TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2019

Phi công chuyển việc “chỉ phải tuân thủ Luật Lao động và phù hợp đồng tuyển nhân viên”

"Trên thị trường công sức, người công trạng chỉ phải tuân thủ nhì quy định, một là Luật Công phu, nhị là hợp đồng công trạng với nhà phỏng vấn, tuy nhiên người công huân không phải vâng lệnh một pháp luật nào khác", Chủ tịch VCCI chắc chắn tại Toạ đàm "Xây dựng không gian phát triển lành mạnh cho ngành hàng không" khi tư vấn câu hỏi về yếu tố chuyển việc tại các hãng hàng không.

Phát biểu tại Toạ đàm "Xây đắp môi trường tạo ra lành mạnh cho ngành hàng không" do Phòng Thương mại và Công nghệ vn (VCCI) tổ chức, chiều 16/5 tại Hà Nội, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ toạ VCCI cho biết tại Việt Nam, những năm vừa mới đây, ngành nghề hàng không tăng trưởng 14-15%, gấp đôi vận tốc tăng trưởng GDP. Sự hiện diện của các hãng hàng không tư nhân là yếu tố tạo nên sự năng động hơn của hoạt động mua bán hàng không Việt Nam.

"Từ khi các hãng hàng không cá nhân khai thác, hàng không vietnam sang trang, không còn thế độc quyền trong kinh doanh hàng không, trong khoảng phương tiện chỉ bỏ ra cho giới thu nhập cao, nay trở thành dụng cụ di chuyển rộng cửa hơn với mọi người dân", Chủ toạ VCCI phát biểu.

Theo ông, có ba vấn đề cốt lõi của ngành hàng không đang cần vồ cập: thể giễu cợt chính sách với sự phát triển; xây dựng cở sở cơ sở cho ngành nghề hàng không; và đào tạo nguồn nhân công cho ngành hàng không.

Hạn chế trạng thái "con đẻ - con nuôi"

Về yếu tố thể giễu cợt chế độ, ông È Hữu Huỳnh - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Toàn cầu vietnam cho biết, cùng với chế độ "tạo dựng cửa bầu trời", sự phát hành vận vận tải hàng không trong thời gian qua thực thụ là rất đáng kinh ngạc.

"Hình như mở cửa bầu trời, còn là thành lập cửa tư duy, chính là nhân tố kiện gia nhập thị trường vận vận tải hàng không. Nhà nước khuyến khích cá nhân nhập cuộc vận chuyên chở hàng không. Một điều tôi thấy rất lôi cuốn, là giờ đây các hãng hàng không không chỉ thuần tuý cung ứng phục vụ bay mà còn cung cấp một chuỗi cấu kết. Như tại FLC chả hạn, họ cung ứng dịch vụ bay với Bamboo Airways, nghỉ ngơi ở FLC, đi du thuyền FLC,...", ông Nai lưng Hữu Huỳnh đánh giá.

Đây là những tác phẩm có được nhờ những điều kiện thông thoáng trong buôn bán. Càng xúc tiến khó khăn, với sự giám sát tốt của tập đoàn quản lý, thì người tiêu dùng càng bổ ích, ông nhấn mạnh.

Về điều này, ông Lưu Bình Nhưỡng, Đại biểu Quốc hội - Phó ban dân nguyện của Quốc hội, cho rằng, thị trường vận tải hàng không vn cần thể chế đầy đủ, sáng tỏ, tạo ra sự thông thoáng, một sân chơi bình đẳng, tránh trạng thái nhà nước và tư nhân, con đẻ và con nuôi. Trong đó, luật chơi phải tiếp cận quốc tế, dựa trên chuỗi hệ thống quy hoạch tầm thường.

"Chúng ta cần phân biệt rõ giữa buôn bán và phục vụ, quan niệm của tôi là nên tách kinh doanh và phục vụ của Vietnam Airlines ra, không nên ghép lại. Ví như ghép thì có hình thức rõ ràng, không nên bắt một công ty vừa buôn bán lại vừa phải chịu sức ép dịch vụ", ông Lưu Bình Nhưỡng nêu ý kiến.

Phi công chuyển việc “chỉ phải tuân thủ Luật Lao động và hợp đồng tuyển dụng” - Ảnh 1.

Ông Đặng Tất Thắng, Phó chủ tịch Túc trực Bamboo Airways.

"Tạo bình đẳng"

Can hệ đến yếu tố lệ luật, qui định, ông Đặng Tất Thắng - Phó chủ toạ Túc trực Hãng hàng không Bamboo Airways dẫn lại phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019, trong đó, ba từ khóa trước tiên trong "10 chữ" để kích hoạt kinh tế cá nhân mà Thủ tướng đưa ra danh sách là "tạo bình đẳng".

