TIN TỨC MỚI

Thứ Ba, 4 tháng 6, 2019

10 lần lỡ hẹn của các con phố sắt Cát Linh – Hà Đông, Bộ GTVT giảng nghĩa: Tổng thầu China chưa phải công ty giỏi, không vừa đủ kinh nghiệm khai triển

Bộ GTVT đã có lên tiếng gửi Quốc hội về một số nội dung liên quan tới lực lượng nhân tố chất vấn tại kỳ họp lần này.

Theo Bộ GTVT hiện có 5 công trình con đường sắt thành phố bị lờ lững tiến độ, tăng tổng mức đầu tư.

Các dự án này bao gồm: Dự án tuyến phố sắt thị trấn Đô thị Hồ Chí Minh, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên và Công trình tuyến phố sắt thành phố Thị trấn Hồ Chí Minh, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương do UBND TP. Hồ Chí Minh làm cho chủ đầu tư.

Dự án tuyến phố sắt thị trấn Thủ đô tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội do UBND TP. Hà Nội làm chủ đầu tư.

Công trình con đường sắt thị trấn Thủ đô tuyến Cát Linh - Hà Đông, Công trình tuyến đường sắt thành phố Thủ đô tuyến số 1 Im Viên - Ngọc Hồi do Bộ GTVT khiến cho chủ đầu tư.

Đối với 2 dự án trục đường sắt thị trấn TP. Hồ Chí Minh, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương, Bộ cho nhân thức tuyến số 1 giá trị sản lượng đạt 63,91%, hiện đang thanh toán từ vốn trợ thì ứng ngân sách thị trấn 2.158 tỷ đồng trong khi chờ hoàn tất giấy tờ điều chỉnh dự án.

Tuyến số 2 có 9 gói thầu, trong đó Gói thầu CP1 đang nghiệm thu, bàn giao đưa tham gia sử dụng; các gói thầu còn lại đang triển khai công việc chọn nhà thầu, tất nhiên chưa thể triển khai do đang vướng mắc về việc yếu tố chỉnh dự án và tài chính cho công trình.

Trục đường sắt thị trấn Thủ đô tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội tới thời điểm hiện tại, tổng tiến độ dự án mới chỉ đạt trên 49% và dự kiến kéo dài đến cuối năm 2022. UBND TP. Thủ đô đã có văn bạn dạng lên tiếng Thủ tướng phê chuẩn điều chỉnh chủ trương đầu cơ dự án.

Với đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Im Viên - Ngọc Hồi, đơn vị tư vấn đang hoàn thiện hồ sơ gói thầu cập nhật thiết kế công nghệ, dự toán, giấy má mời thầu của gói thầu sẵn sàng mặt bằng và giải quyết nền đất yếu khu Tổ phù hợp Ngọc Hồi và thi hành thanh quyết toán Thích hợp đồng Trả lời giám sát dò hỏi.

Trục đường sắt thị trấn Thủ đô tuyến Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, riêng vật tư, trang bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 90% khối lượng vũ trang. Dự án đang điều hành, căn chỉnh toàn chuỗi hệ thống để đưa vào khai thác thương mại trong năm 2019.

Đương nhiên, Bộ GTVT cho biết công trình vẫn còn nhiều gian truân, vướng mắc cần khắc phục và có nguy cơ kéo dài do tổng thầu EPC triển khai thi hành công tác chưa theo đúng cam kết.

Công trình Cát Linh – Hà Đông tính đến nay đã trễ hẹn 10 lần với cư dân Hà Nội. Theo công bố gửi Quốc hội, công trình này được Bộ GTVT  phê thông qua năm 2009 với tổng mức đầu cơ là 552,86 triệu đô la Mỹ (khoảng 8.770 tỷ đồng) và phê thông qua vấn đề chỉnh năm 2016 với tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (khoảng 18.002 tỷ đồng) từ nguồn hỗ trợ ODA của Chính phủ TQuốc và vốn đối ứng nội địa.

Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng cho phép gia hạn thời điểm chấp hành công trình với tiến độ kết thúc giai đoạn thi hành dự án trong quý IV/2018 với thời điểm điều hành, chạy thử và thực hiện các công tác khác trong khoảng 3 - 6 tháng. Nhưng tới nay dự án vẫn chưa được khai thác.

Nguồn gốc được Bộ đưa ra là dự án có quy mô, tổng mức đầu tư lớn, có tính chất công nghệ phức tạp, công nghệ mới lần đầu được khai triển ở vietnam. Phổ quát hạng mục chưa có trong trật tự nội địa, phải Áp dụng, dùng quy trình, kĩ nghệ của China.

Công việc giải phóng mặt bằng theo Bộ GTVT cũng chạm chán phổ quát gian khổ. Bộ cũng cho nhân thức do công đoạn chuẩn bị dài, khiến cho dự án gặp những biến động về giá cả nguyên nhiên liệu, chế độ lương lậu, tỷ giá...

"Khác lạ công trình trải qua 2 đợt nền kinh tế vn bị khiến phát cao, trong đó năm 2008 - CPI 19,9%; quá trình 2010 - 2011 CPI lần là lượt 11,8% và 18,13%. Tổng tỷ lệ lạm phát của riêng 3 năm này là 49,83%", lên tiếng Bộ GTVT cho nhân thức.

Mặt khác, Bộ GTVT cho rằng đây là công trình các con phố sắt thị trấn trước tiên áp dụng chế độ Hợp đồng EPC nhưng pháp luật về hợp đồng này chưa trọn vẹn nên việc áp dụng gian khổ, sốt ruột, khác biệt là quy định về tính trọn gói giữa các nhân tố kỹ thuật và vốn đầu tư, quá trình thực hiện dựa vào đa dạng vào Tổng thầu.

Bên cạnh đó, lên tiếng của Bộ GTVT phản hồi: tổng thầu TQuốc chưa phải là công ty nhiều năm kinh nghiệm, không có vừa đủ kinh nghiệm trong khai triển chấp hành công trình toàn bộ bao gồm cả xây lắp, tin tức tín hiệu và tập huấn điều hành đồng bộ dẫn tới công tác điều hành điều hành của Tổng thầu còn rộng rãi thấp thỏm và bất cập.

An Dương

Theo Trí thức trẻ


Xem nhiều hơn: gia nha dat

Đăng nhận xét