TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 19 tháng 6, 2019

Chủ tịch Hiệp hội sữa vietnam: Chưa thấy công ty Việt 'ngắc ngoải' vì sữa ngoại

Trong công đoạn 2010 – 2018, ngành sữa đạt tăng trưởng bình quân 12,7%/năm, và là ngành có tốc độ phát triển cao nhất trong lĩnh vực chăn nuôi của Việt Nam. Sữa và các item sữa của Việt Nam hiện được xuất khẩu sang 43 thị trường như Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Trung Đông, Đông Nam Á... với trị giá khoảng 250 – 300 triệu đô la/năm trong 3 năm cách đây không lâu.

Phổ biến doanh nghiệp nội địa khởi đầu tăng cường đầu tư sản xuất item cũng như xây dựng các nhà máy mới nhằm cải thiện nguồn cung chất liệu, giảm dựa vào vào nguồn nhập khẩu. Người Đồng Hành đã có cuộc mua bán với ông Trằn Quang Trung, Chủ toạ Hiệp hội Sữa Việt Nam, về triển vọng của lĩnh vực sữa Việt Nam trong thời gian tới.

- Phóng viên: Kết quả điều đình với TQuốc về việc xuất khẩu chính ngạch sữa như thế nào?

- Ông Nai lưng Quang Trung: 04 tuần 4, Bộ Nông nghiệp & Tạo ra Vùng quê và Tổng cục Hải quan China đã ký nghị định thư có vai trò phần nhiều là sườn pháp lý để tổ chức sữa vn xuất hàng sang Trung Quốc. Đại diện của 2 bên đang xúc tiến bàn bạc nhằm hợp nhất về giấy má cụ thể cấp mã code cho công ty, mẫu giấy kiểm dịch thú y…

vn dự kiến sẽ mời tổ chức điều hành TQuốc sang rà soát đơn vị một lần nữa trước khi xuất khẩu những lô hàng đầu tiên. Ngoài ra đó, hiệp hội khuyến nghị các tổ chức nên tìm bạn hàng để khiến cầu nối, phân phối hàng sang TQuốc. Rất có thể 04 tuần 10 sẽ có lô hàng sữa trước tiên xuất khẩu chính ngạch sang hoạt động mua bán này.

Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam: Chưa thấy doanh nghiệp Việt ngắc ngoải vì sữa ngoại - Ảnh 1.

Ông È Quang đãng Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa vn. Ảnh: Phan Vũ.

- Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường China?

- Với quy mô dân số 1,4 tỷ dân, China có ý định khá lớn về sữa. Hiện vài công ty sữa của vn đang xuất khẩu sữa theo tuyến đường tiểu ngạch sang China để thăm dò thị trường, và đều kiếm được thấy rằng cư dân nước này rất thích hương vị sữa của vn, khác biệt là sữa chua.

Hình như, vn có địa điểm địa lý gần với China, tạo tiện lợi cho việc vận tải hàng hóa. Vì vậy, định hướng xuất khẩu sữa sang TQuốc rất khả thi.

- Ngoài China, ngành nghề sữa có đẩy mạnh những bạn hàng nào khác không?

- Hiện Vinamilk đang xuất khẩu sữa sang 50 đất nước, vùng cương vực. Ngoài các nhà máy trong nước, Vinamilk cũng đầu tư chế biến sữa tại Campuchia và Lào, nhằm cung cấp nguồn sữa tươi hữu cơ về vietnam. Những item này sẽ được tập trung bán ở thị trường ASEAN, như Thái Lan.

Nutifood cũng đang xuất khẩu vật phẩm sữa hộp sang Philippines. Công ty này cách đây không lâu đã dàn xếp với Mỹ để xuất khẩu các dòng sữa công thức bỏ ra cho con trẻ. Tại Thụy Điển, dự án nhà máy sữa của Nutifood cùng với tỷ phú Erick Paulsson (góp vốn 25%) và phù hợp tác phố bò lớn nhất Thụy Điển Skånemejerier Ekonomisk Förening (đầu tư 25%) cũng đang khởi công. Sau khi kết thúc, các vật phẩm sữa mang thương hiệu Nutifood sẽ xuất hiện tại thị trường châu Âu.

Trong bối cảnh hoạt động mua bán trái đất coi trọng nhân tố chất lượng item và ANVSTP, ví như tập trung đầu tư về công nghiệp, nông trại cũng như hệ thống quản lý, doanh nghiệp sữa Việt Nam sẽ vẫn xuất khẩu được.

- Ông bình chọn thế nào về triển vọng ngành sữa trong năm 2019?

- Tới cuối năm 2018, vietnam có 300.000 con bò sữa với sản lượng gần 1 tỷ lít. Ngành nghề sữa của Việt Nam mới chỉ phục vụ được gần 40% nhu hố xí thụ trong nước, nên đây vẫn là lĩnh vực có phổ thông tiềm năng phát triển.

