TIN TỨC MỚI

Thứ Ba, 14 tháng 5, 2019

Những ý kiến đi ngược kỹ thuật về giấc ngủ khiến cho bạn nào cũng phải hối hận vì không biết sớm hơn

Tìm hiểu viên sau tấn sĩ tại Khoa Sức khỏe Dân số của trọng tâm Y tế NYU Langone Health - Rebecca Robbins - đưa ra giả thuyết: "Có một mối liên hệ giữa một giấc ngủ ngon và việc thức dậy thành công. Từ đó đội ngũ chúng tôi cũng đã khiến cho rõ được những câu chuyện truyền khẩu về điều này qua các nguồn thông tin trong khoảng bạn bè, gia đình hay bệnh nhân."

Robbins cùng các đồng nghiệp đã tìm kiếm qua 8,000 website để nắm rõ được quần chúng nghĩ như thế nào về thói quen ngủ lành mạnh, giám định từng quan điểm và phân loại chúng theo hạn độ sai lầm và quan trọng với sức khỏe.

Sau đây là 10 kết luận sai trái và không lành mạnh về giấc ngủ - hành động mà chúng ta bỏ ra 1/3 thế cục để thi hành.

Người trưởng thành chỉ cần ngủ 5 tiếng hoặc ít hơn

Khảo sát viên của phân tích đồng thời cũng là giáo sư của Ban Sức khỏe Dân số Girardin Jean-Louis đã đặt ra nghi vấn, "Ví như bạn muốn có kĩ năng hoạt động tốt nhất trong ngày cả về thể lực và tinh thần, có được lối sống mà chính mình thích, vậy bạn phải bỏ ra bao nhiêu tiếng để ngủ?".

"Thật sự có rất nhiều người đã trả lời họ vẫn cảm thấy ổn kể cả khi ngủ ít hơn 5 tiếng một đêm. Đây chính là tư tưởng sai trái nhất về giấc ngủ mà nhóm chúng tôi tậu thấy."

Trên thực tế, chúng ta nên ngủ trong tầm trong khoảng 7-10 tiếng mỗi đêm tùy theo từng độ tuổi. Bên cạnh đó Trung tâm Giữ vững và Phòng chống Bệnh Mỹ đưa ra con số 1/3 người Mỹ đều ngủ ít hơn 7 tiếng. Theo thống kê của Ngày Thế giới Ngủ, thiếu ngủ đang ăn hiếp dọa hiểm nguy tới 45% sức khỏe của dân số thế giới.

Khoa học cũng phát xuất hiện những giấc ngủ "bần cùng" thường đi kèm với các bệnh áp huyết cao, suy giảm chuỗi hệ thống miễn dịch, sụt cân, thiếu ham muốn, mất dồn vào một chỗ, hoang tưởng, trầm cảm hay nguy cơ mắc tiểu tuyến phố cao, bỗng quỵ, suy giảm trí nhớ và một số bệnh ung thư.

Có thể ngủ ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời điểm nào là tốt

Có thể ngủ trên xe hơi, tàu hỏa hay phi cơ ngay khi mở màn chuyển bánh thì không phải là tín hiệu tốt của một người nhân thức phương pháp nghỉ ngơi.

Rebecca Robbins đưa ra chứng cớ, "Có thể ngủ ở bất kỳ đâu, bất cứ thời điểm nào cho thấy bạn không được ngủ đủ giấc và tiện lợi rơi tham gia giấc ngủ ngắn. Yếu tố đó đồng nghĩa với việc cơ thể của bạn đang kiệt quệ nên bất kỳ lúc nào cũng có thể ngủ bù lại được."

Trong não có một chất hóa học tên adenoise tàng trữ qua các hoạt động khi trời sáng và có thiên hướng tập trung đa dạng về đêm, bên cạnh đó, một giấc ngủ ngon sẽ giúp làm giảm chất này xuống đến mức thấp nhất, tới khi dậy, bạn sẽ có một tinh thần thoải mái hơn. Nhưng bạn càng thức muộn và ngủ càng ít thì chất này lại tăng, phát triển hiện tượng ngủ bù.

Não và cơ thể có thể thích nghi với việc ngủ ít

Đa dạng người tin rằng não và thân thể có thể thích ứng và học cách thức hoạt động tốt ưu khi ngủ ít. Đây là ý kiến sai lầm bởi vì thân thể của bạn phải trải qua chu kỳ bốn quá trình ngủ đơn lẻ để tự bình phục hoàn toàn.

Với giai đoạn thứ nhất - thời kỳ ngủ không sâu, bạn khởi đầu chìm tham gia giấc ngủ và dễ bị tỉnh giấc giấc, sau đó, đa số thời lượng của một đêm này sẽ được tiêu tốn trong thời kỳ 2 - khi thân thể bạn mở màn thả lỏng và tách biệt với mọi thứ bao quanh. Thời kỳ 3 và 4 là lúc bạn ngủ sâu nhất, là lúc thân thể được hồi phục hiệu quả nhất. Bên cạnh, còn có công đoạn REM (rapid eye movement sleep: quá trình mắt chuyển di với tốc độ cao) xen kẽ linh động giữa 4 công đoạn trên.