"Một sân chơi đồng đẳng cũng là yếu tố độc nhất mà hãng hàng không tư nhân chúng tôi ước muốn", ông Đặng Tất Thắng chắc chắn.

Lấy một ví dụ cho điều này, ông cho biết là hãng hàng không cá nhân xây dựng thương hiệu mới nhất, Bamboo Airways đã phải trải qua một quá trình phê phê duyệt ngặt nghèo nhất, bao gồm cả Nghị Định 92 như các hãng lúc trước, và hiện thời thêm Luật Đầu tư 2014. Sau khi đã xây dựng, tới khi mở mang hoạt động, tăng đội bay, thì thay vì đáng lẽ chỉ cần đệ trình lên Cục Hàng không - Bộ Giao thông Vận Vận chuyển, thì Bamboo Airways lại phải đi qua phần đông các bộ, ban ngành nghề, để xin quan điểm, và đệ trình lên Thủ tướng Chính phủ.

"Ví như có một cơ chế, thể nhạo báng đồng bộ, tiếp liền cho tổ chức cá nhân đầu cơ đồng đẳng, chúng tôi tự tin có thể đóng góp để khắc phục triệt để vấn đề tắc nghẽn hiện nay của ngành", ông Đặng Tất Thắng khẳng định.

Lấy ví dụ tại Mỹ, khi hãng hàng không Virgin Airlines có mặt trên thị trường, hãng đã đầu tư riêng thêm một tuyến đường băng Đồng thời phục vụ hoạt động. Khi Southwest Airlines xây dựng thương hiệu, hãng đã đầu cơ xây đắp một Cảng hàng không mới tại Texas để đóng đại phiên bản doanh. Sau này, đây đã trở thành Hoa phượng đỏ hàng không đông đúc bậc nhất của Mỹ.

Còn trong thời điểm hiện nay, Bamboo Airways cũng đang khai triển nhiều giải pháp để khắc phục hiện trạng tắc nghẽn, Chẳng hạn như bay đêm đến và đi các tụ điểm đô thị đông đúc như Hà Nội hay Tp. HCM, hay kết nối thẳng các thị trường liên vùng để hạn chế việc phải bay qua những đô thị lớn như tuyến Hải Phòng - Quy Nhơn vừa khai trương, ông san sẻ.

Trước lập trường này, ông Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, nghĩ là việc các tập đoàn tính năng nhận định việc chưa đủ năng lực, chưa đủ hạ tầng cơ sở mà không phê chuẩn y các đệ trình mở mang hoạt động của các hãng là kìm hãm sự sản xuất thông thường của toàn lĩnh vực.

Mở quyền tự do

Trong phiên bàn bạc, một thắc mắc về chuyện đào tạo và chuyển việc của phi công tại các hãng hàng không, được đặt ra bởi một học sinh Đại học Giao thông Vận chuyên chở. Giải đáp câu hỏi này, bà Nguyễn Thị Phương, Giảng sư Đại học Giao thông Vận chuyên chở, cho nhân thức nếu nhân lực tự bỏ tiền học phí, thì có quyền tự do quyết định chuyển việc. Trái lại, giả dụ nhân sự xin tài trợ học phí thì có thể sẽ có một vài ràng buộc.

Trả lời về nghi vấn này, ông Vũ Tiến Lộc nói, trên thị trường công lao, người công lao chỉ phải tuân thủ nhì qui định, một là Luật Lao động, nhị là hợp đồng công huân với nhà phỏng vấn, ngoài ra người công huân không hề vâng lệnh một qui định nào khác.

Kết lại đàm đạo, Chủ toạ VCCI nghĩ là ngành nghề hàng không đang đứng trước cơ hội rất lớn, nhưng cũng cùng lúc đối diện với phổ thông điểm nghẽn.

Theo ông, sự tham gia của tư nhân ngày càng lớn và chiến thắng, nên cái gì cá nhân làm tốt hơn thì để tư nhân làm cho, cái gì nhà nước làm tốt thì để nhà nước khiến cho. Muốn khai thông điểm nghẽn cơ sở vật chất thì phải khai thông luật về đầu cơ cơ sở liên lạc, môi trường. Nhu cầu là có, vốn đầu tư là có, nên toá gỡ thể chế có thể khai thông điểm nghẽn của cơ sở vật chất hàng không.

"Thành lập quyền hòa bình của dân theo năng lực quản lý của nhà nước là không đúng mà phải nâng cao năng lực điều hành của nhà nước theo quyền hòa bình của người dân, doanh nghiệp thì mới đúng", ông liệt kê.

Theo Châu Sơn

Vneconomy


Xem tại: bat dong san

Đăng nhận xét