Hơn nữa, ý định sử dụng sữa trên đầu người của vietnam vẫn thấp, chỉ đạt 26 lít/người/năm, trong khi Thái Lan là 35 lít, Singpore là 45 lít và các nước châu Âu là 80 – 100 lít/người/năm. Để kích thích nhu cầu tiêu thụ sữa, Việt Nam cần phải tuyên truyền mạnh hơn về công dụng cũng như cách sử dụng vật phẩm sữa dinh dưỡng, đặc biệt là đối tượng trẻ con.

Khi hội nhập nhân loại duyệt y các hiệp nghị thương nghiệp tự do, lĩnh vực sữa có phổ thông tiềm năng xuất khẩu ra nước ngoài. Tổ chức Việt Nam có ích thế tìm hiểu được những dòng item mà trái đất chấp thu được, nên cần đẩy mạnh xuất khẩu, rồi lấy vốn tái đầu cơ vào tìm hiểu phát triển và dây chuyền kĩ nghệ hiện đại.

- Tiêu chí của ngành nghề sữa năm nay là gì?

- Năm 2019, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục nhập giống bò sữa trong khoảng Mỹ, Australia cũng như tăng nhanh đầu tư mở các nhà máy văn minh. Tôi chờ đợi các nông trại mới tạo dựng trong 2 năm vừa qua sẽ cho ra item tham gia năm nay hoặc đầu năm 2020. Hiệp hội Sữa vn dự báo sản lượng năm nay sẽ tăng 9 – 10%, thấp hơn so với các năm trước (15 – 17%) do các giống bò mới nhập về chưa thể cho item ngay. Tiêu thụ bình quân sữa dự đoán cũng sẽ định hình ở 27 – 28 lít/người/năm.

Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam: Chưa thấy doanh nghiệp Việt ngắc ngoải vì sữa ngoại - Ảnh 2.

Tổ chức sữa nội vẫn đứng vững trước cuộc đổ bộ của sữa ngoại. Ảnh: Phan Vũ.

- CPTPP có hiệu lực, ngành nghề sữa vn sẽ như thế nào?

- Tôi phải khẳng định CPTPP là thách thức. Khi CPTPP có hiệu lực, thuế nhập cảng vật phẩm sữa trong khoảng New Zealand, Singapore, Nhật Phiên bản sẽ giảm xuống 0%. Thuế về 0% sẽ giúp giá sữa nhập khẩu trên thị trường giảm, trong khoảng đó tạo sức ép đến các công ty sản xuất trong nước.

Đương nhiên, sữa tươi của vietnam vẫn đang chiếm lĩnh thị trường. Bây chừ, các nhãn hiệu sữa bột ngoại như Abott, Mead Johnson, Nestle cốt yếu dành cho những người có doanh thu cao. Bên cạnh phần nhiều thì chủ quản sử dụng sữa của Vinamilk, Nutifood... Một đối tượng khác cũng có ý định lớn về sữa là người bệnh. Các doanh nghiệp Việt đang tăng nhanh liên minh phân tích với các bệnh viện để phát hành dòng sản phẩm cho đối tượng này.

Dường như, sữa tươi của nước ngoài tham gia Việt Nam sẽ gặp gỡ không dễ dàng trong yếu tố bảo quản vì phải chuyên chở dài.

Việc các doanh nghiệp liên tục mở rộng nhà máy trong 2 năm vừa qua là một minh chứng cho thấy các đơn vị sữa Việt vẫn đang hoạt động tốt.

Bây chừ, chưa có một tín hiệu nào cho thấy lĩnh vực sữa Việt đang bị ảnh hưởng bởi các hiệp định thương nghiệp. Đương nhiên, đối mặt với CPTPP, các đơn vị phải chủ động tạo ra không chỉ các item truyền thống mà còn phải nghiên cứu các vật phẩm mới.

- Coca-Cola tăng cường xâm nhập vào ngành sữa Việt Nam có gây gian truân gì không?

- Việc các công ty sữa nước ngoài gia nhập thị trường Việt Nam là vấn đề chẳng thể hạn chế khỏi trong công đoạn hội nhập. Tất nhiên, tổ chức Việt Nam hữu ích thế là hiểu rõ hoạt động mua bán trong nước và có kỹ năng phân phối đến vùng sâu vùng xa. Tổ chức Việt cũng là những người nắm bắt trạng thái bệnh tật của người Việt nên thuận lợi nghiên cứu và phát hành được các sản phẩm đặc trị bỏ ra cho người bệnh. Nói cách khác, đây là thời cơ cho những tổ chức biết tập trung đầu tư, phân tích, tạo ra và mở rộng hoạt động mua bán.

Công ty nên nhiều chủng loại hóa item. Nếu như không tự thay đổi về chất lượng, mẫu mã, dòng item để đáp ứng yêu cầu tiêu xài thì sau cùng sẽ bị thải loại.

Ngành nghề sữa đang cạnh tranh rất ác liệt nhưng tôi chưa thấy có doanh nghiệp nào “ngắc ngoải”.

Theo Phan Vũ

Người đồng hành


Có thể bạn quan tâm: gia nha dat

Đăng nhận xét