Robbins cho nhân thức, "Trong suốt trạng thái này, bộ não có kỹ năng bức xúc cao. Giống như não bạn vẫn còn đang thức ví như chúng tôi theo dõi sóng não của bạn phê duyệt nối thêm nhị điện cực tham gia bạn."

REM sẽ hiện ra từ 90 phút sau khi bạn bắt đầu chìm tham gia giấc ngủ và khi thân thể và bộ não của bạn đang bận để lưu trữ ký ức, yếu tố chỉnh tâm cảnh và học tập. Các cơ tay và chân lâm thời thời bị tê liệt trong chu kỳ REM bởi vậy bạn không thể khiến bất kỳ vấn đề gì cũng như chẳng thể tự làm bản thân bị thương trong mơ.

Một giấc ngủ ngon đồng nghĩa với việc khiến các chu kỳ này lặp lại và bạn sẽ trải qua phổ quát chu kỳ REM – chiếm hữu khoảng 25% tổng thời gian ngủ.

Ngủ sâu là một trong bốn giai đoạn cần thiết của giấc ngủ, xảy ra khi sóng não chậm trễ lại, phân thành sóng delta. Đây là thời điểm hoóc-môn sản xuất của người được giải phóng và các ký ức sẽ được xử lý thêm.

"Thời kỳ ngủ sâu hơn này đích thực rất cần thiết đối với việc phát hành các tế bào tâm thần, tu bổ lại các cơ và khôi phục hệ thống miễn nhiễm."

Ngáy có thể khiến người khác khó chịu nhưng hoàn toàn vô hại

Những quan niệm đi ngược khoa học về giấc ngủ khiến ai cũng phải hối hận vì không biết sớm hơn - Ảnh 1.

Ngáy là một dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ. Ảnh: Internet.

Theo Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia của Mỹ, ngáy là tín hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ, một chứng rối loàn giấc ngủ nguy nan, khiến tăng khả năng bị đau tim, rung tâm nhĩ, hen suyễn, huyết áp cao, tăng nhãn áp, ung thư, tiểu tuyến đường, các bệnh về thận và gây rối loạn về kiếm được thức và hành vi.

"Ngưng thở khi ngủ biểu thị sự mỏi mệt tột độ. Những bệnh nhân này sẽ ngủ và cứ thức dậy liên tục, liên tục; từ đó họ lúc nào cũng sẽ bi tráng ngủ vì quá mệt và không được ngủ đủ. Vả lại, triệu chứng này cũng rất không dễ dàng chẩn đoán."

Uống rượu trước khi lên giường giúp bạn dễ ngủ hơn

Đồ uống có cồn có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhưng đồng nghĩa với việc mất đông đảo các lợi ích mà giấc ngủ mang lại. Nói một phương pháp đúng đắn thì rượu bẫy bạn vào giai đoạn ngủ không sâu và làm cho giảm chất lượng nghỉ dưỡng tham gia đêm hôm một phương pháp đáng kể.

"Nó tiếp diễn đốt cháy giai đoạn, nhảy đầm cóc khỏi quá trình trước tiên – REM và giai đoạn ngủ sâu, khiến cho bạn thức dậy mà vẫn cảm thấy mệt mỏi và cơ thể không được bình phục."

Ngủ giờ nào trong ngày cũng được

Jean-Louis cho biết, "Dân chúng nên có một lịch ngủ đều đặn vì sẽ giúp chúng ta giữ vững đồng hồ sinh vật học, hay nhịp sinh vật học của cơ thể. Hình như đó, lịch ngủ cũng giúp thăng bằng các hoóc-môn, nhiệt độ của cơ thể, việc thưởng thức, tiêu hóa và chu kỳ thức-ngủ."

Khi đồng hồ sinh học trong thân thể và nhân loại bên ngoài hoạt động lệch nhau, bạn sẽ cảm thấy bị mất phương hướng, đầu óc mịt mờ và bi quan ngủ tham gia những thời điểm cần hoạt động ở mức tối đa.

Nghiên cứu qua những người khiến ca kíp, phải khiến việc theo giờ giấc không chung và sống lệch khỏi đồng hồ sinh học của cơ thể, đã cho thấy họ có nguy cơ bận bịu các bệnh về tim mạch, ung độc, trầm cảm, béo phệ và một vài bệnh ung thư cùng với tỷ trọng bị tai nạn công trạng cao hơn do phản ứng chậm và kĩ năng quyết định kém.

Xem TV trên giường giúp bạn thư giãn

Hầu hết chúng ta đều thế hoặc sẽ tạo dựng máy tính hay điện thoại trước khi nạp lại năng lượng vào đêm tối. Nhưng thật không may đây chính là nguyên do dẫn tới giấc ngủ tồi tệ.

