Những gì chúng ta thấy trên mạng phố hội là bức tranh khác, méo mó. Những nạn nhân lớn nhất là các tư nhân và đơn vị, những người bị tấn công kinh khủng trên mạng phố hội. Phần đông trong số họ đứng trước hiện trạng bị xã hội tẩy chay, ruồng bỏ, phát hành hệ luỵ rất lớn về kinh doanh. Bí quyết nhìn nhận lệch lạc của công chúng với mạng xã hội từng được tin báo san sớt rồi. 

Vậy, mạng phố hội và tin báo đang khó khăn với nhau ở những điểm nào? 

Thứ nhất, sự chuyển dịch của mạng thị trấn hội. Không chỉ tập đoàn tạp chí mà các đơn vị đều sống dựa vào vào truyền thông thị trấn hội. Người dân đang chuyển dịch việc đọc tin, giải trí sang mạng xã hội và việc sử dụng mạng phố hội như nền tảng truyền thông then chốt với phường hội là dĩ nhiên và chúng ta phải hài lòng. 

Thứ nhì, hầu như bất kỳ người địa phương nào đều có trương mục trên mạng phố hội họ có thể hành động như một nhà báo. 

Thứ ba, phần lớn nội dung chúng ta tiếp cận trên mạng phố hội do khách hàng tạo ra và nó đang đóng vai trò chính cho hoạt động truyền thông trên toàn hệ thống Internet. Tin báo chúng ta thường đặt người đọc tham gia vị trí bị động tiếp thu trong khi truyền thông phường hội đặt người đọc ở trọng điểm và tạo chế độ hấp thụ thông tin cởi mở, đa chiều. Thế thì đặc tính của mạng phường hội và tin báo chính thống là như vậy. Bài toán là khiến thế nào người đọc mua đến tạp chí chính thống một bí quyết chủ động. 

Loại nội dung do khách hàng phát triển lại là tác nhân ngày càng tăng hiệu quả cho các trang web, trong đó có cả công ty tin báo. Theo phân tích của trang Wayin.com, nếu như có giải pháp đưa loại nội dung này lên các trang báo, chúng ta có thể giảm tỷ lệ 10% số người tham gia trang của bản thân rồi thoát ra, hay có thể tăng được lượng click 22%, tăng thời điểm đọc khoảng 300%. Nhân tố này cho thấy tạp chí cần có cách khai thác, dùng các thông tin người sử dụng. Các loại bình luận, comment của khách hàng trên tin báo có trị giá rất lớn, vấn đề là làm cho thế nào quản lý nó. 

Liên quan đến tin giả, đây là một thảm họa. Vừa mới đây, Facebook tuyên bố đã gỡ khoảng 2,2 tỷ trương mục mạo trên thế giới trong 3 bốn tuần đầu năm nay. Nhân tố này cho thấy, đây là nhân tố toàn cầu. Đây là yếu tố can hệ tới thế và lực của báo chí chính thống và mạng xã hội. Vậy tin báo sẽ đương đầu như thế nào để thắng lợi mạng xã hội?

Đầu tiên tin báo phải biến thành một kênh thông tin được chọn cho người đọc. Tôi nghĩ là, tin báo phải thực hiện được 3 nhân tố cùng một lúc. Thứ nhất, tin báo phải có chất lượng cao, bảo đảm tính chân thực, chủ quyền, khách quan mà mạng xã hội không bao giờ có được. Tin báo cần đi chậm chạp lại. Thứ nhị, phải có cơ chế kiểm soát an ninh tác quyền. Sau cùng là biện pháp thu nhập từ người đọc. Đó là 3 yếu tố song hành không thể bóc tách để tạo ra vị thế mạnh khỏe cho cơ quan tạp chí. 

Tôi từng làm cho nghiên cứu trên nhiều nhóm có tính chuyên môn cao, xem dân chúng và doanh nghiệp giận dữ thế nào với mô hình tạp chí tôi giới thiệu trên đây. Thì 81% chọn lựa tin báo có số lượng người đọc thích hợp và là tờ báo có uy tín; 99% người đọc muốn một tờ báo xác tín, tôn trọng bản quyền, khách quan và công bình. 

Như vậy tạp chí phải niềm nở chất lượng, tạo sự khó khăn khác hẳn so với truyền thông xã hội. Tin tức trên tạp chí phải chính thống, xác tín, tin cẩn để người đọc thấy tin tức trên mạng phường hội, còn hoài nghi thì phải tậu đến tin báo để kiểm chứng. Chúng ta phải phát hành nền móng tin báo tương tự để cạnh tranh và có thu nhập, thu nhập tốt nhất. 

Báo chí là người gác cổng của mọi người. Yếu tố là người gác cổng này cho đại chúng loại thông tin nào? ngừng thi côngĐây phải là loại thông tin đúng và đáng. Đúng là tôn chỉ rồi. Còn đáng nghĩa là thông tin nào đáng đăng tải mới đăng vận chuyển. ngừng thi côngĐây là tôn chỉ để đảm bảo các tờ báo là xác tín, đáng tin cậy. 

Tư Giang lược ghi


Đọc thêm: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét