TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2019

Khó khăn kép của FPT Retail trong quý 1: iPhone XS 'ế' hàng, các chương trình Subsidy và F.Friends không như hy vọng

Kết quả buôn bán quý 1 kém khả quan vì... iPhone

Tổ chức kinh doanh chứng khoán Rồng Việt cho biết, hoạt động mua bán laptop điện thoại sụt giảm 8% về giá trị trong quý 1/2019 so với cùng kỳ (theo GfK), cùng với doanh số thấp của mẫu iPhone mới công bố cuối năm 2018 đã ảnh hưởng mạnh đến thu nhập máy tính bảng của FPT Retail trong 04 tuần 12/2018 và toàn cục quý 1/2019.

FPT Retail đã phải tăng cường hạ giá để khắc phục lượng hàng iPhone tồn kho, làm biên lợi nhuận gộp của iPhone (chiếm hữu 36% doanh thu máy tính bảng trong quý 1) giảm khoảng 1,5%, qua đó làm biên lãi gộp của FPT Retail giảm xuống còn 11,9%. Bù lại, chi phí quản lý quý đầu năm cũng giảm so với cùng kỳ do trong quý 1 năm rồi công ti chi phổ thông cho việc lăng xê chương trình trợ giá nhà mạng.

Dường như, từ quý 1/2019, FPT Retail mở màn nhập phụ kiện trực tiếp từ China, chuẩn y tổ chức kinh doanh bán với mức giá rẻ hơn trung bình 20% so với trước đây, và biên lãi gộp tăng trong khoảng 40% lên 50%. Quý 1/2019 là công đoạn tổ chức kinh doanh khắc phục lượng phụ kiện cũ có giá vốn cao, bán ngang với lô mới nhập về nên biên lợi nhuận cũng bị tác động.

Kể từ đầu bốn tuần 4, Apple đã có động thái cung cấp nhà bán từng cái qua việc giảm giá cho các dòng vật phẩm đời trước như iPhone 7 và 8. Nhờ vậy kết quả buôn bán 04 tuần 4 của FPT Retail có sự cải thiện rõ rệt, khi doanh thu và lợi nhuận trước thuế phát triển lần lượt 31% và 44% so với 04 tuần 4/2018.

Chứng khoán Rồng Việt hy vọng mảng laptop sẽ tiếp diễn hồi phục trong phần còn lại của năm nhờ biên lợi nhuận gộp iPhone được cải thiện và 2 hãng laptop có phân khúc dẫn đầu tại vn là Samsung và Oppo cùng bán ra các item chủ lực trong khoảng quý 2 trở đi. Kết thúc quý 1, FPT Retail tạo dựng thêm 8 khu chợ FPT Cửa hàng, SSSG (same của hàng sale growth - tỷ trọng vững mạnh thu nhập trên cùng siêu thị) đạt 1%.

Khó khăn kép của FPT Retail trong quý 1: iPhone XS ế hàng, các chương trình Subsidy và F.Friends không như kỳ vọng - Ảnh 1.

Thu nhập quý 1/2019 chỉ lớn mạnh 3,5% và lãi tăng 0,5%

Các chương trình trợ giá Subsidy và trả góp F.Friends không như hy vọng

Subsidy – chương trình bán điện thoại trả góp lợi nhuận suất 0% đi kèm với các gói cước gọi thoại + dữ liệu với giá giảm giá của 2 nhà mạng Vietnamobile và Mobifone vốn chạm mặt trở ngại khi khách hàng không muốn đổi số điện thoại. Bởi vậy, chế độ của bộ TT&TT chuẩn y chủ thuê bao được chuyển mạng giữ số triển khai trong khoảng cuối năm 2018 được kỳ vọng sẽ tăng tính thu hút của chương trình này.

Dĩ nhiên, thực tại các nhà mạng vẫn gây rộng rãi gian truân cho người mua khi muốn chuyển mạng giữ số. Các gói cước bán kèm laptop của Subsidy tuy thu hút nhưng vẫn chưa thể lôi cuốn phổ quát người dùng. Mặt khác, FPT Retail cho nhân thức đang có phổ thông điểm chưa ký hợp đồng được với các nhà mạng hiện nay nên sẽ không kí thêm các gói cước mới cho Subsidy. Thay vào đó, công ti sẽ đẩy mạnh chương trình F.Friends hơn trong năm nay.

Với F.Friends, quy mô đã tăng từ 2.000 công ty với 650.000 thành viên (giữa năm 2018) lên 2.500 đơn vị với 1 triệu thành viên vào cuối năm. FPT Retail sẽ mở rộng tập đối tượng mua hàng trong khoảng các xí nghiệp chế biến sang công ti phục vụ, nơi người công lao xuất hiện bằng doanh thu cao hơn và thường dùng vật phẩm cao cấp hơn.