"Những thiết bị điện tử này phát ra ánh sáng xanh - làm đầu óc chúng ta càng tỉnh giấc táo hơn. Bởi vậy hãy hạn chế loại ánh sáng này trước khi đi ngủ trong khoảng TV hay điện thoại, thay tham gia đó khiến việc gì đó giúp bạn thư giãn hơn."

Theo Công ty Giấc ngủ Đất nước, ánh sáng xanh ảnh hưởng đến việc phóng thích hoóc-môn ngủ melatonin hơn bất kỳ bước sóng ánh sáng khác. Xem TV hay sử dụng vũ trang điện tử trong vòng 2 tiếng trước khi "chìm vào giấc mộng" khiến cho bạn không dễ dàng ngủ hơn và sẽ có ít tình trạng mơ hay quá trình REM, kể cả bạn có ngủ được 8 tiếng hay đa dạng hơn nữa thì vẫn cảm thấy mơ mòng và đầu óc cũng không được thức giấc táo khi thức dậy.

Nhưng nếu như bạn hay con cái chẳng thể bảo đảm việc xong xuôi sử dụng các thiết bị điện tử này trước khi đi ngủ nhì tiếng vì bài tập về nhà hay tố chất công việc phải khiến cho đêm thì các chuyên gia đã gợi ý khiến giảm độ sáng của màn hình xuống hoặc thiết đặt các vận dụng có thể "thân thương" hơn với bộ não và mắt của mình qua những gam màu ấm áp của hoàng hôn. Màu đỏ và vàng có bước sóng cao hơn và cũng không tác động đến chất melatonin.

Cứ tắt báo thức thôi còn dậy ngay hay không không cần thiết

Những quan niệm đi ngược khoa học về giấc ngủ khiến ai cũng phải hối hận vì không biết sớm hơn - Ảnh 2.

Hãy đặt báo thức ở xa bạn để có thể thức dậy xong xuôi khoát hơn. Ảnh: Internet.

Khi bạn gần hoàn thành giấc ngủ, thân thể cũng gần đi đến điểm cuối của chu kỳ REM cuối cùng. Nhưng chỉ cần thức dậy để tắt báo thức và ngủ tiếp, bộ não lại quay đi về với một chu kỳ REM mới. Báo thức tiếp diễn kêu nhưng bạn đang ở khúc giữa của quá trình và chưa thể kết thúc chu kỳ, kết quả là bạn sẽ thức dậy với tình trạng lểu đểu và khó khăn có thể thức giấc táo, linh hoạt trong cả ngày.

Bạn gặp vấn đề với lề thói đặt lại báo thức khi đang ngủ? Vậy hãy đặt đồng hồ sang phòng khác - yêu cầu bạn phải rời giường và đi một quãng dài để tắt báo thức.

Tất nhiên bạn chẳng thể dùng đến sự cung cấp của Google hay Alexa để tắt báo thức vì nó chẳng đem đến hiệu quả nào cả!

Nhớ được bản thân đã mơ những gì chứng tỏ bạn đã ngủ ngon giấc

"Đa số chúng ta đều phải mơ bốn tới năm lần trong một đêm, nhưng khi thức dậy lại hoàn toàn không nhớ được bản thân mình đã trải qua những gì."

Một phân tích tại Pháp đã chỉ ra những người thường xuyên nhớ được giấc mơ của chính mình có hoạt động não cao hơn trong trung tâm xử lý tin tức của bộ não so với số khác. Họ cũng phải thức dậy đột ngột giữa đêm cao gấp đôi và dễ mẫn cảm với âm thanh cả khi thức, ngủ.

"Giả dụ bạn có một giấc mơ trong cảnh ngộ xúc cảm mãnh liệt, nó có thể quay lại với bạn tham gia lúc nhị giờ chiều khi bạn có thời gian nghỉ ngơi. Nhiều khi, một thứ gì đó sẽ kích hoạt điều đó, nhưng giả dụ đó là một giấc mơ è cổ tục kỳ lạ mà chúng ta vẫn ngủ ngon được thì cố gắng đừng nhớ vấn đề gì cả."

Ngoài 10 điều đã nêu trên, đội phân tích này cũng mua được thêm đa số những ý kiến khác ví dụ như "ngủ càng nhiều càng tốt" (ngủ đa dạng rất vô ích cho sức khỏe), "ngủ trưa khiến giảm mất ngủ" (thật ra, nếu như tiến tham gia công đoạn REM hay chu kỳ ngủ lâu hơn thì giấc ngủ này sẽ làm ruộng hồ sinh vật học của bạn bị rối loạn)…

"Ngủ là một công đoạn hăng hái và thật sự cần thiết trong việc hồi phục các tính năng trên thân thể", vì vậy chúng ta phải hiểu rõ được thân thể để có được giấc ngủ lành mạnh nhất.

Minh Hà

Theo Trí thức trẻ/CNN


Tham khảo thêm: gia dat saigon

Đăng nhận xét