TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 5 tháng 6, 2019

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Taxi công nghệ hay truyền thống đều phải gắn mào

Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, phổ biến đại biểu Quốc hội đã đặt điều về khó khăn không lành mạnh giữa taxi công nghiệp và taxi truyền thống.

Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) chỉ rõ: "Công ti kĩ nghệ Grab chỉ nộp thuế xấp xỉ 10 tỷ đồng cho 3 năm 2014 - 2016, năm 2017 - 2018 cũng không khá hơn là bao lăm khi mà các đơn vị taxi truyền thống nộp thuế cả nghìn tỷ đồng.

Theo đó, ông đề xuất Bộ trưởng đưa ra giải pháp để điều hành loại hình xe công nghiệp này, đào thải được tình trạng trốn thuế, bảo đảm môi trường khó khăn đồng đẳng.

Tư vấn vấn đề này, Bộ trưởng Thể cho biết phê chuẩn Bộ Vốn đầu tư, Bộ GTVT được biết tất cả các phương tiện tham gia loại hình vận chuyên chở công nghệ đều có gắn kết với Tổng cục Thuế và cơ thuế quan.

"Cho nên, việc thất thu thuế của các phương tiện có thể ít xảy ra vì cơ thuế quan nắm rất kỹ", ông nói. Đương nhiên, với các phần tiền trích lại như Uber, Grab, Bộ trưởng đề xuất các tập đoàn can dự giám sát chặt chẽ vì có thông tin Uber, Grab lỗ. "Tôi cho rằng Bộ Vốn đầu tư là doanh nghiệp nắm rõ nhất", ông nói.

Chưa bằng lòng với phần giải trình của Bộ trưởng, đại biểu Đào Thanh Hải (TP. Hà Nội) chất vấn thêm.

Ông cho nhân thức trong những năm qua, Hà Nội đã phải điều hành xe taxi truyền thống, không cho phát hành quá hot để đảm bảo chơ vơ tự, bình an liên lạc, cao nhất là 22.000 xe trước kia. Hiện giờ, taxi truyền thống còn 15.000, xe Grab đang là 31.000 và 50.000 xe máy.

"Trong khoảng việc đó có thể nói rằng xe Grab, do nhân tố kiện ko phải đeo mào, có thể đi vào đông đảo tuyến xã cấm xe giờ cao điểm. Còn taxi truyền thống có mào nên lực lượng tính năng nhận diện và quản lý được", ông nói. Bên cạnh, xe Grab do tư nhân tự sắm và hoàn thành thủ tục nhưng hiện nay không bạn nào quản lý, các phù hợp tác phường xe thì nghĩ là đây là của hãng công nghiệp.

Từ đó, vị đại biểu này buộc phải Bộ trưởng đưa ra phương hướng giải quyết.

Trả lời đại biểu Hải, Bộ trưởng Thể cho nhân thức trong Nghị định 86 sửa đổi, Bộ đã đề xuất xe taxi công nghiệp gắn mào để các tổ chức tính năng khi nhìn lướt qua biết được là xe taxi và xe taxi phù hợp đồng điện tử hoặc taxi công nghiệp.

Theo ông, trong Nghị định số 86 sửa đổi xe thích hợp đồng điện tử, xe taxi công nghệ, xe taxi truyền thống giấy tờ giấy tờ tương đồng nên hồ hết xe như Grab hoạt động ở vn phải chứng nhận, đăng kiểm, chịu nghĩa vụ trước lái xe, hành khách và các thủ tục như taxi truyền thống.

Taxi truyền thống hãng lớn như Vinasun, Mai Linh đều sử dụng công nghiệp như Grab nên họ hoạt động song song. "Ví như gọi truyền thống họ cũng phục vụ và kết nối họ cũng phục vụ", ông Thể nói và cho biết hiện có 13 ứng dụng kết nối hãng taxi với người địa phương.

Bởi vậy, theo ông nhân tố kiện hoạt động của taxi kĩ nghệ và taxi truyền thống bây giờ tương đồng nên phục vụ thời gian đến sẽ tốt hơn. "Đương nhiên, khi bà con nhập cuộc tham gia dịch vụ này. Chúng ta phải tính theo hiệu quả kinh tế phường hội để chúng ta đầu tư", ông nói thêm.

An Dương

Theo Trí thức trẻ


Đọc thêm: dat xanh

Đăng nhận xét