Đồng thời với đó, tổ chức kinh doanh cũng đang phát hành phần mềm chấm điểm nguồn hỗ trợ của đối tượng mua hàng nhằm giữ vững không may nợ xấu, dựa trên cơ sở vật chất dữ liệu của trung tâm tin tức nguồn hỗ trợ thuộc Ngân hàng Nhà nước (CIC) và lịch sử bán hàng của FPT Retail. Trong quý 1, hai chương trình trên chỉ vững mạnh 3% so với cùng kỳ, đóng góp 10% tổng doanh thu.

Đánh giá về hiệu quả của F.Friends (trong khoảng 2017) và Subsidy (từ 2018), chứng khoán Rồng Việt nghĩ là 2 chương trình này đã góp phần không bé xíu giúp FPT Retail vẫn có thể duy trì chỉ số SSSG (tăng trưởng thu nhập trên cùng một khu chợ) trong khoảng 1%-3% trong 2 năm mới đây, xấp xỉ Thế Giới Di Động. Đây là con số không tồi, nhất là tính tới việc mảng ICT của FPT Retail bị ảnh hưởng mạnh hơn từ sự bão hòa của thị trường do có tỷ lệ vật phẩm phụ thuộc phổ thông vào phân khúc laptop cao cấp. Tuy vậy, đóng góp của 2 chương trình này đang chững lại, hiện vẫn dừng ở mức 10% trên tổng doanh thu sau 1 năm qua. Thống kê này thấp hơn so với kỳ vọng của FPT Retail và cả chứng khoán Rồng Việt.

Khó khăn kép của FPT Retail trong quý 1: iPhone XS ế hàng, các chương trình Subsidy và F.Friends không như kỳ vọng - Ảnh 2.

Hợp tác với Nguyễn Kim và Fado là một phần trong cố gắng tăng doanh thu siêu thị hiện hữu của FPT Retail. Các item điện máy của Nguyễn Kim sẽ được bày bán trên website của FPT Shop. Website của FPT Retail cũng có 1 khu vực riêng dành cho hàng hóa tìm trực tuyến trong khoảng Amazon, trong thích hợp tác với Fado – một công ty vận chuyển/buôn bán hàng xuyên biên thuỳ. Do mới chỉ trong quá trình thí nghiệm trên website, FPT Retail chỉ hưởng 1 khoản huê hồng không đáng kể. Giả dụ khả quan, khuôn khổ thích hợp tác sẽ được mở mang ra các siêu thị FPT Shop.

Mặc dầu vậy, với chừng khó khăn rất cao và tăng thêm lên trong ngành nghề điện máy và tìm hàng xuyên biên giới, Rồng Việt nghĩ là ngay cả khi FPT Retail có thể chuyển đổi lượng khách tăng thêm sang doanh thu ICT của bản thân mình, đóng góp trong khoảng các hợp tác trên tham gia KQKD là không quá triển vọng.

Khó khăn về giá vẫn là chiến lược căn bản của Long Châu

Chuỗi nhà thuốc Long Châu có thêm 6 siêu thị mới trong quý 1, nâng tổng số khu chợ lên 28. Thu nhập cả chuỗi hệ thống đạt 53 tỷ đồng, với SSSG các khu chợ mở trên 18 tháng đạt 6% trong quý 1. Dù thế FPT Retail mới chỉ thích hợp nhất 37 tỷ đồng doanh thu từ Long Châu do vẫn còn gần 10 siêu thị chưa chuyển đổi trong khoảng hộ kinh doanh lên chế độ tổ chức kinh doanh.

Nhờ áp dụng công nghệ vào quản lý hàng tồn kho, chi tiêu cho vật phẩm quá hạn giảm từ 100 triệu tiền việt/04 tuần trên toàn chuỗi hệ thống xuống còn 10-20 triệu tiền việt/bốn tuần sau khi được FPT Retail tìm lại. Chuỗi này cũng đang mở rộng ra tỉnh, với 2 cửa hàng tại Đồng Nai và 1 cửa hàng tại Tiền Giang.

Ý tưởnrg cạnh tranh về giá vẫn là cốt yếu của Long Châu, nhất là tại hoạt động mua bán thức giấc, theo đó Long Châu không ứng dụng chính sách giá thống nhất trên toàn hệ thống mà sẽ bán với giá rẻ hơn tại các thành thị nơi cư dân có thu nhập làng nhàng thấp. Rồng Việt phản hồi, đây là ý tưởnrg phù hợp bởi kẻ thù chính của Long Châu sẽ là các nhà thuốc cá nhân có giá sàn rất khó khăn. Dù rằng điều này sẽ khiến cho giảm biên lợi nhuận trong thời gian đầu, hiệu quả sẽ tăng cao cùng với ưu thế diện tích.

Khó khăn kép của FPT Retail trong quý 1: iPhone XS ế hàng, các chương trình Subsidy và F.Friends không như kỳ vọng - Ảnh 3.

Theo Hà My

Trí thức trẻ


Đọc thêm: dat xanh

Đăng nhận xét